Nữ coder lớn tuổi nhất thế giới học lập trình, Anh văn ở tuổi 80

Với người phụ nữ 83 tuổi này, về già và sống một mình không phải là điều gì quá tệ

Với người phụ nữ 83 tuổi này, về già và sống một mình không phải là điều gì quá tệ.

Ở tuổi về hưu, nhiều người Nhật phải sống một mình mà không có con cháu. Có cả một từ dành riêng cho những người như vậy, "dokkyo roujin". Tuy nhiên với bà Masako Wakamiya, một người phụ nữ 83 tuổi tại Kanagawa, sống một mình không phải điều gì quá tệ.

“Tôi thấy không có vấn đề gì, đằng nào tôi cũng không có ai chăm sóc cho mình cả”, bà Wakamiya kể lại. 2 năm trước, bà giới thiệu ứng dụng đầu tiên của mình trên App Store có tên Hinadan. Nhờ ở một mình, bà có thời gian để không chỉ học về lập trình mà còn học thêm ngoại ngữ ở tuổi 80.

Nữ coder lớn tuổi nhất thế giới học lập trình, Anh văn ở tuổi 80-1

Bà Masako Wakamiya bắt đầu học lập trình và cả tiếng Anh ở tuổi 80.

“Tất cả mọi thứ đều phải dùng tiếng Anh. Những người ở tuổi tôi thường khó học tiếng Anh, thực sự rất khó”, bà kể lại trên CNN. Để có thể phát triển Hinadan, bà Wakamiya buộc phải học tiếng Anh để đọc tài liệu, gửi email và liên lạc với bộ phận hỗ trợ của Apple khi muốn đưa ứng dụng lên App Store.

Bà Wakamiya bắt đầu làm quen với máy tính khi đã gần 60 tuổi, chủ yếu để liên lạc với bạn bè trong khi chăm sóc mẹ già.

“Tôi cảm thấy như thế giới quan của mình đã được mở rộng. Tôi rất vui khi được biết rằng thế giới rộng lớn và có nhiều người như vậy”, bà kể lại.

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi lớn nhất thế giới. Có tới 1/4 dân số Nhật Bản trên 65 tuổi. Bà Wakamiya mong rằng nhiều người cao tuổi khác cũng sẽ hiểu được sức mạnh của công nghệ để xây dựng các mối quan hệ mới và giảm sự cô đơn mà nhiều người già Nhật Bản phải đối mặt.

Nữ coder lớn tuổi nhất thế giới học lập trình, Anh văn ở tuổi 80-2

Hinadan là trò chơi nói về lễ hội búp bê của Nhật Bản, Hinamatsuri. Trò chơi của bà Wakamiya hướng tới đối tượng người cao tuổi.

“Sau khi biết được công nghệ tốt như thế nào, tôi nghĩ rằng tôi nên chia sẻ cho nhiều người cùng thế hệ biết. Do đó tôi mở một khu tại nhà và dạy mọi người cách dùng máy tính”, bà cho biết.

Trong buổi phỏng vấn với Japan Times, bà Wakamiya ngồi tại căn nhà nhỏ và xung quanh là 2 chiếc laptop, 1 loa thông minh và 1 chiếc đàn piano điện. Đây là hình ảnh rất khác so với những hình dung về một người phụ nữ Nhật Bản ở tuổi 80.

Cách đây 3 năm, bà Wakamiya quyết định sẽ làm một game dành cho những người cao tuổi Nhật Bản chơi trên iPhone. Thời điểm đó bà chẳng biết gì về lập trình. Chỉ 6 tháng sau, bà đã hoàn thành game có tên gọi Hinadan và ra mắt trên App Store.

CEO Tim Cook đã mời bà Wakamiya đến dự sự kiện thường niên cho nhà phát triển WWDC của Apple vào tháng 6/2017, và giới thiệu bà trước 5.300 lập trình viên đến dự sự kiện. Bà Wakamiya cùng cậu bé 10 tuổi Yuma Soerianto tới từ Australia là 2 nhân vật gây chú ý nhất tại sự kiện đó.

Sau khi ra mắt ứng dụng đầu tiên, bà Wakamiya được biết đến nhiều hơn và bắt đầu đi quanh thế giới để chia sẻ câu chuyện của mình. Bà đã từng phát biểu trước Liên Hợp Quốc và nói chuyện tại hội nghị TEDxTokyo.

“Tôi rất tò mò muốn biết liệu ý kiến của một người già như mình có được người trẻ đón nhận hay không, nhất là các nam thanh niên ở TED, nhưng hóa ra họ đón nhận tôi rất nồng nhiệt. Họ chấp nhận mọi ý kiến không phân biệt tuổi tác, giới tính hay quốc tịch. Tôi cảm thấy rất xúc động”, bà kể lại về bài nói chuyện tại TEDxTokyo của mình.

Nữ coder lớn tuổi nhất thế giới học lập trình, Anh văn ở tuổi 80-3

Bà Masako Wakamiya nói chuyện với CEO Tim Cook của Apple tại WWDC diễn ra ở San Francisco tháng 6/2017. Ảnh: CNN.

Với bà Wakamiya, công nghệ còn có thể sáng tạo để làm những việc thú vị cho người già. Bà còn sử dụng phần mềm Microsoft Excel để tạo nên những thiết kế đưa lên các loại áo, đồ thủ công.

“Excel có thể không ý nghĩa mấy với những người già như tôi, nhưng tôi nghĩ làm vậy cũng vui. Thế hệ tôi, dù ở Nhật hay nước ngoài, đều có thể thêu thùa hay vẽ tranh hay làm đồ thủ công. Ví dụ thay vì thêu lên vải, tôi có thể làm tương tự với các ô trong Excel và mọi người sẽ thấy thật quen thuộc”, bà kể lại.

Wakamiya cho rằng cuộc đời của bà đã bắt đầu thêm một lần vào tuổi 60, và bà vẫn rất chờ đợi những gì sẽ tới trong tương lai.

“Tôi luôn được nhận xét là một người tích cực, và luôn làm điều mình muốn dù đã già. Nhiều người muốn phủ nhận rằng mình đang già đi, nhưng như vậy cũng giống phủ nhận mặt trời sẽ lặn vậy. Quá mệt mỏi. Tôi thì chấp nhận sự thật là mặt trời sẽ phải lặn và tận hưởng hoàng hôn”, bà chia sẻ.

Trong thời gian tới, bà Wakamiya còn muốn ra mắt một cuốn sách về lập trình, học thêm ngôn ngữ lập trình Swift và phát triển nhiều game nữa.

"Tôi có nhiều thứ muốn làm lắm. Chỉ tiếc là tôi không có đủ thời gian".

Theo Zing.vn


coder

Nữ coder

Tim Cook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.