Trận chiến smartphone chuyển sang giao diện phần mềm

Tuần trước, Tổng Giám đốc Apple - Tim Cook đã bước lên sân khấu WWDC 2013 để công bố sản phẩm đinh đầu tiên của Táo khuyết trong năm 2013 này. Không phải iPhone, iPad hay một thiết bị được đồn đoán tứ tung như iWatch hay iTV, mà là một hệ điều hành.

Tuần trước, Tổng Giám đốc Apple - Tim Cook đã bước lên sân khấu WWDC 2013 để công bố sản phẩm đinh đầu tiên của Táo khuyết trong năm 2013 này. Không phải iPhone, iPad hay một thiết bị được đồn đoán tứ tung như iWatch hay iTV, mà là một hệ điều hành.

Apple, Google, Microsoft, iOS7, Windows Phone 7, Blackberry, hệ điều hành

Trên thực tế, gần như toàn bộ thời lượng 2 giờ của bài diễn văn tại WWDC năm nay đã được Cook và bộ sậu quan chức của Apple dành để giới thiệu về những tính năng của iOS 7. Thậm chí, Cook đã tuyên bố đầy tự hào rằng đây là "lần thay đổi lớn nhất dành cho iOS kể từ khi iPhone ra mắt" đến nay.

Cơn cớ nào mà Cook lại nói vậy?

Tuyên bố táo bạo của Cook dựa trên một nhận thức mà giới công nghệ hiểu rất rõ, nhưng người dùng bình thường lại hiếm khi để ý đến. Đó chính là phần mềm - chứ không phải ngoại hình đơn thuần của một thiết bị - mới là tác nhân quyết định Apple có vượt trước đối thủ được hay không.

Những tính năng phần cứng như tốc độ xử lý hay độ phân giải màn hình, kể cả camera cũng chỉ mang lại lợi thế bề nổi, nhất thời trong cuộc đua không ngừng nghỉ giữa các hãng smartphone mà thôi. Và đại đa số trong hơn 1 tỷ smartphone đang lưu hành hiện nay đều sở hữu thiết kế hình chữ nhật y hệt nhau. Thật khó để tưởng tượng là kiểu dáng hay thiết kế của chúng sẽ có sự đột phá hay lột xác nào trong tương lai gần.

Thế nhưng những thay đổi về phần mềm lại không chịu bất cứ sự bó buộc nào ngoài kỹ năng và độ sáng tạo của các nhà thiết kế. Hơn nữa, chúng cũng không dễ bị bắt chước, sao chép bởi tổng hòa của phần mềm sẽ tạo ra những khái niệm "vô hình" như trải nghiệm người dùng, thay vì cân đong đo đếm được như tốc độ hay trọng lượng.

Chính vì thế mà các kỹ sư của Microsoft, Apple và Google đã dồn tổng lực cho phần mềm, với mục đích tạo ra những phần mềm vừa độc đáo, không đụng hàng, lại vừa phải trực quan như biển chỉ đường vậy.

Apple đã đưa rất nhiều thay đổi vào diện mạo của iOS 7 mới. Jonathan Ive, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách thiết kế công nghệ là người trực tiếp chịu trách nhiệm về diện mạo mới này. Ông đã từ bỏ phong cách bóng bảy quen thuộc của iOS7 để ứng dụng một giao diện hoàn toàn phẳng, đơn giản, cơ bản, loại bỏ các đường viền và bóng mờ. Những thay đổi tưởng nhỏ này thực ra lại cho phép các ứng dụng dàn đều ra toàn màn hình và khiến cho điện thoại có cảm giác to hơn bình thường. Và với việc từ bỏ bóng mờ hay các tông màu tối, iOS 7 cũng khiến màn hình iPhone, iPad trông sáng sủa hơn.

Điều thú vị là cho tới trước iOS 7, cộng đồng công nghệ đều đánh giá Apple đang mất dần tinh hoa trong khâu thiết kế - trước những đối thủ như Microsoft hay Google. "Từ góc độ thiết kế mà nói, giao diện của Apple quá đơn giản và dễ đoán. Nó thiếu hẳn sức mạnh và tầm nhìn", Yves Behar, nhà sáng lập Fuseprojet bình luận.

Apple, Google, Microsoft, iOS7, Windows Phone 7, Blackberry, hệ điều hành 

Đến như Microsoft - sau nhiều năm bị chỉ trích về ngoại hình tẻ nhạt, già nua của các phần mềm và hệ điều hành, cũng đã quyết liệt thử nghiệm diện mạo mới. Giám đốc thiết kế Steve Clayton từng viết công khai trên website của hãng rằng cuối cùng, họ đã hiểu ra giao diện của một phần mềm cũng quan trọng không kém với công năng của thiết bị.

Giao diện ô động (live tile) với phong cách phẳng, thẳng tuyệt đối của Windows Phone 7 và 8 đã mở ra nhiều triển vọng cho nền tảng này. Trong quý I/2013, Windows Phone đã qua mặt BlackBerry để trở thành hệ điều hành smartphone được sử dụng nhiều nhất trên phạm vi toàn cầu (Theo IDC). Microsoft đã xuất xưởng được 7 triệu thiết bị Windows Phone 7 trong quý này, so với chỉ 6.3 triệu máy BlackBerry. Bản thân BlackBerry cũng đang cố gắng hồi phục bằng hệ điều hành mới BlackBerry 10, được cho là có những thay đổi đáng kể so với phiên bản cũ.

"Thiết kế phần mềm ưu việt sẽ giúp bán được nhiều phần cứng hơn. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên mà các clip quảng cáo TV 30 giây không còn hiệu quả nữa. Một smartphone với trải nghiệm tốt mới là sản phẩm mà người dùng muốn dành nhiều thời gian sử dụng nhất", Behar kết luận.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.