- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Người Hàn Quốc xem iPhone là “mỏ vàng”
Thoạt nhìn, anh chàng Yoo Juwan, 16 tuổi trông giống như bất kỳ một nam sinh cấp ba nào khác với những cái mụn trứng cá trên mặt và nụ cười luôn thường trực. Nhưng Yoo không phải là một anh chàng tuổi teen bình thường.
Thoạt nhìn, anh chàng Yoo Ju-wan, 16 tuổi trông giống như bất kỳmột nam sinh cấp ba nào khác với những cái mụn trứng cá trên mặt vànụ cười luôn thường trực. Nhưng Yoo không phải là một anh chàng tuổiteen bình thường.
Yoo đã phát triển thành công được ứng dụng điện thoại rất phổ biếnmang tên Kontact. Nhờ đó, cậu đã kiếm được hơn 10 triệu won (khoảng8.643 USD) chỉ trong chưa đầy hai tháng.
Kontact chỉ có giá 99 cent và được bán thông qua AppStore, cho phépngười sử dụng nhanh chóng tìm thấy địa chỉ liên lạc bằng cách gõ các chữcái đầu tiên của tên. Cho đến nay, đã có hơn 200.000 lượt download ứngdụng này.
“Tôi không nghĩ các ứng dụng của tôi sẽ được phổ biến đến mức nhưthế”, Yoo nói.
Ứng dụng khác của Yoo với nhiệm vụ thông báo cho người sử dụng thờigian xe buýt đến hiện đang được cung cấp miễn phí. Ứng dụng này đã thuhút được hơn 250.000 lượt download trên AppStore. AppStore là kho ứngdụng trực tuyến của hãng Apple, nhà sản xuất chiếc điện thoại smarphonehàng đầu iPhone.
Yoo là một trong những nhà phát triển nội dung ở Hàn Quốc kiếm tiềntriệu từ việc bán các ứng dụng nhờ vào xu hướng sử dụng những chiếc điệnthoại smartphone ngày càng phổ biến ở xứ sở kim chi. Việc ra mắt củaiPhone tại Hàn Quốc vào tháng 11/2009 đã mang một tên tuổi lớn vốn đãđược chờ đợi rất lâu vào thị trường smartphone của nước này.
|
Thực tế, thị trường điện thoại smartphone đã tạo ra một sân chơi đẳngcấp cho các nhà phát triển nội dung. Trước đây, họ thực sự gặp khó khănkhi bán các ứng dụng của mình nếu không có mối quan hệ với các hãng cungcấp dịch vụ không dây.
Cơ hội vô biên
Hãng “Quả táo” Apple đã tạo ra AppStore. Đó là nơi các nhà phát triểncó thể bán các ứng dụng di động của mình mà không cần phải được sự đồngý từ các nhà khai thác. Với sự phổ biến rộng khắp của AppStore vàiPhone, các nhà cung cấp thiết bị cầm tay và các nhà khai thác cũng đổxô tạo ra chỗ đứng trên thị trường trực tuyến của riêng họ.
“Môi trường này đang chuyển từ các dịch vụ web sang các dịch vụ dànhcho điện thoại di động, do đó, nó mở ra những cơ hội vô biên”, LeeGi-won, người đứng đầu của công ty Neowiz Internet khẳng định.
Lĩnh vực di động là một “chiến trường” không chỉ dành cho cuộc đọ sứcgiữa các công ty Hàn Quốc và các công ty nước ngoài mà còn là đất để cáccông ty và các cá nhân tỷ thí với nhau, ông Lee nói.
“Đã đến lúc một nhóm thiểu số hoặc một cá nhân trở thành số 1”, ôngLee tuyên bố. Neowiz Internet là một nhà cung cấp các dịch vụ Internet.Công ty này cũng phát triển các ứng dụng dành cho smartphone.
Mối đe dọa và cơ hội cho các nhà khai thác
Sự phổ biến của những chiếc điện thoại smarphone đặt ra một mối đedọa cho những nhà khai thác di động, những người từ lâu vẫn nắm quyềnkiểm soát nội dung và các dịch vụ thông qua mô hình kinh doanh “vườn lôcốt” của họ.
“Trước đây các nhà khai thác, các nhà phân phối và các nhà cung cấpnội dung có vai trò riêng của họ. Nhưng hiện nay họ đang bị đẩy vào mộtcuộc cạnh tranh không có hồi kết”, một quan chức của Korea MobileInternet Business Association nói.
Dưới sức ép ngày càng tăng từ phía người tiêu dùng và các hãng phânphối, các nhà sản xuất điện thoại đã phải giới thiệu những chiếc di độngcó khả năng kết nối Wi-Fi, cho phép người sử dụng truy cập miễn phíInternet di động.
Trước đây, các nhà khai thác ít khi cung cấp những chiếc điện thoạikiểu này cũng như các thiết bị cầm tay cho phép người sử dụng không cầndùng đến mạng 3G của các hãng này và truy cập vào Internet vì sợ ảnhhưởng đến doanh thu. Tuy nhiên, sau buổi ra mắt của iPhone với tính năngkết nối Wi-Fi, các nhà mạng đang lên kế hoạch tung ra nhiều chiếc điệnthoại với khả năng nay hơn trong năm nay.
“Sự xuất hiện của iPhone đồng nghĩa với việc tháo dỡ cơ cấu quyền lựctồn tại đã lâu của các nhà khai thác di động. Đây cũng là những tín hiệuvề sự khởi đầu của một hệ sinh thái kinh doanh mới”, Ham Seok-jin, chủtịch của Trung tâm nghiên cứu chiến lược truyền thông Hankyoreh nói.
Các hãng điện thoại của Hàn Quốc đã nỗ lực biến cuộc khủng hoảngthành cơ hội khi cho ra mắt những mẫu smartphone với các kho ứng dụngcủa riêng mình. Những chiếc smartphone với ngày càng nhiều tính năng sẵncó dự kiến sẽ đem lại doanh thu lớn, tạo ra những nguồn lợi nhuận mớitrong thời điểm thị trường di động nội địa sắp bão hòa.
Tuy nhiên, giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thị trườngsmartphone, các hãng sản xuất điện thoại đang đổ nhiều tiền hơn vào việctài trợ cho những mẫu smartphone mới. Trên thực tế việc ra mắt iPhonetại Hàn Quốc của KT được hãng khai thác chi rất nhiều tiền, và ngay lậptức đối thủ cạnh tranh của KT là SK Telecom cũng lao vào quảng cáo rùmbeng cho chiếc smartphoen Omnia 2 của Samsung.
Cuộc cạnh tranh dự kiến sẽ ngày càng gay gắt hơn. Không chỉ các nhàkhai thác di động và các hãng phân phối thiết bị cầm tay mà đến cả cácnhà cung cấp nội dung, các hãng Internet và các nhà sản xuất PC cũng laovào tranh giành miếng bánh lớn hơn.
Các ngân hàng, các trung tâm mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệpkhác cũng tìm kiếm những nguồn lợi nhuận cho riêng mình giữa nhu cầu sửdụng smartphone ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ đangphải đối mặt với những thách thức.
“Các công ty đang thi nhau nhảy vào thị trường smartphone. Nhưngnhiều người trong số họ thiếu những mô hình lợi nhuận khả thi”, KweonSeong-in, giám đốc UbizValley, một nhà phát triển phần mềm di động nộiđịa khẳng định.
Theo Võ Hiền
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.