Xe máy không khói

Vẫn thường được ví von với tên gọi khác là "xe máy không khói", đến nay, xe đạp điện đã và đang đồng hành cùng người tiêu dùng như một giải pháp thời cuộc cho cuộc chiến bảo vệ môi trường, đồng thời, tăng cường sức khỏe cho bản thân và tiết kiệm cho ngân sách gia đình.

Sau rất nhiều cuộc "cách mạng" về mẫu mã, hiện nay, dòng xe đạp điện với hình thức giống các xe tay ga được người tiêu dùng (NTD), đặc biệt là người cao tuổi hoặc giới nữ, học sinh, sinh viên đón nhận như mọt phương tiện đi lại văn minh, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm, vừa rẻ tiền, vừa tiết kiệm lại vừa tiện dụng.

Nhộn nhịp xe đạp điện

Ngoài lý do là xe đạp điện tiện ích, không tốn chi phí nhiên liệu quá cao như mô tô, xe máy... không ít người chọn loại phương tiện này là vì... ngại đội mũ bảo hiểm nên đổi từ đi mô tô, xe máy sang xe đạp điện. Nhiều phụ huynh khác cũng đã thay xe máy bằng xe đạp điện cho con em đến trường để tránh vi phạm luật giao thông và tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Theo các đơn vị sản xuất xe đạp điện trong nước, so với những năm trước, năm nay nhu cầu mua xe của người dân tăng đột biến, để đáp ứng nhu cầu mua xe của thị trường, nhiều đơn vị đã cho nhập khẩu xe.

Trên thị trường hiện đã có hàng chục mẫu xe đạp điện khác nhau, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, với các mức giá dao động từ 3-15 triệu đồng. Chỉ riêng xe Trung Quốc và Đài Loan đưa vào thị trường Việt Nam hơn 15 chủng loại. Loại xe này của Đài Loan có giá hơn 5 triệu đồng được nhiều khách hàng lựa chọn, ngoài yếu tố giá cả, còn được bảo hành lâu hơn và dễ sửa chữa.

Nhìn chung, trên thị trường hiện nay xe đạp điện có 2 loại, loại đã qua sử dụng và hàng mới nguyên. Loại xe "secondhand" chủ yếu có các nhãn hiệu như Honda, Yamaha. Còn xe mới chủ yếu được nhập về từ Đài Loan, Trung Quốc, giá dao động từ 3,5 đến 6 triệu đồng/chiếc, nhưng cũng có loại lên đến 16 triệu đồng/xe.

Tuy nhiên, theo đánh giá của NTD đã sử dụng các sản phẩm này thì phần lớn xe nhập không phù hợp với địa hình Việt Nam. Chính bởi vậy, nhiều NTD đã quay trở lại với lựa chọn ban đầu là những chiếc xe đạp điện, thay vì những chiếc xe điện có kiểu dáng tân thời này.

Ngày càng tiện lợi

Khác với xe điện, những chiếc xe đạp điện có thể đạp một cách nhẹ nhàng khi hết điện. Đa số khách hàng sau khi sử dụng xe đạp điện đều cảm thấy hài lòng vì sự đơn giản kết hợp tính hiện đại do liên tục cải tiến phù hợp với người Việt. Chẳng hạn, việc bố trí một đồng hồ báo hiệu nhiên liệu tiêu dùng điện trên xe. Căn cứ vào đó, người sử dụng có cách tính toán hiệu quả cho đoạn đường đi và về hợp lý nhất.

Do cấu tạo dựa trên nền tảng xe đạp nên quy trình sửa chữa, thay thế phụ tùng rất rẻ và cũng hết sức nhanh chóng. Hơn nữa dù phải sạc điện khá lâu (5 tiếng đồng hồ) nhưng điện năng tiêu thụ lại không đáng kể.

Theo công bố của nhà sản xuất, chỉ cần tốn 1.000đ tiền nạp điện mỗi ngày thì chiếc xe có thể chạy liên tục 40km. Nếu so sánh với xe gắn máy thì chi phi sử dụng một chiếc xe đạp điện trong cùng thời gian chỉ bằng 1/20. Hơn thế, các dòng xe thế hệ mới như xe đạp điện nhãn hiệu Swan có thể được nạp dồn mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy.

Sử dụng xe đạp điện đang là nhu cầu thật, tuy nhiên, để sở hữu được chiếc xe có giá cả phù hợp, bền, người tiêu dùng phải biết cách chọn xe. Theo các chuyên gia kỹ thuật, hiện nay xe nhập khẩu tuy mẫu mã đẹp, nhất là dòng xe nhập từ Trung Quốc, nhưng có giá đắt, trong khi chất lượng không hơn mấy so với xe sản xuất trong nước. Hiện xe đạp điện do các hãng sản xuất trong nước có rất nhiều, trong đó nổi bật là Asam, Delta, Lihat, Yamaha, Five Stars, Miyata, Songtian...

Lưu ý khi sử dụng

Nên chọn xe chạy bằng động cơ chổi than vì momen của chổi than tốt hơn động cơ vĩnh cửu. Tuy nhiên, hạn chế của động cơ này là phải thay chổi than. Bộ điều khiển của động cơ (control box) nên chọn loại có cánh tản nhiệt bằng nhôm và được đổ kín bằng silicon chống mưa. Với ắc-qui phải chọn loại ắc-qui "keo" (geo) thể khô thì mới tốt, khả năng lưu điện cao và ít hỏng; hộp đựng ăc-qui phải kín, tránh gặp nước.

Tay phanh (thắng xe) nên chọn loại 3 cực, đừng mua loại 2 cực vì khi phanh, người điều khiển cần phải cắt nguồn ắc-qui cung cấp cho động cơ. Cùng lưu ý chọn sản phẩm có bộ sạc phải có xuất xứ rõ ràng và nặng (vì cần có những bộ nắn dòng và bảo vệ dòng điện).

Khi mua xe cũng nên quan sát và hỏi rõ thông tin về hệ thống điện, ắc-qui, vị trí đặt mô tơ và mạch điều khiển. Vị trí động cơ cũng khá quan trọng vì khi trời mưa hoặc bị ngập, nước vào trong động cơ dễ làm hỏng xe. Bộ điều tốc để thấp dưới gầm xe khi ngập nước dễ bị hỏng.

Ngoài ra cần lưu ý thêm: Bộ phận hay hỏng nhất là ắc-qui, do vậy trong quá trình sử dụng không nên để "hết hơi" mới sạc. Người sử dụng cũng nên nạp điện hàng ngày, kể cả khi không chạy, nếu một ắc-qui bị hư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ắc-qui còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay tất cả. Giá thay ắc qui khoảng 700.000-800.000 đồng/bình. Quan trọng nhất là phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thao tác lắp, tháo bình sạc thật chuẩn.

Về trọng tải: tuyệt đối không đèo thêm người vì tải trọng của xe<90kg, có="" nghĩa="" là="" chỉ="" có="" thể="" đi="" được="" 1="" người="" và="" kiểm="" tra="" thật="" kỹ="" khả="" năng="" leo="" dốc="" của="" xe="" là="" bao="" nhiêu="" %="" (hiệu="" suất="" động="" cơ),="" độ="" nghiêng="" của="" dốc="" có="" thể="" leo="" (thông="" thường="" nhà="" sản="" xuất="" chỉ="" đưa="" ra="" là="">

Các cửa hàng bán xe đều khuyến cáo nếu phải tải nhiều như lên dốc, chở nặng nên tắt động cơ và... đạp. Nên đạp lấy đà trước khi bật động cơ sẽ giúp máy của xe bền hơn. Khi tham gia giao thông, trên những đoạn đường dễ bị kẹt xe, nếu giữ chế độ chạy điện thì mỗi khi dừng rồi đi tiếp, điện trong bình bị tiêu tốn rất nhanh do lấy đà chuyển động. Khi đó, cách tốt nhất là chuyển sang chế độ đạp chân.

Theo An Thư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.