Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ

Mới đây tại Mexico, người ta công bố một đứa trẻ có tới 3 đấng sinh thành về mặt sinh học, mở ra một tiềm năng lớn cho y khoa thế giới.

Mới đây tại Mexico, người ta công bố một đứa trẻ có tới 3 đấng sinh thành về mặt sinh học, mở ra một tiềm năng lớn cho y khoa thế giới.

Câu chuyện ở đây là: bất kỳ ai trên đời này, nếu xét về mặt sinh học, chỉ có một người bố và một người mẹ mà thôi. Đứa trẻ sinh ra sẽ mang cấu trúc gen được pha trộn giữa hai người, không có ngoại lệ.

Vậy mà có đấy! Mới đây, một đứa trẻ tại Mexico đã ra đời bằng một công nghệ mang tính đột phá, cho phép em mang mã di truyền được pha trộn từ 3 người khác nhau. Nói cách khác, em bé có tới 3 bố mẹ.

Cụ thể, cậu bé Abrahim Hassan nay đã 5 tháng tuổi rồi, nhưng đến bây giờ mới được công bố. Giống như bao người bình thường, em có ADN từ bố mẹ của mình, nhưng trong đó có 1 đoạn mã gen từ người khác nữa. Mục đích của việc này là để cậu loại bỏ được một đoạn gen nguy hiểm chết người từ người mẹ - Ibtisam Shaban.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 1.

Bác sĩ Zhang bế đứa trẻ có 3 bố mẹ đầu tiên trên thế giới.

Trên thực tế, đây vẫn là một kỹ thuật còn gây tranh cãi về mặt đạo đức cũng như pháp lý. Tại các quốc gia phát triển, mới chỉ có Anh Quốc là hợp pháp hóa nó mà thôi. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia y tế Mỹ tham gia vào dự án lần này đã thực hiện nó tại Mexico - nơi không có các rào cản pháp lý liên quan.

Với thành công lần này, nhóm chuyên gia tin rằng một niềm hy vọng mới dành thế hệ tiếp theo đã xuất hiện - nơi không còn bóng dáng của các bệnh di truyền nữa.

Bác sĩ John Zhang - trưởng nhóm y tế tại Trung tâm Hope Fertility (New York, Mỹ) cho biết: "Đây thực sự là một cột mốc quan trọng. Nó là minh chứng đầu tiên cho thấy thông tin di truyền từ người thứ 3 có thể ngăn chặn các bệnh do gen gây ra".

Theo các nguồn tin tiết lộ, gia đình của Hassan đã phải trải qua quá trình đầy tuyệt vọng trước khi em ra đời. Họ đã mất đi 2 đứa con đầu tiên của mình vì hội chứng Leigh - một chứng bệnh di truyền có thể tấn công hệ thần kinh, gây suy phổi và khiến trẻ tử vong chỉ sau vài năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Các xét nghiệm cho thấy, ti thể của người mẹ có tới 1/4 gen đột biến gây ra hội chứng Leigh. Mà sự thật là có tới 37 gen trong ti thể mẹ sẽ được truyền sang thế hệ tiếp theo.

Sau khi đã quá tuyệt vọng, họ đến gặp bác sĩ Zhang để thử một phương pháp mang tên "chuyển giao hạt nhân". Trong đó, bác sĩ đã lấy hạt nhân trong trứng của người mẹ, cấy vào trứng đã tách hạt nhân của người hiến tặng, sau đó cho thụ tinh với tinh trùng của người bố. Với 5 trứng được thử nghiệm, chỉ một sống sót và phát triển thành bé Abrahim sau này.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Em bé ra đời từ 1 cha 2 mẹ - Ảnh 3.

Công nghệ chuyển giao hạt nhân

Hiện nay, các chuyên gia đang hướng đến việc loại bỏ các căn bệnh di truyền cho các thế hệ sau. Nhưng về lâu dài, bác sĩ Zhang tin rằng tiềm năng ứng dụng của nó là vô hạn. Ông cho biết: "Mọi thứ đều có thể xảy ra, phụ thuộc vào cách bạn ứng dụng nó. Kỹ thuật này là một nền tảng rất mới. Nó có thể đi rất xa, và tôi chưa tưởng tượng được điểm dừng".

Giáo sư Simon Fishel thuộc Tập đoàn CARE cũng đồng tình: "Những căn bệnh mà không ai muốn con của mình mắc phải sẽ được giải quyết bằng công nghệ này. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều năm để chúng ta có thể hiểu hết được tác động của nó đến cơ thể, nhằm đảm bảo rằng phương pháp này an toàn và hiệu quả".

Tuy vậy, một số chuyên gia như Dusko Ilic - bác sĩ tại New York lại bày tỏ lo ngại. Ông cho rằng kỹ thuật này là một đột phá quan trọng, nhưng vẫn còn đó một số dấu hỏi.

Theo Ilic: "Liệu rằng đây là lần đầu tiên họ thực hiện phương pháp này, hay đã từng thử rất nhiều lần và chỉ công bố trường hợp thành công? Đây là một câu hỏi chưa có lời giải, vì nghiên cứu vẫn chưa được công bố chi tiết. Dù cho có vẻ như đem lại kết quả tốt, nhưng nó có thể đem lại một số rủi ro chưa lường trước được. Hơn nữa, sẽ thật nguy hiểm cho bệnh nhân nếu họ thực hiện phương pháp này tại những nơi điều luật còn lỏng lẻo".

Theo Trí Thức Trẻ/Daily Mail

một đứa trẻ có tới 3 đấng sinh thành


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.