Góc khuất của phụ nữ làm sale

Khi phụ nữ làm sale, có những góc khuất tủi nhục mà chị em phải chịu đựng vì công việc.

Khi phụ nữ làm sale, có những góc khuất tủi nhục mà chị em phải chịu đựng vì công việc.

Bị vùi hoa dập liễu

Thay vì được "nâng như trứng, hứng như hoa", được đối xử nhẹ nhàng, lịch sự, phụ nữ làm sale lại bị "vùi hoa dập liễu”.

Hồng - nhân viên bán tour du lịch kể khổ: “Làm sale tủi lắm bạn ơi”. Công ty Hồng vừa áp chỉ tiêu, vừa hạn chế chi phí bỏ ra để bán được tour. Cô nàng phải chạy vạy khắp nơi để bán cho đủ chỉ tiêu, bằng không thì bị trừ lương, hoặc đuổi việc như chơi.

Hồng kể: “Hồi đầu mới đi làm còn ngố, gọi điện thoại tới cứ khai tuốt tuột “Em ở bên công ty du lịch”, người ta toàn bảo “Anh chị bận”, có khi còn cúp máy thẳng luôn. Nhiều người độc mồm còn chửi “con khỉ, đang giờ trưa, có để cho tao ngủ không” dù lúc ấy đã 4 giờ chiều rồi”.

Góc khuất của phụ nữ làm sale 1

Nhiều lần gọi điện cho khách, Hồng bị mắng chửi thậm tệ - (Ảnh minh họa)

Hồng cũng rất ngại khi phải làm phiền người khác, nhưng nghề nghiệp bắt phải như vậy, cô và đồng nghiệp cũng đành nín nhịn để hoàn thành trách nhiệm.

Mỗi dịp hè, cô phải đến từng công ty, xí nghiệp để quảng cáo, thuyết phục khách. Nhiều khi bị bảo vệ đuổi nhục nhã, vẫn phải cắn răng năn nỉ để vào tiếp cận được khách hàng. Năm ngoái, trong một lần đôi co với bảo vệ một công ty truyền thông, Hồng không may gặp đúng thứ dữ.

Hồng đang năn nỉ thì ông ta nhảy xổ ra khỏi bốt, túm lấy tay Hồng kéo xềnh xệch ra khỏi cổng, đẩy cô ra ngoài khiến Hồng loạng choạng ngã xuống đất. Đợt đó, tay chân Hồng xước xát hết, lại bị bong gân nhẹ khiến cô tập tễnh suốt cả tuần.

Đánh liều cả sức khỏe và lòng tự trọng

Trước đây, chồng Liên làm kinh doanh, buôn bán, cũng kiếm được chút đỉnh, Liên chỉ ở nhà chăm con, lo trông nom việc nhà. Khi kinh tế khủng hoảng, việc làm ăn của chồng Liên lâm vào khó khăn, vốn quay vòng chậm, bán được hàng lại phải lo trả nợ, thiếu tiền, Liên đành phải đi bán hàng đa cấp – nghề mà trước đây chị rất ghét.

Liên bám đuổi tất cả mọi người, năn nỉ họ mua hàng cho mình. Khổ cho Liên, chị gia nhập “binh đoàn” đa cấp đúng lúc xã hội có rất nhiều người khó chịu với nghề này. Đi đến đâu chị cũng bị xua đuổi, nhưng miễn là kiếm ra được tiền, dù nhục Liên cũng phải chịu.

Góc khuất của phụ nữ làm sale 2

Liên vừa buồn, vừa tủi nhục khi bị chính con gái khinh thường nghề nghiệp - (Ảnh minh họa)

Liên đến công ty của chị gái để thiết lập mối quan hệ bán hàng. Khi Liên quảng cáo về loại nước rửa bát siêu an toàn, nhiều người khinh khỉnh: “Đã là hóa chất tẩy rửa thì chẳng có gì là an toàn hết”. Để chứng minh cho họ thấy, đã nhiều lần chị liều mình uống nước rửa bát để thuyết phục được khách. Màn biểu diễn của Liên khiến khá nhiều người ấn tượng mà mua hàng, tuy nhiên lời đồn đại về độ liều của chị cũng được nhiều người lan truyền với lời miệt thị “Để bán được hàng mà tự hành xác, nhục!”.

Chị chỉ đau nhất khi đến con gái cô cũng khinh nghề của cô và bảo mẹ nó lừa đảo, rằng nó xấu hổ về chị. Một lần, chị trò chuyện và tranh thủ giới thiệu hàng với người ngồi cạnh trong buổi họp phụ huynh cho con. Nào ngờ hôm sau, con gái chị về khóc ầm ĩ, mắng chị: “Mẹ đừng làm nhục mặt con nữa, mẹ không biết giới hạn hay sao mà đến tận lớp con để lừa người ta như thế”.

Đối mặt với dê xồm, đổi tình lấy tiền

Hà Thu – chuyên viên khách hàng cá nhân của một ngân hàng bậc trung kể: “Khách nam của tớ đa phần là dê già, sợ lắm”. Chuyện bị khách ôm vai bá cổ, cầm tay, vuốt mà với Thu đã là chuyện thường tình. Ngày đầu mới đi làm, cô còn hay giật mình, giãy nảy. Bây giờ, Thu đã biết à ơi để kiếm được mối.

Thu tâm sự: “Nhiều người ở quê không biết cứ nghĩ mình làm nghề này là sang lắm, giàu lắm. Thực ra vừa hèn vừa nhục”. Thu kể, người trong nghề của cô toàn đùa nhau một cách châm biếm và cay đắng: “Nghề của mình là quan hệ khách hàng, quan hệ linh tinh, quan hệ càng nhiều càng tốt,…”

Ở cơ quan của Thu, rất nhiều nữ đồng nghiệp có gia đình không hạnh phúc, chính bởi môi trường làm việc phức tạp. Sếp của Thu, một người đi lên từ bàn tay trắng đi lên cũng li dị chồng, một thân một mình nuôi con và cặp với hết ông này tới ông khác để có mối khách hàng dắt về cho nhân viên.

Góc khuất của phụ nữ làm sale 3

Nhiều người sẵn sàn bán thân để đạt được mục đích - (Ảnh minh họa)

Có lần, Thu được chứng kiến màn đánh ghen kinh hồn bạt vía khi vợ của bồ sếp tới dằn mặt chị. Người có tiền, có quyền mà túm tóc, bạt tai, chửi bới không thua dân chợ búa. Thu chạy vào can thì bà ấy đánh cả Thu, rồi chửi: “Con gái ngân hàng chúng mày toàn một lũ lươn lẹo, đĩ điếm, vì tiền mà bán nhân phẩm”.

Người đàn bà ghê gớm về rồi, Thu mới uất ức vừa chườm vết sưng trên mặt, vừa khóc. Còn chị sếp của cô sửa sang đầu tóc rồi vẫn cư xử như thường, vẫn ngẩng cao đầu sai nhân viên làm việc. Sáng hôm sau, Thu thấy chị đi xuống từ ô tô của bồ mà giật mình, không hiểu nổi sao sếp mình có thể liều và “trơ” như thế.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.