Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm “nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới

Polga rất tâm đắc câu nói “Hãy cho tôi một tá những đứa trẻ khỏe mạnh, tôi có thể nuôi chúng thành học giả xuất sắc hay những tên tội phạm tùy ý mình”

Polga rất tâm đắc câu nói “Hãy cho tôi một tá những đứa trẻ khỏe mạnh, tôi có thể nuôi chúng thành học giả xuất sắc hay những tên tội phạm tùy ý mình”.

Trong thế giới này, bạn có tin rằng thần đồng tồn tại?

Một nhà tâm lý học người Hungary không chỉ chế giễu ý tưởng này, ông còn tin rằng tài năng không cần phải là bẩm sinh, miễn là được dạy đúng cách, ai cũng có thể được huấn luyện để làm thần đồng

Để chứng minh quan điểm của mình, nhà tâm lý học này đã không ngần ngại sử dụng chính con cái cho một thí nghiệm kéo dài đến 30 năm.

Điều gì đã thực sự xảy ra? Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1960...

Hungary của những năm 1960, đã có một nam giảng viên tâm lý có tên là Slobodan Polgar (László Polgar ), ông đọc các tác phẩm của rất nhiều nhà tâm lý học, và các thí nghiệm liên quan đến lĩnh vực tâm lý và thể hiện một mối quan tâm lớn .

Một lần, Polgar đọc được giả định táo bạo của nhà tâm lý học người Mỹ, người sáng lập tâm lý học hành vi John Watson ( JohnBroadusWatson )

Ông này nói: Hãy cho tôi một tá những đứa trẻ khỏe mạnh, tôi có thể nuôi chúng thành học giả xuất sắc hay những tên tội phạm tùy ý mình

Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới-1

Gia đình nhà tâm lý Hungary Polga và 3 cô con gái thiên tài.

Polga khi đó ở Hungary, đã khá ấn tượng với câu nói này. Polga thậm chí đã quyết định đưa con mình làm thí nghiệm "nuôi trồng thiên tài” hay còn gọi là "thí nghiệm Polgar". 

Quyết định này của Polga đã thay đổi cuộc đời của ba đứa con của ông, biến Polga thành cha của 3 đứa trẻ với biệt danh "Ba chị em nhà Polga " nổi tiếng trong thế giới cờ vua.

Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới-2

Polgar và ba con gái

Nhà tâm lý học chủ động tìm vợ, sinh con để làm thí nghiệm

Sau quá trình nghiên cứu, Polga phát hiện ra rằng đó không phải thiên tài và tài năng giúp tạo ra những thành tựu phi thường mà là thói quen tốt của sự kiên trì, theo đuổi và cải tiến liên tục mới giúp dẫn đến thành công.

Laszlo Polgar đề xuất rằng giai đoạn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển trí thông minh của con người. Trong đó, giáo dục ban đầu là đặc biệt quan trọng.

Sau một loạt các nền tảng lý thuyết, Polga bắt đầu thực hiện kế hoạch. Ông tìm một người vợ có chung ý tưởng rồi kết hôn năm 1969.  Mặc dù trong kế hoạch ban đầu, cả hai chuẩn bị sinh 6 đứa con, nhưng hóa ra 3 đứa trẻ đã đủ cho thí nghiệm của Laszlo. Năm đầu kết hôn, cô con gái Susan Polgar ra đời. 5 năm sau, con gái thứ hai Sophia Polgar được sinh ra, con gái út, Judit Polgar  sau đó chào đời vào năm 1976.

Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới-3

Hình ảnh thời thơ ấu của ba cô con gái

3 năm quan sát con để phát hiện yếu tố thần đồng

Sau sự ra đời của con gái cả Susan, Polgar đã đắm mình trong những quan sát và khám phá suốt thời gian dài, cố gắng tìm hiểu những gì Susan thích khi còn nhỏ mà không có sự can thiệp của cha mẹ.

Ngay sau đó, quan sát của Polga đã giúp anh tìm ra câu trả lời.

Một ngày nọ, khi đang làm công việc nhà ở nhà, Clara - vợ của Polgar thấy cô con gái 3 tuổi rút ra một bộ cờ vua từ ngăn kéo. Susan nghịch bộ cờ vua một cách đầy chăm chú và quên đi mọi thứ xung quanh.

Clara nhanh chóng gọi chồng vào chứng kiến khoảnh khắc này. Cả hai cùng nhất trí rằng Susan thích cờ vua và bắt đầu đào tạo con gái đi theo môn thể thao trí tuệ này.

Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới-4

Susan từ nhỏ đến khi lớn lên theo thí nghiệm của cha

"Thủ thuật tâm lý" lôi kéo 2 đứa trẻ còn lại tự nguyện "chui đầu" vào thí nghiệm 

Khi Susan 10 tuổi, hai em gái Sofia, 5 tuổi, và Judith 4 tuổi, cũng bắt đầu tham gia vào cờ vua theo thí nghiệm của bố.

Tình yêu cờ vua của Susan là hoàn toàn ngẫu nhiên nhưng Polgar làm thế nào để hai cô con gái còn lại cũng yêu thích cờ vua?

Polgar luôn khẳng định ông không buộc con gái mình để làm bất cứ điều gì mà chỉ sử dụng một số "thủ thuật nhỏ" về tâm lý.

Polgar đưa Susan đến một căn phòng riêng biệt và huấn luyện con luyện tập cờ vua. Khi Susan luyện tập cờ vua, Polgar cố tình đóng cửa phòng. Ban đầu, hai cô con gái còn lại không quan tâm, rõ ràng là hai đứa trẻ đam mê đồ chơi búp bê hơn.

Nhưng một ngày nọ, Judith bắt đầu băn khoăn về cánh cửa đóng kín: Tại sao chị Susan luôn bước vào phòng trong một vài giờ và đóng kín cửa? Với sự tò mò Judith chạy về hỏi cha mẹ: "Chị Susan đang chơi gì trong phòng?".

Đây cũng là mục đích của Polgar: Hãy để các em có sự tò mò. Ông ngay lập tức nói "Susan đang chơi trò chơi cờ vua, đó là một trò chơi con chưa từng chơi."

"Tại sao Sofia và con không thể đi chơi với chị?" Judith hùng hồn và sau đó, Polgar đạt được mục đích của mình “Vậy con học chơi cờ đi để vào phòng chơi với chị”

Động thái này của Polgar có thể được cho là giải thích tốt nhất về "hiệu ứng ngang hàng". Thường trong một gia đình, trẻ nhỏ luôn tò mò về những gì anh chị em đang làm. Anh chị gương mẫu, em sẽ noi theo.

Cuộc thí nghiệm dài hơi và cam go suốt 30 năm trên chính con cái mình

Để đào tạo các cô gái thành bậc thầy cờ vua Polgar không cho các con đi học mà mời một giáo sư đến dạy tại nhà môn tiếng Đức, tiếng Anh và toán học tiên tiến…chỉ học, và sau đó định kỳ thi thì đăng ký đi thi lấy chứng chỉ.

Ở nhà, Polgar đã mua hơn 6.000 cuốn sách về cờ vua và cờ vua,  những trò chơi cờ vua, chân dung của các nhà vô địch thế giới treo đầy trên tường

3 cô gái cần phải thức dậy lúc 6:00 vào buổi sáng, 7:00  chơi bóng bàn, thường khoảng 2-3 giờ, sau đó về nhà để luyện tập cờ vua và dành 5 đến 6 giờ mỗi ngày để chơi cờ.

Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới-5

Các cô bé cũng có lịch sinh hoạt rất nghiêm khắc và phải ngủ lúc 10 giờ tối. Mỗi ngày, các bé bị cấm xem tivi ngoại trừ những khi có tin tức về các trận đấu cờ vua và các bài giảng cờ quốc tế được phát trên truyền hình quốc gia Hungary, các chương trình khoa học và giáo dục liên quan đến nghiên cứu văn hóa.

Kết quả thí nghiệm khiến thế giới kinh ngạc

Hơn 30 năm sau, cô con gái cả, Susan Laszlo, trở thành thần đồng nổi tiếng trong lịch sử cờ vua Hungary. Năm 1996, Susan Polgar đã giành chức vô địch Cờ vua Thế giới cho Nữ cờ vua và trở thành nhà vô địch thế giới 8 trong lịch sử cờ vua.

Cô con gái thứ hai, Sofia, đã giành chức vô địch khi 7 tuổi

Trong số ba cô con gái, Judit, cô con gái út xuất sắc nhất, được công nhận là nữ cờ thủ mạnh nhất thế giới từ thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. 

Ông bố lấy 3 con làm thí nghiệm nuôi trồng thiên tài” trong 30 năm chấn động thế giới-6

"Thí nghiệm Polgar" diễn ra trong suốt 30 năm trước và gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, Susan, cô con gái lớn nay đã kết hôn vẫn khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm phương pháp giáo dục của cha mình với các con.

  Theo Khám Phá


nhà tâm lý học

Thần đồng

thiên tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.