Vì sao Google ưu tiên Chrome hơn cả Android, Glass?

Hệ điều hành Android và siêu kính Glass chắc chắn sẽ thu hút cực nhiều sự chú ý tại sự kiện Google I/O năm nay, song điều bất ngờ là trình duyệt Chrome và lập trình Web mới là ưu tiên số một của Google.

Hệ điều hành Android và siêu kính Glass chắc chắn sẽ thu hút cực nhiều sự chú ý tại sự kiện Google I/O năm nay, song điều bất ngờ là trình duyệt Chrome và lập trình Web mới là ưu tiên số một của Google.

Google, Chrome, Chrome OS, Android, Google Glass, Google I/O 2013
Chrome vẫn là trái tim của Google I/O năm nay

Có thể nói, với những công nghệ như Android và Glass, phạm vi thảo luận của Google I/O đã mở rộng đáng kể kể từ khi sự kiện này được tổ chức lần đầu vào năm 2008. Nhưng Google, với tư cách một hãng sinh ra, lớn lên, gắn bó mật thiết với mạng Web, vẫn quyết định giữ trình duyệt làm tâm điểm của sự kiện.

Với hai sản phẩm Chrome và hệ điều hành Chrome OS trong tay, giới phân tích cho rằng Google sẽ có nhiều thông tin liên quan đến trình duyệt để chia sẻ với cộng đồng phát triển, khi mà Hội thảo Google I/O chính thức khai màn vào thứ 5 tới. Có thể kể đến khả năng làm việc offline khi chẳng may đứt mạng, tốc độ nhanh hơn, nhiều tính năng hơn cho phép ứng dụng Web bắt kịp với các phần mềm truyền thống chạy trên Windows. Ngoài ra, Google cũng sẽ giới thiệu nhiều công cụ mới để hỗ trợ giới phát triển viết ứng dụng Web. Thậm chí, chúng ta cũng có thể bắt gặp một mẫu máy tính bảng cài hệ điều hành Chrome OS - dù nó sẽ ở thế cạnh tranh khá là kỳ cục với tablet Android.

Trình duyệt ưu việt hơn đồng nghĩa với việc các ứng dụng Web cũng trở nên hoàn thiện hơn, mà Google thì đang nắm trong tay rất nhiều ứng dụng Web. Các ứng dụng nổi nhất như Gmail, Docs, Sheets và Slide hiện đang được bán trọn gói theo kiểu dịch vụ thuê bao, có doanh thu hẳn hoi mang tên Google Apps. Chúng tích hợp chặt chẽ với Google Drive, cho phép đồng bộ hóa dữ liệu ở các tài liệu trực tuyến với file lưu trong máy tính người dùng.

Nhưng tại sao Google lại ưu ái Chrome đặc biệt như vậy, khi rõ ràng là sức hút của sản phẩm này thua xa Android, cũng không đình đám như Google Glass?

Thứ nhất, Google kiếm được cả núi tiền từ tìm kiếm. Và với Chrome cùng Chrome OS, khác với các yêu cầu tìm kiếm được gõ vào hộp tìm kiếm trên Firefox hay các trình duyệt khác, Google sẽ không phải chia sẻ doanh thu từ quảng cáo với bất kỳ ai. Đó cũng là lý do vì sao mà Sundar Pichai, Giám đốc phụ trách Chrome, Ứng dụng và giờ là Android từng khẳng định tại Google I/O năm ngoái là "Chrome có khả năng sinh lời một cách ngoại hạng".

Thứ hai, với việc kết hợp trình duyệt với hệ sinh thái website và dịch vụ của riêng mình, Google sẽ có đầy đủ điều kiện để tạo ra những công nghệ Web mới. Hãng sẽ cùng lúc kiểm soát cả hai đầu của mạng web (dự án Google Fiber về đường trục chính là minh chứng rõ ràng cho tham vọng ấy).

Mục tiêu của Google không phải là tạo ra những công nghệ độc quyền - hãng luôn sử dụng nguồn mở và cung cấp ý tưởng miễn phí cho các đối tác, giống như những gì Google đã làm với Android. Ý định thực sự của Google là biến Web thành một nền tảng lập trình hùng mạnh, nơi các website và ứng dụng web của hãng có thể chạy nhanh như điện xẹt. Khi ấy, người dùng sẽ có nhiều động lực để ở trên mạng lâu hơn, họ sẽ dành nhiều thời gian cho các dịch vụ của Google hơn.

Một số công nghệ mà Google đang nghiên cứu để cải tiến mạng web là WebRTC, cho phép chat video và âm thanh P2P; công nghệ nén VP8 và VP9 hay chuẩn ảnh WebP có thể thay thế cả JPEG lẫn PNG khi thu nhỏ đáng kể dung lượng file ảnh.

Vì thế, dù cho người dùng rất quan tâm đến việc Google sẽ trình làng phiên bản Android mới nhất hay trình diễn smartphone Nexus mới nào tại Google I/O, thì mối ưu tiên số một của gã khổng lồ tìm kiếm tại Hội thảo năm nay vẫn chỉ xoay quanh Chrome mà thôi.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.