Thanh niên cool ngầu nổi loạn này chính là người đang một mình đối đầu để "bóc phốt" Facebook

Có một quá khứ khá u ám nhưng lại học được cách vươn lên, có một sự nghiệp rộng mở và kinh nghiệm ở cả công nghệ lẫn chính trị

Có một quá khứ khá u ám nhưng lại học được cách vươn lên, có một sự nghiệp rộng mở và kinh nghiệm ở cả công nghệ lẫn chính trị, luật pháp - thế mới đáng bản lĩnh người đối đầu với "ông lớn" Facebook.

Nếu bạn là một trong số hơn 2 tỷ người dùng Facebook mỗi tháng, chắc chắn bạn sẽ không muốn thông tin cá nhân của mình bị bí mật thu thập một cách bất hợp pháp rồi! Thế mà đó lại là điều mà hãng phân tích Cambridge Analytica làm đối với hơn 50 triệu người dùng trong 2 năm về trước, vừa mới bị tiết lộ, và Facebook biết điều này nhưng lại không giải quyết triệt để.

Nhân vật bất ngờ nói lên sự thật này là Christopher Wylie - từng làm việc cho chính Cambridge Analytica ở vị trí nghiên cứu và phân tích dữ liệu. Anh cảm thấy đáng hổ thẹn và hối hận với những gì mình đã làm lúc đó, cho nên đã quyết định nói lên những gì đúng và cần làm.

Thanh niên cool ngầu nổi loạn này chính là người đang một mình đối đầu để bóc phốt Facebook - Ảnh 1.

Christopher Wylie.

Trông bức ảnh trên thì nhiều người sẽ tưởng đây là một anh chàng mang tính cách nổi loạn, thích thể hiện những thú ngông cuồng của tuổi trẻ. Đừng nghĩ thế, nhầm to rồi vì Wylie thực sự là một tài năng trẻ hiếm thấy, từ chính trị, công nghệ, thời trang - cái gì cũng biết, không kém một hình mẫu mơ ước nào.

1. Tự tay thắng kiện cả Bộ Giáo dục ngay từ khi 14 tuổi

Wylie lớn lên ở bang British Columbia, Canada, và đã bị bạo hành từ lúc 6 tuổi bởi một người mắc chứng thần kinh không ổn định. Cuối cùng, luật pháp đã phải vào cuộc, nhưng bố mẹ Wylie bị áp lực cũng như khó khăn trong việc đòi lại công bằng, vì thủ phạm có những bằng chứng giúp nâng đỡ về bệnh tình của mình. Ngay cả một bác sỹ và nhà tâm lý trị liệu cũng tham gia và không làm gì được.

Bẵng đi đến năm 14 tuổi, ký ức về tuổi thơ đen tối kia chưa thể nhòa phai, và Wylie quyết tâm thay đổi tình trạng bạo lực học đường và những cách thức xử lý của pháp luật liên quan đến nó. Năm ấy, Bộ Giáo dục bang British Columbia đã không thể thắng được lý lẽ của cậu bé 14 tuổi trong một vụ kiện liên quan và phải thay đổi chính sách của mình.

2. Bỏ học năm 16 tuổi, vẫn trở thành sinh viên ngành luật, có sự nghiệp thành công ở nhiều lĩnh vực

Wylie bị chẩn đoán mặc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, vướng vào nhiều vấn đề và sau cùng bỏ học ở tuổi 16. Tuy nhiên, anh cảm thấy hứng thú với chính trị, luật lệ và sau quãng thời gian xin vào thực tập ở Đại sứ quán Canada, Wylie đã dần tự học về phân tích chính trị, lập trình và vào học luật ở Trường Kinh tế London. Được biết, chính nhà chiến lược Ken Strasma, đứng trong hàng ngũ trợ giúp cho Tổng thống Obama là người dạy và chỉ bảo cho Wylie rất nhiều kiến thức trong ngành.

Thanh niên cool ngầu nổi loạn này chính là người đang một mình đối đầu để bóc phốt Facebook - Ảnh 2.

Wylie trả lời phỏng vấn CNN.

Năm 24 tuổi, Wylie khi đó đã có chứng nhận về kỹ năng và kinh nghiệm dày dạn của mình - sau rồi chọn làm việc ở Cambridge Analytica thay vì hãng cố vấn dịch vụ chuyên nghiệp Deloitte - mơ ước của nhiều người. Anh cũng từng học bằng Tiến sĩ về chuyên ngành dự đoán xu hướng thời trang nữa.

3. Bị cả Facebook, Instagram và WhatsApp "từ mặt", chọn luôn Twitter để tiếp tục nói lên sự thật

Sau việc dám đứng lên nói ra sự thật sửng sốt về vụ việc pháp lý liên quan trực tiếp đến Facebook, tài khoản Facebook của Wylie đã bị chặn không lâu sau đó. Như một điều dễ hiểu, Instagram và WhatsApp - đều được Facebook mua lại và đang làm chủ - cũng có động thái tương tự (dù người phát ngôn của WhatsApp lại chối bỏ thông tin này).

Thanh niên cool ngầu nổi loạn này chính là người đang một mình đối đầu để "bóc phốt" Facebook - Ảnh 3.
Thanh niên cool ngầu nổi loạn này chính là người đang một mình đối đầu để "bóc phốt" Facebook - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình trên Twitter của Wylie cho thấy bị chặn ở cả Facebook và Instagram.

Vì thế, Wylie chọn Twitter làm công cụ để chia sẻ rộng rãi sự thật mà mình đang cố nói lên, đồng thời cảnh báo mọi người về việc quá tin tưởng và chia sẻ tất cả khía cạnh cá nhân cho các ứng dụng mạng xã hội. Cho dù có bị tiếng tăm của Facebook làm khó dễ thì hiện tại, sức ảnh hưởng của nó đã được phủ sóng rất nhiều mạng thông tin truyền thông thế giới, và cộng đồng Internet đã dần mất lòng tin, đang rủ nhau tẩy chay không dùng Facebook nữa.

Theo Trí Thức Trẻ


Facebook

Christopher Wylie


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.