Phái đẹp ‘hiến kế’ gia tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT

Cho thấy cơ hội nghề nghiệp rộng mở, thu hút nữ sinh vào ngành CNTT, chia sẻ hình ảnh những phụ nữ thành công trong lĩnh vực IT… là những giải pháp của chính “người trong cuộc” đưa ra để tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT.

Cho thấy cơ hội nghề nghiệp rộng mở, thu hút nữ sinh vào ngành CNTT, chia sẻ hình ảnh những phụ nữ thành công trong lĩnh vực IT… là những giải pháp của chính “người trong cuộc” đưa ra để tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT.

Theo báo cáo nhân sự của 11 công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Intel, Microsoft, Samsung... tỷ lệ nữ giới làm việc tại những công ty này chỉ chiếm khoảng 30%. Mặc dù được đánh giá là có nhiều thế mạnh nổi trội hơn nam giới trong công việc: xử lý vấn đề mềm mỏng, giao tiếp khéo léo, có khả năng giải quyết nhiều việc cùng lúc, tư duy tổng hợp và óc sáng tạo tốt, có kỹ năng ngôn ngữ tự nhiên, khả năng làm việc nhóm hiệu quả nhưng lao động nữ ngành IT vẫn tỏ ra “lép vế” trước đồng nghiệp nam.

Vậy, đâu là nguyên nhân chính tạo ra sự mất cân bằng giới tính và giải pháp để gia tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT là gì, hãy cùng lắng nghe ý kiến, đề xuất của những “người trong cuộc” tại hội nghị bàn tròn 2019 do Tek Experts thực hiện nhân dịp cho ra mắt Sách trắng với chủ đề “Mục tiêu cân bằng giới tính: Góc nhìn từ ngành CNTT” mới đây.

Chị Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam VINASA: Cần phải cho nữ giới thấy có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp và một sự nghiệp luôn rộng mở khi họ bước vào ngành công nghiệp IT.

Phái đẹp ‘hiến kế’ gia tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT-1
Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT - VINASA (áo đen thứ hai từ trái sang) trao đổi tại sự kiện

Tôi nghĩ rằng một trong những điều cốt lõi của việc cải thiện được sự mất cân bằng của nữ giới trong ngành IT là chúng ta phải làm sao để các bạn nữ thấy có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp và một sự nghiệp luôn rộng mở khi họ bước vào ngành công nghiệp IT.

Chúng tôi cho rằng, việc mất cân bằng giới tính trong ngành Công nghệ Thông tin hoàn toàn xuất phát từ định kiến xã hội, suy nghĩ cá nhân chứ không phải do năng lực hạn chế của nữ giới. Do đó, những định kiến về vai trò của nữ giới trong lĩnh vực công nghệ cần được phá bỏ, đặc biệt trong thời đại kỷ nguyên số và tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Thậm chí, các nghiên cứu đã cho thấy nữ giới còn có nhiều thế mạnh nổi trội hơn nam giới trong công việc. Vì vậy, các bạn nữ nên tự tin hơn vào bản thân, phát huy thế mạnh để củng cố vị trí làm việc và tăng hiệu quả công việc

Chị Phạm Diệu Hồng, cố vấn dự án GoEat Gmbh: “Thời điểm thu hút sự quan tâm của các học sinh nữ vào ngành CNTT cần phải được bắt đầu sớm hơn hiện tại”.

Phái đẹp ‘hiến kế’ gia tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT-2
Chị Phạm Diệu Hồng - Cố vấn Dự án GoEat GMBH

Trong một môi trường làm việc, sự cân bằng giới tính giữa nam và nữ sẽ tạo ra một động lực đáng kể để thúc đẩy năng suất lao động tăng cao. Khi sự mềm dẻo, nhạy cảm, đa năng và bền bỉ của nữ giới sẽ bổ khuyết cho sự thô cứng, vô tâm của nam giới. Từ đó, tạo nên mối quan hệ tương hỗ, giúp đỡ nhau trong công việc, thúc đẩy quá trình sáng tạo.

Chính vì vậy, đối với các công ty, tập đoàn lớn đang hoạt động trong một số những lĩnh vực như CNTT, điện tử, viễn thông... việc tuyển dụng các nhân viên là nữ hiện đang được chú trọng nhiều hơn.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng để cải thiện được sự mất cân bằng của nữ giới trong ngành IT thì thời điểm thu hút sự quan tâm của giới nữ vào ngành CNTT cần phải được bắt đầu sớm hơn hiện tại.

Các công ty IT phải có những giải pháp tiếp cận với giới nữ ngay khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường, là sinh viên của các trường ĐH, là học sinh của các trường PTTH, thậm chí từ ở cấp 2 chứ không chỉ khi họ đã trở thành nhân viên như hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hưng, Quản lý nhóm, công ty Tek Experts: “Những hình mẫu nữ thành công trong lĩnh vực IT tạo động lực lớn cho giới nữ”.

Phái đẹp ‘hiến kế’ gia tăng tỉ lệ nữ giới cho ngành IT-3
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hưng - Project Manager - Tek Experts

Tôi có thể chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình, khi tôi gia nhập vào Tek Experts, công ty có số lượng nữ giới khá lớn, đặc biệt có những người nữ làm ở vị trí trưởng nhóm, điều đó khiến tôi thấy thoải mái hơn.

Sau một thời gian làm việc, bản thân tôi cũng được giao cho vị trí trưởng nhóm và tôi cùng các đồng nghiệp khác cũng đang hỗ trợ các bạn nữ khác để có được vị trí vững chãi trong công ty. Tôi nghĩ đây là điều đáng nói nhất khi các bạn nữ muốn bắt đầu một công việc, một sự nghiệp của mình trong ngành IT.

Để việc mất cân bằng giới tính được cải thiện, chúng ta phải xây dựng nên nhiều những hình mẫu nữ thành công hơn nữa để tạo động lực cho giới nữ tham gia vào lĩnh vực này.

Xem link bản đầy đủ của Sách Trắng tại: https://www.questioningdiversity.com/vi-vn

Sách trắng được thực hiện bởi Tek Experts năm 2019. Kết quả được tổng hợp và thống kê từ các cuộc nghiên cứu, thảo luận bàn tròn với 2.000 phụ nữ từ 25 - 55 tuổi làm việc trong ngành CNTT tại Bulgaria, Costa Rica, Nigeria, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tek Experts là công ty hàng đầu thế giới cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và IT, đồng thời cũng là một nhà phát triển các công nghệ hỗ trợ khách hàng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

Xem thêm thông tin tại website: https://www.tek-experts.com/vi-vn/

Thúy Ngà


ngành CNTT, sách trắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.