Uống nhiều nước ngọt tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người uống nhiều đồ uống có đường như nước ngọt có ga và một số loại nước ép trái cây có thể tăng 70% nguy cơ huyết áp cao.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người uống nhiều đồ uống có đường như nước ngọt có ga và một số loại nước ép trái cây có thể tăng 70% nguy cơ huyết áp cao.

Kết luận này được công bố trên Tạp chí Tim mạch. Nó chỉ ra có một mối tương quan mạnh mẽ giữa đồ uống ngọt có đường và bệnh huyết áp cao.
 

Nghiên cứu mới cho thấy uống nhiều nước ngọt tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Aaqib Habib Malik, từ Bệnh viện Griffin ở Derby, Connecticut (Mỹ) và các cộng sự đã xem xét 12 nghiên cứu để xác định xem có mối liên hệ giữa nước ngọt và cao huyết áp.

Các nghiên cứu đã cung cấp dữ liệu khảo sát trên gần 410.000 người về mối liên hệ giữa nước ngọt và cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tất cả các nghiên cứu cho thấy một mối tương quan giữa tiêu thụ đồ uống ngọt đường và huyết áp cao. Dữ liệu cho thấy những người uống đồ uống có đường tăng từ 26-70 % nguy cơ mắc huyết áp cao hơn những người không uống.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thanh thiếu niên uống 3 hoặc nhiều lon nước ngọt mỗi ngày sẽ tăng 87 % khả năng phát triển bệnh cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu đưa ra một số bằng chứng về việc các loại đồ uống có thể làm tăng huyết áp. Họ cho biết, đồ uống ngọt có thể làm giảm mức độ nitric oxide trong cơ thể khiến các mạch máu co lại và do đó, huyết áp tăng lên. Ngoài ra, tình trạng cao huyết áp có thể là một phản ứng với muối trong một số đồ uống.

Trước đó, đồ uống có đường đã được chứng minh là có liên quan đến căn bệnh như tiểu đường, béo phì và bệnh tim.
 
Theo M.Khôi (Đời Sống & Pháp Luật)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.