Có nên ghi tên sếp vào danh sách bạn bè trên Facebook?

Mới đây, một tờ báo nước ngoài đưa chuyện cô nhân viên Lindsay nói xấu sếp trên trang Facebook (mạng xã hội) cá nhân của mình và lập tức nhận được phản hồi "ngoài mong đợi" từ sếp cô - ông Brian: "Mời cô nghỉ việc ngay từ ngày mai!".

Thỉnh thoảng đây đó cư dân mạng cũng kêu trời rằng: "Đúng là không có cái dại nào giống cái dại nào. Add sếp vào Friend list xong chưa đầy 10 pút đã cảm thấy hối hận vô cùng".

Facebook - công cụ giết thời gian

Kể từ khi Yahoo 360! đóng cửa, các blogger tứ tán đi tìm nhà mới, rồi phần đông trụ lại với Facebook bởi đây là lựa chọn tối ưu nhất. Trang cá nhân giao diện thân thiện, đơn giản, hỗ trợ nhiều chức năng ngoài viết nhật ký cá nhân dưới dạng Notes, upload ảnh nhanh, công cụ liên kết bạn bè thông minh, lịch làm việc, bản đồ du lịch, các ứng dụng trò chơi, liên kết nhóm, quảng cáo... làm cho người dùng ban dầu hơi choáng ngợp, nhưng khi quen rồi thì bắt đầu... nghiện. Dân công sở đã trở thành những dân nghiện đầu tiên, và vì thế, cũng là những nạn nhân đầu tiên của cái xã hội ảo nhiều "cám dỗ" này.

Ngọc Bích - chuyên viên trẻ, trợ giảng ở một trường đại học Hà Nội - mê chơi Facebook (FB) đến độ đặt trang này làm trang chủ cho trình duyệt web của mình: cứ lúc nào mở web ra là trang này tự động chạy đầu tiên. Mỗi sáng đến cơ quan, pha cốc cà phê xong là Bích yên tâm ngồi "đọc báo" đầu giờ, xem tình hình ăn chơi, các hoạt động văn thể mỹ của đồng nghiệp, bạn bè thế nào. Rồi cứ thấy cái status hay bức ảnh nào hay hay, ngộ ngộ là cô ngồi comment dăm ba từ đến... một câu cho xôm. Việc tiếp theo là xem vườn cây ăn trái với trại gia súc thế nào (là các game tích hợp cùng Facebook như Farm Ville, Barn Buddy, Farm Pals...), hay xem có thằng địch nào ăn trộm gỗ, đánh nhà mình không (các game Mafia wars, Crime world, Travian...), rồi lại "hì hụi" thu hoạch, ăn trộm, đánh nhau...

Ngọc Bích không phải một cá nhân cá biệt mà là một cá nhân điển hình cho dân công sở mê FB hiện nay. "Ôi chơi FB tốn thời gian lắm nhưng ngày nào mà không vào FB thì mình không chịu nổi. Thậm chí, có những hôm cứ 5 phút là mình lại phải nhảy vào kiểm tra xem có gì mới mẻ không. Ngồi đọc cảm xúc bất chợt trên status của mọi người cũng vui. Hôm nào ngồi buồn giết thời gian với FB thì gọi là tha hồ sung sướng. Đây đúng là công cụ giết thời gian Number 1 (!)", Bích thừa nhận.

Vải thưa không che nổi mắt... sếp!

Không giống như Yahoo Blog, FB ghi lại tất cả những hoạt động mới của bạn trên trang nhà, nếu cần, chỉ bằng một cái clik vào trang của bạn, xem xét nhật kí hoạt động, đọc status là sếp hoàn toàn có thể biết bạn làm vườn" lúc mấy giờ, làm "quiz" (xem trắc nghiệm vui) lúc nào, cảm xúc buồn buồn của bạn buổi sáng ra sao, tinh thần hưng phấn đầu giờ chiều sau khi làm ly cà phê như thế nào... Chả cần nói năng gì nhiều nhưng nếu hoạt động của bạn trên FB tạo thành một danh sách dài dằng dặc thì sếp cũng đủ biết là bạn đã nướng bao nhiêu tiếng đồng hồ cho những thú vui này...

Và đó chính là do bạn đã chót dại add sếp vào friend list (mời vào danh sách bạn bè) của mình. Dừng ở đó thôi thì đã đáng ngại lắm rồi, bạn đã thấm thía cái dại tương đối rồi. Nhưng bị quả đòn như cô Lindsay ở trên thì đúng là "không gì dại bằng". Câu chuyện này lan tỏa như một truyền thuyết bi hài dở khóc dở mếu của dân công sở ít việc lắm bức xúc. Chót đả kích sếp là "Luôn có những hành vi không đúng mực và luôn giao những việc mà mình thấy ngán ngấm". Lindsay lãnh luôn một quyết định đuổi vệc thần tốc ngắn gọn, súc tích chưa từng thấy từ comment của ông sếp Brian: "Chào Lindsay, cô quên mất là cô đã đưa tên tôi vào danh sách bạn bè à?"...

Sau "scandal" này, một báo điện tử khá nổi ở ta đã trưng cầu bạn đọc xem "Liệu có nên làm bạn với sếp trên Facebook hay không?". Trưng cầu này thu hút được trả lời của gần 4.600 phiếu chỉ sau 2 tuần. Trong đó, 1.790 phiếu cho rằng: "Chả dại gì!" (39%), số khác có ý kiến là "Tại sao không nhỉ, sếp cũng bình đẳng trên Facebook" chiếm 1.113 phiếu (24,4%), ngoài ra 260 phiếu cho rằng "Cứ thử xem, nếu không ổn thì delete" (5,6%).

Thôi thì đã gọi là công cụ giải trí, anh chị em nào một khi đã "dây" vào thì khó lòng dứt áo ra đi lắm. Mà thành quả công nghệ thông tin giá trị được hàng triệu người trên thế giới sử dụng như vậy mà mình không sử dụng thì quả là phí phạm, lại bị coi là lạc hậu nữa. Thế nhưng dùng nó để giết thời gian trong khi công việc sếp giao còn chồng chất ra đấy thì có nên không! Nghĩ gì nói nấy, phơi bày hết cả cảm xúc, suy nghĩ đôi khi chỉ là manh mún, bất chợt ra cho bàn dân thiên hạ biết thì có hay không? Rồi cả những đức tính cần có như biết kiềm chế, suy xét của "người trưởng thành", chưa nói đến sự khéo léo, tinh tế nữa.

Theo Ngọc Tú



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.