Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp

Dù cấp trên của bạn có là người dễ tính như thế nào đi chăng nữa thì vẫn có những câu mà bạn tuyệt đối không nên nói với sếp.

Dù cấp trên của bạn có là người dễ tính như thế nào đi chăng nữa thì vẫn có những câu mà bạn tuyệt đối không nên nói với sếp.

1. Điều đó là không thể


Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp 1
Ảnh minh họa.

Ngược lại, điều đó là hoàn toàn có thể. Bạn có lẽ chỉ đang thiếu một yếu tố cần thiết để biến mục tiêu thành hiện thực, ví dụ như thời gian, nhân lực, động lực...

Thay vì từ chối sếp, hãy nhấn mạnh lý do tại sao nhiệm vụ đó không thể hoàn thành, và tìm một cách để thoả hiệp. Hãy xin thêm thời gian hoặc đơn giản là đề xuất bỏ qua dự án này để tiến hành một công việc khác quan trọng hơn. Dù sao thì yếu tố cần thiết cho sự thành công đôi khi cũng là hữu hạn.

2. Tôi không được trả lương đủ để làm việc này

Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp 2
Ảnh minh họa.


Không ai được trả lương đủ để làm điều gì cả, trừ khi bạn là ca sĩ nổi tiếng thế giới như Beyonce hay Kanye West. Nếu bạn thực sự tin rằng mình xứng đáng được tăng lương, vậy thì đừng chần chừ mà hãy đề xuất điều đó và nêu rõ lý do tại sao. Còn nếu bạn dại dột đưa ra một tuyên bố mang tính gây hấn, chắc chắn điều đó cũng không làm uy tín của bạn tăng thêm chút nào trong mắt sếp.

3 Chúng tôi luôn làm nó theo cách thức này

Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp 3
Ảnh minh họa.

Việc từ chối tiếp cận một cách thức mới cho thấy sự thiếu linh hoạt và tinh  thần không sẵn sàng học hỏi. Hai đặc điểm đó có thể khiến bạn trở nên lỗi thời khi các gương mặt mới với trình độ cao hơn nhưng cái tôi nhỏ hơn bật lên.

4. Điều này luôn xảy ra

Nếu như những rắc rối luôn xảy ra, vậy thì tại sao bạn lại không lường trước được điều đó? Hãy chắc chắn rằng bạn có biện pháp phòng ngừa cần thiết trong lần tiếp theo, sau đó hãy nhẹ nhàng chia sẻ điều đó với đồng nghiệp hay sếp của mình.

5. Đó là lỗi của anh ta

Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp 4
Ảnh minh họa.


Ngay cả khi bạn không phải là người phạm lỗi, thì vẫn có cách tốt hơn để chỉ ra sai lầm của ai đó. Nói điều này trước sự hiện diện của nhiều đồng nghiệp thực sự không phải là ý kiến hay. Còn trong hoàn cảnh nói chuyện riêng với sếp, bạn vẫn có thể chọn cách khéo léo hơn. Bạn có thể nói: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Janet (hoặc bất kỳ ai) đã làm việc chưa hiệu quả theo một cách nhất định, và tôi hy vọng sẽ giải quyết được chuyện đó". Cách nói này thể hiện sự chính chắn và tinh thần sẵn sàng cải thiện tình hình.

6. Tôi đồng ý với sếp
Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp 5
Ảnh minh họa.


Việc đồng ý với sếp một cách dễ dàng có thể gây phản tác dụng trong thực tế. Bạn có thể bị đánh giá là người thiếu quan điểm cá nhân, hoặc tệ hơn thì là một kẻ nịnh hót. Hãy dành ra một phút để nghĩ về điều sếp vừa nói, và nếu bạn thực sự đồng ý, thì bạn thậm chí còn có thể thể hiện sự tán đồng một cách thật phấn khích và nhiệt tình với ý kiến đó.

7. Đây là điều tốt nhất họ có thể làm à?

Những câu tuyệt đối không bao giờ nên nói với sếp 6
Ảnh minh họa.


Dù đây là câu nói mà bạn nói qua điện thoại, qua chat hay tại một bữa tiệc thì nó cũng thể hiện bạn là một người hơi trịnh thượng. Câu nói này cũng là sự xem thường nỗ lực của ai đó, mà có thể chính là sếp hoặc cấp trên của sếp nữa.

8. Đó không phải vấn đề của tôi

Bạn nên hiểu rằng ông chủ của mình đang tìm ai đó để chịu trách nhiệm tìm ra giải pháp của vấn đề, dù là rắc rối không phải bắt nguồn từ bạn. Điều đó có nghĩa là sếp bạn có thể đã biết đó không phải việc của bạn rồi, nên việc nhắc sếp nhớ điều này thực sự là thừa thãi. Hơn thế nữa, khi nói ra điều này, bạn rất dễ bị đánh giá là người bàng quan và không sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.