Nam sinh 16 tuổi từ chối bán website giá 5 triệu bảng

Nhiều nhà đầu tư muốn mua lại website của Mohammed Ali với giá 5 triệu bảng. Nam sinh này đã từ chối

Nhiều nhà đầu tư muốn mua lại website của Mohammed Ali với giá 5 triệu bảng. Nam sinh này đã từ chối vì tin rằng giá trị của "con đẻ" còn tăng cao trong tương lai.

Mohammed Ali hiện là chủ của một game trực tuyến, một ứng dụng tài chính, công ty thiết kế web và đồng sáng lập website tiết kiệm tiền.

Ở tuổi 16, Ali mang đến cảm hứng làm việc cho nhiều người, đồng thời là hình mẫu lý tưởng cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Nhờ chơi game, có công ty từ năm 12 tuổi

Mohammed Ali sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em ở Dewsbury, West Yorkshire, Anh. Cha của Ali - ông Nisar - là tài xế taxi, còn mẹ Nadia làm nội trợ.

Khi lên 6 tuổi, Ali được cha mẹ mua cho chiếc máy tính. Từ đó, cậu thích game, nhưng lại nhanh chóng thấy nhàm chán khi chơi quá nhiều.

12 tuổi, Ali tự nghiên cứu về lập trình qua sách vở và trên YouTube. Trong 6 - 7 tháng, cậu đã tạo ra trò chơi của riêng mình mang tên Project 2006. Người chơi phải trả tiền hàng tháng cho Ali.

Nam sinh hiện kiếm được hơn 40.000 bảng Anh từ game và một ứng dụng tài chính dành cho thị trường chứng khoán.

“Lần đầu kiếm được tiền, em nghĩ sẽ để dành nhưng sau đó lại muốn đầu tư cho tương lai”, cậu chia sẻ.

Theo Daily Mail, nếu thích bộ quần áo hay đôi giày nào, Ali vẫn sẽ mua chúng. Cậu cũng từng dành 1.400 bảng Anh để tân trang phòng khách của gia đình. "Doanh nhân nhí" thường tiết kiệm phần lớn số tiền kiếm được để phát triển những dự án lớn hơn.

Ali nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh, thành lập công ty chuyên tạo web Flaming Sites với mức giá 600 bảng Anh cho mỗi thiết kế.

Kiếm tiền từ... phòng ngủ

Thành công khi còn trẻ, thiếu niên người Anh nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông. Chris Thorpe (60 tuổi, doanh nhân) biết đến Ali khi thấy cậu xuất hiện trên BBC News.

Thorpe tạo ra WeNeed1 (website chuyên tư vấn cho người mua và bán các sản phẩm, dịch vụ ở Anh) năm 2009 nhưng nó chưa thể hoạt động cho đến khi ông gặp và hợp tác với Ali.

"Doanh nhân nhí" chịu trách nhiệm mã hóa trang web. Nam sinh vừa làm việc để kiếm tiền, vừa tích cực ôn luyện chương trình A-level trong phòng ngủ.

Nam sinh 16 tuổi từ chối bán website giá 5 triệu bảng - 1

Được trả hơn 5 triệu bảng Anh nhưng Ali không bán WeNeed1 vì tin rằng nó sẽ còn phát triển hơn nữa. Ảnh: Daily Mail.  

Ali nói rằng cậu từng gặp nhóm các nhà đầu tư ở London. Họ đề nghị mua lại WeNeed1 với giá hơn 5 triệu bảng Anh (khoảng 141 tỷ đồng) dù nó chưa chính thức hoạt động, nhưng cậu đã từ chối.

Thiếu niên này giải thích: “Nếu hiện tại nó trị giá hàng triệu bảng, chúng ta hãy tưởng tượng xem sản phẩm này đáng giá thế nào khi nhiều người sử dụng? Em hiểu mình đang liều lĩnh nhưng phải làm WeNeed1 trở nên quen thuộc với số đông, đồng thời mang lại điều gì đó cho chính bản thân mình".

Tác giả của sản phẩm này đánh giá nó thực sự là một “chuyên gia” tiết kiệm tiền, giống như Bloomberg (kênh thông tin về tài chính và kinh tế) mà mọi người vẫn biết.

Ước mơ truyền cảm hứng cho người trẻ Công việc kinh doanh của Ali đang phát triển khá thuận lợi. Trước đó, khi mới bắt đầu, cậu không được cha mẹ ủng hộ hay giúp đỡ.

“Cha mẹ từng luôn phản đối việc em ngồi lì trong phòng, ít tiếp xúc với người khác. Nhưng khi em làm ra tiền, họ rất bất ngờ và dần ủng hộ con”, Ali kể.

Thời gian đầu, ông bà Nisar và Nadia khá lo khi con trai phải đến họp tại Trung tâm Thương mại Tài chính Canary Wharf (London, Anh) 2 lần mỗi tuần. Ali nỗ lực thuyết phục và tạo niềm tin cho cha mẹ để họ bớt lo lắng.

  Nam sinh 16 tuổi từ chối bán website giá 5 triệu bảng - 2

Ali bên cha mẹ cùng các em, Sana (11 tuổi) và Ahmed (8 tuổi). Ảnh: Daily Mail.

“Mẹ không thích con trai ngồi trước máy tính quá lâu nhưng em nghĩ bà cũng rất tự hào về mình. Em ngày càng yêu thích công việc mình đang làm, tìm hiểu mọi thứ từ việc xem video, đọc sách mà không học nhiều ở trường. Em không nghĩ chỉ cần hoàn thành tốt các kỳ thi là có thể đương đầu với cuộc sống này”, Ali khẳng định.

Thỉnh thoảng, cậu cũng gặp những rắc rối ngoài ý muốn vì quá “khác lạ” so với bạn cùng tuổi. Cậu bảo nhiều người không thích mình nhưng không buồn mà coi đó như động lực để cố gắng.

Không chỉ có ước mơ kinh doanh vươn tầm thế giới, Ali còn muốn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp thành công từ rất sớm.

“Em tự hào vì những gì mình đã xây dựng được. Nhiều người nghĩ muốn thành công trong kinh doanh cần một khoản vốn lớn nhưng chúng ta có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Em hy vọng truyền được cho các bạn trẻ cái nhìn tích cực về công việc”, Ali nói.

Cậu cũng tâm sự người mang đến cảm hứng làm việc cho cậu là Bill Gates. Nam sinh cũng có chung ước mơ với vị tỷ phú là muốn chấm dứt đói nghèo trên thế giới.

Mục tiêu trong thời gian tới của Ali là tiếp tục vừa làm vừa học. “Dù không cần thiết, em vẫn muốn vào đại học để có kiến thức về mọi lĩnh vực”, nam sinh người Anh cho hay.

Để theo đuổi hướng đi này, Ali đang tích cực ôn luyện A-level và dự định đăng ký vào trường Queen's College, Cambridge.

Theo Zing.vn


Mohammed Ali

game trực tuyến

Doanh nhân nhí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.