"Nội soi" chốn công sở

Thò đầu vào khe cửa của một văn phòng bất kỳ nào đấy, cảnh tượng làm việc nghiêm túc có thể bày ngay ra trước mắt bạn.

Đó là hình ảnh các nhân viên cần mẫn chúi đầu đọc thông tin trên máy tính hoặc gõ lách cách liên hồi trên bàn phím. Đó là cảnh tranh cãi hay thuyết phục một cách hăng say của nhân viên bán hàng qua điện thoại... Song nếu bạn bước chân hẳn vào thế giới công sở, thử một lần làm người vô hình kéo ghế ngồi xuống bên cạnh một nhóm nhân viên mẫn cán này - bạn sẽ biết ngay họ mẫn cán "phá kho thóc" như thế nào.

Internet và máy in

(Ảnh minh họa)

Vâng, may nhờ "ông" internet mà sự nghiệp phá kho thóc của nhân viên công sở lại chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Chỉ cần khẽ tay click là thông tin chạy vèo vèo trên màn hình trước mặt. Nào thống kê, nào nghiên cứu. Đọc trên máy thì đau mắt, lại ngồi lâu thì đau lưng nên bác Nhân cô Viên tặc lưỡi "thôi thì in phắt nó ra rồi mà rộng dài nghiên cứ". Thế là alez, vài trang chứ đến vài chục, vài trăm trang thì cái mày lazer vẫn cứ chạy tốt. Rào rào rào rào. Thế nhé - tối nay ta về làm cốc cà phê, lại thêm cuốn từ điển thì thế nào sớm mai cũng có báo cáo hoành tráng.

Nhưng sự nó chả như thế. Ông cha đúng quả là tài cái câu "Mưu sự tại nhân mà thành sự tại thiên". Trường hợp một: Nhân viên công sở ôm mớ tài liệu về bằng xe máy, trời mưa ắt ướt - thì thôi, mai ta in lượt khác! Trường hợp hai: Trên đường về nhận được cuộc gọi của bạn rủ làm vài ly - xỉn quá quên béng túi tài liệu - vỗ trán kêu trời - đành phải làm khổ cái máy in thôi! Còn trường hợp thứ ba và cũng là trường hợp thường xuyên xảy ra nhất - đó là về đến nhà vợ nhờ việc nọ, con kêu việc kia... Bỗng dưng có đến hàng trăm chuyện cấp bách có thể xảy ra đúng vào cái đêm ta dành riêng cho công cuộc nghiên cứu ấy. Tập tài liệu nào may mắn thì có thể được đọc vài trang đầu còn không thì số phận lại như hàng trăm thứ tài liệu không tên khác nằm chung trong cái tủ hồ sơ cá nhân - thường là có bỏ vào mà ít có dọn ra...

Điện thoại và máy lạnh

"Ông" Viễn thông cũng góp công to hơn và thần tốc hơn cho cái công cuộc phá kho thóc của dân công sở. Bác Phó hay chú Trưởng có thể điều động công việc gia đình từ xa thông qua "ông" Viễn thông tốt bụng. Nhưng mà cái gia đình của ông Trưởng có khi lại xa thậm xa tận địa đầu Móng Cái, người nhà chú Phó lại mãi mũi Cà Mau - khiến cho "ông" Viễn thông phải làm việc có khi mất cả giờ đồng hồ ấy chứ. Ngoài ra, vô khối nhân viên cứ thoải mái mà lợi dụng cái điện thoại cơ quan một cách vô tội vạ. Cứ tưởng tưọng cái cảnh chị Đào đến văn phòng, chưa thấy ai bèn gọi em Hương để rủ đi ăn sáng, dẫu rằng Hương đã ngay cổng cơ quan rồi thì vẫn cứ bắt máy lên nghe, rồi lại còn tiện thể buôn thêm vài câu nào là mẹ chồng cáu kỉnh, nào tai nạn chỗ nọ, tắc đường chỗ kia... Sau ít nhất 15 phút thì có thể sẽ là câu thông báo: "Tớ đang ngay cổng công ty đây này, thôi cậu xuống đây đi ăn rồi...tám tiếp"!!!

Cái điện thoại cơ quan chịu trận đã đành, cái máy lạnh ở công sở cũng luôn phải chạy hết công suất. Máy lạnh, đèn thắp sáng choang chỉ để hỗ trợ cho việc chat chit hàng giờ đồng hồ của nhân viên công sở này với một công sở khác. Máy lạnh tạo không khí thoáng mát, dễ chịu cho những bác những chú download clip nóng, rồi ra vẻ ta đây chăm chỉ nán lại công sở thêm vài tiếng để..xem phim. Những cô nhân viên tre trẻ ham thích mua sắm thì có thể tìm tài liệu ở những trang "123muasam.com" hay "thegioihanghieu.com"... rồi thì trả giá, rồi thì cò kè, rồi xem hàng đổi hàng... Tất cả đều trong một không gian mát rượi, đèn bật sáng trưng, và nhất là: chẳng mất đồng nào của ta!

Theo Trà Nhi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.