- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Làm 50 triệu/tháng mới nên “nuôi” xế hộp
Thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả tăng khiến cho nhiều người đã trót mua xe hơi khó “nuôi” xe. Chi phí “nuôi” xe tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng lên trông thấy khiến nhiều chủ xe “dở khóc, dở cười”…
Thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả tăng khiến cho nhiều người đã trót mua xe hơi khó “nuôi” xe. Chi phí “nuôi” xe tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng lên trông thấy khiến nhiều chủ xe “dở khóc, dở cười”…
Chi phí ngày càng tăng
Anh Minh Anh, làm việc tại VNPT Hà Nội, sau hơn một năm tậu chiếc xe Toyota Altis 2.0AT đã phải bán vội vì choáng với các khoản chi phí “nuôi” xe tăng trông thấy. “Giá gửi xe năm nay tăng hơn năm trước. Mỗi tháng tôi phải bỏ gần 5 triệu đồng chỉ cho việc gửi xe qua đêm, lúc đi làm, lúc đi chơi chỗ này chỗ kia..., chưa kể mỗi tháng mất đứt gần 3 triệu tiền xăng. Mà lương thì giảm, giá cả hàng hóa tăng, chi phí sinh hoạt gia đình cũng tăng. Thôi chẳng dám dùng xe hơi giải quyết khâu 'oai' nữa,” anh Minh Anh than vãn.
Cám cảnh hơn, vợ chồng chị Hằng (phường Trung Liệt, Đống Đa) đang méo mặt vì 2 năm nay phải ôm cục nợ 100 triệu đồng vay ngân hàng để rước “ông” Ford Everest trả góp về. Năm trước tình hình còn tạm ổn vì chi phí “nuôi” xe cũng nằm trong tính toán. Nhưng năm nay làm ăn khó khăn, chi phí lại tăng, xe còn hơn một năm nữa mới hết trả góp nên muốn “đẩy” cũng không được. Theo chị Hằng, mỗi tháng nhà chị phải bỏ 13,5 triệu đồng gồm: gửi xe ở cơ quan và ở gần nhà hết 4 triệu đồng/tháng; xăng, dầu: 4 triệu đồng/tháng; bảo hiểm 1 triệu đồng/tháng (12 triệu đồng/năm); 4,5 triệu đồng/tháng tiền trả góp (cả tiền gốc và lãi cho khoản vay 100 triệu đồng trong vòng 3 năm), đó là chưa tính chi li các khoản phụ phí khác…
Cân nhắc trước khi mua
Với mức chi dè dặt nhất cho một chiếc xe bình dân thì mỗi tháng cũng phải tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng (120 triệu đồng/năm), ngoài ra còn có hàng loạt các khoản chi phí phát sinh mà các chủ xe không thể lường trước, như: xe bị va quệt, mất cắp phụ tùng, đền bù thiệt hại… Các chuyên gia tư vấn tài chính khuyến cáo, chi phí hàng tháng cho một chiếc xe cá nhân chỉ nên dừng ở mức 20% tổng thu nhập hàng tháng của chủ xe. Bởi với mức chi này thì người sở hữu xe hơi mới có thể đảm bảo các chi tiêu sinh hoạt khác cho cá nhân và gia đình. Điều này có nghĩa rằng, chi phí trung bình của xe hơi hiện nay là 10 triệu đồng/tháng thì mức thu nhập hàng tháng của bạn phải là 50 triệu đồng thì mới nên mua xe hơi.
Với khoảng 270 triệu đồng mua một chiếc Kia Morning cũ, nếu không mua xe, bạn có thể dùng để sinh lời, mà đơn giản nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 7%/năm thì mỗi năm nó “đẻ” cả chục triệu, lại không mất hàng chục triệu đồng “nuôi” xe hàng tháng.
Chọn đúng xe, sử dụng đúng cách tiết kiệm hơn Theo những người sở hữu xe hơi lâu năm, để giảm chi phí cho xe việc đầu tiên hãy chọn những xe có dung tích động cơ nhỏ từ 1.0-1.5L. Tiếp đến hãy chăm sóc xe định kỳ để giúp bạn tránh những hỏng hóc nặng, kéo theo chi phí có thể lớn hơn nhiều. Với xe số sàn luôn lái đúng số phù hợp tốc độ, nên nhớ, xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, do đó, nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy. Việc sử dụng điều hoà quá mức sẽ làm xe ăn xăng hơn khoảng 11%... Nếu không thật sự quen thân với các gara sửa chữa bên ngoài thì cách tốt nhất bạn nên mang xe vào gara chính hãng mỗi khi sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng... |
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.