Lý do Apple, Google nên “hãi” Amazon

Di động chính là tương lai của ngành công nghiệp công nghệ và không một ai muốn bị bỏ lại phía sau, bởi thua cuộc cũng có nghĩa là chết.

Di động chính là tương lai của ngành công nghiệp công nghệ và không một ai muốn bị bỏ lại phía sau, bởi thua cuộc cũng có nghĩa là chết.

Bom tấn iPhone đã đóng góp tới 150 tỷ USD doanh thu cho Apple trong vòng 5 năm qua. Google chi 12,5 tỷ USD thâu tóm Motorola Mobility. Microsoft và Nokia liên minh với nhau để tung ra những thiết kế Windows đầu bảng. Tất cả đều mong mỏi có được một miếng bánh đáng kể trong chiếc bánh di động béo bở, hấp dẫn, tăng trưởng chóng mặt này.

Thế nhưng Amazon mới chính là cái tên mà tất cả các đấu thủ trong lĩnh vực di động đều đang phải dè chừng. Gã khổng lồ bán lẻ có màn chạm ngõ phần cứng thành công đầu tiên vào năm 2007 với sản phẩm sách điện tử Kindle. Vài năm sau, Amazon tin rằng Apple và Google cần phải chịu thêm sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực tablet, vì thế hãng này tung ra Kindle Fire, một thiết bị có màn hình 7-inch với giá 200 USD được đón nhận nhiệt tình.

Và đến cuối tuần qua, Amazon lại nâng mức đặt cược của mình với Kindle Fire HD, một dòng máy tính bảng mới với màn hình 8,9 inch, phần cứng và đồ họa cải tiến nhưng mức giá khá hợp lý, chỉ có 299 USD. Đây có thể coi là màn đáp lễ rất cứng rắn của Amazon trước tablet Nexus 7 đình đám của Google.

Đó là chưa kể theo rất nhiều kênh tin đồn, Amazon còn đang ngầm phát triển một mẫu smartphone riêng nữa.

Bạn thắc mắc vì sao Amazon lại quan tâm đến cuộc chơi phần cứng nhiều đến vậy? Nhiều khả năng Giám đốc điều hành Jeff Bezos của Amazon đã chiêm nghiệm một quy luật bất thành văn trong giới smartphone: Kẻ nào kiểm soát được phần cứng sẽ kiểm soát hệ điều hành. Kẻ nào kiểm soát hệ điều hành sẽ thắng cuộc chơi.

Sách điện tử đang ngày càng trở thành một trụ cột quan trọng trong công việc kinh doanh của Amazon, song Amazon vẫn buộc phải tuân theo luật chơi do Apple và Google đặt ra khi phát triển các ứng dụng sách điện tử trên nền iOS và Android. Lấy thí dụ, Amazon không thể bán sách điện tử ngay trong ứng dụng Amazon Store dành cho iOS, trừ phi chấp nhận cắt lại cho Apple 30% doanh thu.

Nhưng với tablet Kindle và sách điện tử Kindle, Amazon có toàn quyền áp đặt luật chơi và đút túi trọn vẹn lợi nhuận. Hãng cũng có thể kiểm soát trải nghiệm người dùng theo ý muốn.

Đó là lý do vì sao Jeff Bezos sắp không cho phép Apple, Google, Microsoft tung hoành trên địa hạt di động nữa. Amazon đã có được một tuyên ngôn đanh thép trên thị trường máy tính bảng. Với mạng lưới phân phối khổng lồ và chiến lược giá hiệu quả, chắc chắn Amazon sẽ bán được hàng triệu Kindle Fire HD mới, giống như hãng đã làm được với Kindle Fire đời đầu.

Việc Amazon nhảy vào sân chơi smartphone giống như một nước cờ tất yếu, và chỉ có những kẻ điên rồ mới tin rằng Bezos cam lòng đứng ngoài thị trường này, ngắm nhìn các đối thủ chia chác lãnh địa với nhau. Hơn ai hết, Bezos hiểu rằng Amazon cần có một phần cứng smartphone để đẩy nhanh đà tăng trưởng cho hai mảng kinh doanh sách điện tử và nội dung số.

Nếu như Amazon có thể tạo ra một mẫu smartphone đỉnh với hàng loạt tính năng đám mây, khả năng truy cập dễ dàng vào các nội dung của Amazon và bày bán với mức giá bình dân, hãng sẽ có cơ hội thay đổi cuộc chơi smartphone. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh phân phối và marketing của đại gia bán lẻ trực tuyến này.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.