Số phận "long đong lận đận" của hãng điện thoại siêu sang Vertu

Kể từ năm 2012 đến nay, Vertu đã phải 3 lần đổi chủ sở hữu. Lần mới nhất, hãng điện thoại siêu sang này bị bán cho Baferton

Kể từ năm 2012 đến nay, Vertu đã phải 3 lần đổi chủ sở hữu. Lần mới nhất, hãng điện thoại siêu sang này bị bán cho Baferton, một công ty được chống lưng bởi nhà đầu tư đến Thổ Nhĩ Kỳ Hakan.

Có thể nói rằng ít công ty nào lại "sở hữu" cho mình một số phận "long đong lận đận" như hãng điện thoại đến từ nước Anh Vertu.

Kể từ khi bị Nokia tách ra thành một công ty riêng, Vertu đã 3 lần phải đổi chủ sở hữu. Sau khi bị Nokia bán cho quỹ đầu tư EQT của Thụy Điển năm 2012, rồi bị sang tay cho quỹ đầu tư Goldin Holdings năm 2015, Vertu mới đây bị Baferton mua lại, đây là một công ty được chống lưng bởi Hakan - nhà đầu tư đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

 Số phận "long đong lận đận" của hãng điện thoại siêu sang Vertu - 1

Hakan đã bỏ ra 61 triệu USD để sở hữu thương hiệu điện thoại siêu sang này. 

Hakan là con cháu thuộc dòng dõi kinh doanh nổi tiếng Uzan từ Thổ Nhĩ Kỳ, và trớ trêu là gia đình này lại có mối quan hệ không hề tốt đẹp với... Nokia - chủ sở hữu gốc của Vertu. 

Ở thời kỳ đỉnh cao, tập đoàn Uzan Group sở hữu rất nhiều tài sản gồm một ngân hàng, một chuỗi các nhà máy điện, hàng loạt công ty truyền hình và một nhà cung cấp dịch vụ di động có tên Telsim. Telsim được thành lập vào năm 1994 với số tiền vay mượn từ Nokia và Motorola.

Sau khi Telsim gặp khó khăn về tài chính do sự sụp đổ của các công ty dotcom (tập đoàn này vỡ nợ với các khoản vay trị giá 2,7 tỷ USD vào năm 2001), Nokia và Motorola đã kiện gia đình Uzan để rồi sau đó thắng kiện và thu về hàng tỷ USD. 

Đó mới chỉ là sự khởi đầu quá trình đi xuống của Uzan. Năm 2004, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thu lại hơn 200 công ty thuộc sở hữu của Uzan Group nhằm trả các khoản nợ tổng cộng 5,7 tỷ USD của ngân hàng Imar Bank - ngân hàng mà gia đình Uzan sở hữu. Nhiều thành viên của gia đình, trong đó có cả tộc trưởng Kemal Uzan, đã bỏ trốn, nói rằng họ là nạn nhân của những âm mưu chính trị. Theo The Telegraph, gia đình Uzan được tị nạn chính trị ở Pháp nhưng nơi ở chính xác của họ thì không được tiết lộ. 

Dù vậy, việc mua lại Vertu lần này có vẻ như không liên quan đến các rắc rối về tài chính của Uzan. Vertu trong những năm gần đây nổi tiếng với những chiếc điện thoại chạy Android (thường là phiên bản Android lạc hậu và không được nâng cấp), cấu hình tầm trung, nhưng chất liệu thì rất cao cấp.

Trong báo cáo tài chính gần đây nhất hồi năm 2014, Vertu thua lỗ gần 65 triệu USD trên doanh thu 135 triệu USD. Trong 2015, các nguồn tin nói rằng hãng chỉ bán được 450.000 máy trên toàn cầu, với giá bán trung bình khoảng 6.000 USD. Thủ phủ sản xuất của Vertu vẫn nằm tại Anh và hãng cũng có một số cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. 

Năm 2012, Nokia bán Vertu cho quỹ EQT VI với giá khoảng 200 triệu USD. Năm 2015, EQT lại bán Vertu cho quỹ Godin Holdings đến từ Hong Kong với mức giá không được tiết lộ.

Trong một bình luận về thương vụ, chủ sở hữu mới của Vertu là Hakan Uzan nói rằng: "Vertu là một thương hiệu mạnh với một thị trường ngách đã được nhiều người biết đến. Tôi mong muốn hợp tác với đội phát triển Vertu và cung cấp tài chính để giúp Vertu phát huy hết tiềm năng của mình". Dù vậy, đây sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Kể từ khi smartphone lên ngôi, dấu ấn của Vertu đã bị phai nhoà. Nhận ra rằng phải thay đổi, Vertu nhảy vào làm smartphone, thế nhưng như đã nói, điện thoại Android của Vertu thua kém quá nhiều đối thủ về cấu hình phần cứng. Máy chỉ có phần chất liệu là nổi trội. Để tìm lại ánh hào quang cho thương hiệu này, Uzan sẽ phải thuyết phục những khách hàng siêu giàu rằng, chất liệu mới là điều quan trọng nhất, và cấu hình phần cứng chỉ là thứ "phù du" đối với một chiếc điện thoại siêu sang. 

Theo Khampha.vn/Ictnews

long đong lận đận

điện thoại siêu sang

Vertu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.