Phi thuyền mang kem lên vũ trụ

Kem là một trong những thứ mà tàu Dragon mang lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trong chuyến bay vũ trụ thương mại đầu tiên của loài người.

Kem là một trong những thứ mà tàu Dragon mang lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trong chuyến bay vũ trụ thương mại đầu tiên của loài người.

Phi thuyền Dragon bay lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy trên mũi Canaveral, bang Florida vào sáng nay theo giờ Hà Nội. Ảnh: AP.
Phi thuyền Dragon bay lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy trên mũi Canaveral, bang Florida vào sáng nay theo giờ Hà Nội. Ảnh: AP.

Tên lửa Falcon 9 đẩy tàu Dragon của tập đoàn SpaceX lên quỹ đạo trái đất từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy trên mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ vào lúc 0h35 theo giờ GMT (7h35 theo giờ Hà Nội), AP đưa tin.

Dragon chở 400 kg hàng hóa - bao gồm thực phẩm, quần áo, thiết bị - để tiếp tế cho 6 phi hành gia đang làm việc trên ISS. Trong cuộc họp báo hôm 6/10, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận kem là một trong số những thực phẩm mà Dragon mang theo.

"Chúng tôi cố gắng mang tới một phần thưởng cho các nhà du hành trên ISS. Chuyến bay hôm 8/10 sẽ là một trong những chuyến bay chở kem", Michael Suffredini, người quản lý chương trình ISS của NASA, thông báo.

Kem sẽ không tan chảy trong hành trình kéo dài ba ngày của Dragon vì chúng được đặt trong một tủ lạnh.

Gwynne Shotwell, chủ tịch của SpaceX, cho biết, tủ lạnh chứa kem được thiết kế để bảo quản những mẫu vật dành cho các nghiên cứu khoa học. Nó có khả năng duy trì nhiệt độ từ mức -160 tới -4 độ C.

"Do tủ lạnh của Dragon không chứa bất kỳ thứ gì khi nó bay lên ISS, chúng tôi nảy ra ý tưởng đặt kem vào đó", Robert Cabana, giám đốc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, phát biểu.

Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên mà tập đoàn SpaceX thực hiện theo hợp đồng với NASA. Trong tương lai SpaceX sẽ thực hiện 11 chuyến bay nữa để tiếp tế hàng hóa cho ISS trong khuôn khổ bản hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD.

Hồi tháng 5 phi thuyền Dragon bay lên vũ trụ và kết nối thành công với ISS. Với sự kiện này, SpaceX trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên phóng tàu vào không gian.

Orbital Sciences Corporation, một tập đoàn công nghệ vũ trụ khác, cũng sắp thử nghiệm tên lửa đẩy mang tên Antares. Sau đó họ sẽ phóng phi thuyền Cygnus lên quỹ đạo để kết nối với ISS.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.