Robot tự học có thể tự sửa chữa sai lầm

Đại học Maryland và NICTA (Australia) vừa phát triển một robot biết đập trứng và làm kem.

Đại học Maryland và NICTA (Australia) vừa phát triển một robot biết đập trứng và làm kem.

Họ không lập trình mà để nó tự học các bước bằng cách… xem Youtube. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo một robot tự học, tự làm phong phú kiến thức bằng cách xem video” - nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo đó, robot có thể nhận diện đối tượng, nắm bắt, phân tích, từ đó bóc tách và học các kỹ năng cần thiết. Nó có thể nhận ra cách người trong video cầm nắm, thao tác để bắt chước, chuyển hóa hành động đó thành các bước lặp đi lặp lại.

Robot tự học có thể tự sửa chữa sai lầm - 1

Robot tự học sẽ khiến con người mất việc nhiều hơn. Ảnh: Autonomous Motion

Giới khoa học đang hướng tới việc nghiên cứu chế tạo robot có thể tinh chỉnh hành động của mình bằng việc tự rút kinh nghiệm từ sai lầm của bản thân, tính toán và sửa chữa lỗi mới phát sinh.

Đại học Công nghệ Lappeenranta ở Phần Lan vừa phát triển một hệ thống hàn tự điều chỉnh. Các máy hàn có thể sử dụng cảm biến điều khiển bởi một mạng lưới thần kinh để phát hiện sai sót trong quá trình hàn và tính toán các lỗi khác có khả năng phát sinh. Nó có thể sửa chữa sai lầm của mình bằng cách tự học và tránh lặp lại. Hệ thống này đã hoạt động tốt và hiệu quả hơn hẳn các dây chuyền tự động khác, dù không có sự can thiệp của con người.

Những hệ thống này sẽ làm tăng tốc độ và hiệu quả của dây chuyền sản xuất bởi chúng có thể học một loạt nhiệm vụ mới, không lặp lại sai sót mà không cần lập trình lại.

Theo N.Ánh (Khoa học phát triển)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.