5 “tật” xấu nhân viên mới thường “dính”

Mới tốt nghiệp, kinh nghiệm thực tế non nớt nhưng lại có tâm lý nhanh chóng thể hiện mình,“ ngựa non háu đá”… đều làm bạn gánh thất bại nặng nề sau lần “ra quân” đầu tiên. Những “tật” xấu nhỏ ấy đôi khi lại là vật cản trên con đường tiến thân đấy.

Dưới đây là 5 tật xấu mà nhân viên thường mắc phải:

1. Tự cao tự đại, cho mình là trên hết

Coi mình như một nhân tài khi vượt qua hàng ngàn đối thủ để được tuyển dụng vào vị trí hiện tại, nôn nóng muốn thể hiện khả năng, sự nhiệt tình trong công việc nên lơ là việc nhỏ, chỉ chăm chăm cho những vấn đề trọng đại. Thậm chí họ tạm “quên” những người xung quanh, tự cho mình là trung tâm của mọi vấn đề từ đó làm việc không quy củ, áp đặt theo chủ kiến của riêng mình.

Lời khuyên: Dù có khả năng thực thụ, tuy nhiên mọi sự đều phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, từ đó mới rút kinh nghiệm để thực hiện tốt những nhiệm vụ lớn lao hơn.

Là nhân viên mới, điều quan trọng và cần thiết là phải hoàn thành tốt những công việc nhỏ nhất, dễ nhất, đi từ cái cơ bản đến cái phức tạp. Đồng thời dành thời gian hơn cho việc tìm hiểu về cơ cấu, tình hình của công ty cũng như xây dựng các mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm thực tế.

2. Tâm lý nhảy việc thất thường

Được tuyển dụng vào vị trí mà bạn cho là chưa phù hợp với năng lực của mình, hay vì lý do tiền lương, vì ưa sĩ diện, muốn bạn bè phải “lác mắt”… đều là những nguyên nhân khiến tư tưởng nhảy việc luôn thường trực trong suy nghĩ của bạn. Biết đâu đó, khi nhảy việc thành công, nhưng vị trí mới, công việc mới, tiền lương… lại không tốt như bạn tưởng tượng. Lúc ấy bạn mới thấy được cái giá của sự nông nổi.

Lời khuyên: Nếu thực sự thấy khả năng của mình còn vươn cao vươn xa hơn nữa, bạn nên cân nhắc kỹ, dò hỏi tình hình “đối tượng mới” mà bạn muốn “chinh phục”. Không nên lúc nào cũng thường trực suy nghĩ nhảy việc, bởi điều đó khiến bạn luôn phải áp lực, không thể chuyên tâm cho công việc. Quan trọng là bạn phải điều chỉnh tâm lý của mình, tâm lý bạn có ổn định thì công việc mà bạn chọn mới có thể đồng hành cùng cả cuộc đời bạn.

3. Xả hơi và hưởng thụ

Sau những năm tháng đèn sách vất vả trên ghế nhà trường, tâm lý xả hơi, hưởng thụ là điều không tránh khỏi ở một số người. Điều đó cũng tốt nếu bạn biết sắp xếp thời gian hợp lý để xả hơi, vui chơi tạo hứng thú cũng như niềm vui khi đón chào công việc mới. Nếu chỉ muốn hưởng thụ, bạn sẽ bị chững lại phía sau mọi người. Những kiến thức nóng hổi bạn học được trong nhà trường sẽ không có cơ hội để tiếp xúc với thực tiễn, và tất nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, bạn tất nhiên sẽ là người lạc hậu.

Lời khuyên: Nên kết hợp làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đừng bao giờ có tâm lý chỉ hưởng thụ mà không cống hiến, không làm việc, bởi đó sẽ là bức tường rào ngăn cản bước đường công danh, sự nghiệp của bạn.

4. Tâm lý “ngựa non háu đá”

Coi mình là số một, nôn nóng muốn gây ấn tượng tốt, muốn “ghi điểm” trong mắt đồng nghiệp và sếp nên làm việc theo cảm tính, theo chủ ý cá nhân, cho mình vào vị trí “độc tôn”, thậm chí kết bè phái, gây lời thị phi để đạt được thành tích cao trong công việc. Kết quả là, thành công đâu không thấy mà chỉ nhận được cái nhìn khinh bỉ của đồng nghiệp, ánh mắt đa nghi, thiếu thiện cảm của sếp.

Lời khuyên: Nên hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng năng lực và sự nhiệt huyết của mình. Biết nhận sai, nghe lời phê bình, góp ý của “ các bậc tiền bối” với thái độ khiêm nhường, hòa nhã. Bình tĩnh và chắc chắn trong xử lý mọi việc, đừng quá nôn nóng mà làm hỏng việc.

5. Vô kỷ luật, tùy tiện

Tranh thủ thời gian rảnh trong lúc làm việc để gặp bạn bè, buôn chuyện điện thoại, đi làm muộn, tan ca sớm…đều là những hành động khiến không chỉ sếp mà cả những đồng nghiệp cũng không lấy gì làm vui vẻ, thậm chí họ còn chỉ nhìn vào những khuyết điểm để đánh giá về bạn.

Lời khuyên: Đã đi làm tức là một sinh viên đã trở thành một nhân viên, trở thành một công dân đích thực, góp phần xây dựng đất nước. Do đó, những thói quen xấu về giờ giấc, gặp gỡ nói chuyện với bạn bè…cần phải điều chỉnh lại sao cho phù hợp với yêu cầu nơi công sở. Cần nghiêm khắc hơn với chính mình, có như vậy người khác mới nghe bạn, con đường tiến thân của bạn mới rộng mở.

Theo Phạm Hằng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.