Jony Ive trở lại với trách nhiệm thiết kế sản phẩm cho Apple, sau 2 năm đứng ngoài chỉ đạo

Quyết định này của Apple có vẻ đến từ việc các sản phẩm của ông lớn này trong 2 năm vừa qua đã vấp phải không ít chỉ trích về vấn đề thiết kế

Quyết định này của Apple có vẻ đến từ việc các sản phẩm của ông lớn này trong 2 năm vừa qua đã vấp phải không ít chỉ trích về vấn đề thiết kế.

Jony Ive có lẽ là một trong những nhân vật thuộc hàng "công thần" của Apple, khi mà ông là người đứng sau những thiết kế "cách mạng" của các sản phẩm Apple trong thời kỳ của Steve Jobs. Đến năm 2015, Jony Ive được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận thiết kế, giải phóng ông khỏi trách nhiệm quản lý công việc thiết kế hãng ngày. Các thiết kế chính trong sản phẩm của Apple vẫn được Ive giám sát, những các thành viên của đội thiết kế không cần phải báo cáo trực tiếp với ông nữa.

Nhiều người nghĩ rằng Ive, năm nay đã 50 tuổi, đang từng bước tiến tới việc nghỉ hưu sau một thời gian dài cống hiến cho Apple. Tuy nhiên, sự thật có lẽ không phải như vậy, khi mà trang lãnh đạo của Apple đã không còn tên của Alan Dye - phó chủ tịch bộ phận thiết kế UI, và Richard Howarth - phó chủ tịch bộ phận thiết kế công nghiệp. Dye và Howarth là những người tiếp quản công việc quản lý của Jony Ive sau khi Ive trở thành trưởng bộ phận thiết kế vào năm 2015. Nhiều khả năng điều này đồng nghĩa với việc Jony Ive sẽ trở về với vị trí cũ.

Jony Ive trở lại với trách nhiệm thiết kế sản phẩm cho Apple, sau 2 năm đứng ngoài chỉ đạo - Ảnh 1.

"Sau khi Apple Park hoàn thiện, các thành viên của bộ phận thiết kế tại Apple lại một lần nữa báo cáo trở lại cho Jony Ive." - Đại diện của Apple cho biết. Có vẻ như Apple đang "quy trách nhiệm" cho Apple Park là thủ phạm khiến Jony Ive bận rộn, không thể tập trung vào việc thiết kế cho các sản phẩm của Apple trong suốt 2 năm qua.

Khoảng thời gian 2 năm vừa qua, Apple gặp rất nhiều chỉ trích liên quan đến thiết kế của hãng, như việc Magic Mouse chỉ có thể sạc được khi lật ngược lại, hay việc iPhone X sở hữu "tai thỏ" khiến nhiều người cảm thấy không vừa mắt. Quyết định loại bỏ jack tai nghe 3,5mm kể từ iPhone 7 cũng vấp phải không ít lời chỉ trích. "Gần đây Apple có lẽ đã đi sai hướng trong thiết kế" - nhiều người đã chỉ trích Apple như vậy.

Các nhà báo công nghệ cũng như các chuyên gia đã bình luận về những vấn đề của Apple trong 2 năm vừa qua là đến từ thất bại trong việc thiết kế công nghiệp. Đồng sáng lập của The Verge, ông Josh Topolsky đã viết trong một bài báo gần đây: "Apple có vẻ đã đánh mất khả năng 'nhìn trước thấy tương lai' của mình". Theo đó, vấn đề của Apple là ông lớn này đang phải "chịu áp lực nặng nề đến từ những sản phẩm thành công của hãng trước đây", và liệu rằng Apple có phải đã "ngủ quên trên những chiến thắng trước đây của mình hay không?"

Ở thời điểm hiện tại, Apple là tập đoàn có giá trị lớn nhất trên thế giới, với tổng giá trị tài sản hơn 250 tỉ USD. Chiếc iPhone X, bất chấp việc nhiều người không thích thiết kế "tai thỏ", vẫn là một sản phẩm hết sức thành công trên thị trường. Nhưng, những động thái của Apple gần đây, cả việc đưa Ive trở về với công việc cũ của mình, cho thấy ông lớn này đang cố gắng hết sức để đưa "đoàn tàu Apple" trở về đúng hướng.

Theo Trí Thức Trẻ


Apple


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.