Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, phim Việt chỉ tập trung vào hai "mùa vàng" là dịp Tết nguyên đán và tháng 4. Ngoài Cô dâu đại chiến thu về gần 40 tỷ đồng và Bi đừng sợ gây sức hút mạnh mẽ tới dư luận, thì các bộ phim còn lại đều bị đánh giá thấp về chất lượng và thất bại nặng nề về mặt doanh thu

Có ít nhất 10 tác phẩm mới của điện ảnh ViệtNam, ở đủ các dòng phim như kinh dị, tình cảm, tâm lý, hành động, hài sẽ lầnlượt ra rạp từ tháng 7 đến tháng 12 năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm, phim Việt chỉ tập trungvào hai "mùa vàng" là dịp Tết nguyên đán và tháng 4. Ngoài Cô dâu đại chiếnthu về gần 40 tỷ đồng và Bi đừng sợ gây sức hút mạnh mẽ tới dư luận, thì cácbộ phim còn lại đều bị đánh giá thấp về chất lượng và thất bại nặng nề vềmặt doanh thu. Saigon Yo!, Những bức thư từ Sơn Mỹ, Thiên sứ 99 hay cả phim3D Bóng ma học đường đều không đạt được kết quả khả quan. Thậm chí, Lệnh xóasổ, với kịch bản lỏng lẻo, vô lý còn bị coi là "thảm họa phim Việt" và phảihứng chịu vô số lời chỉ trích từ dư luận.

Tuy nhiên, nửa cuối năm nay, phim Việt hứa hẹnsẽ có nhiều đột phá lớn với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới. Nếu như nămngoái chỉ có khoảng 7 phim ra rạp "trái mùa" thì từ nay đến cuối năm, mỗitháng sẽ có ít nhất một tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam được giới thiệuđến công chúng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động sôi nổi của giới làm phim độclập như tiệc phim trực tuyến Yxine hay cuộc thi Làm phim 48 giờ lần đầu diễnra tại Hà Nội cũng góp phần tạo nên bộ mặt muôn màu cho phim Việt trong 6tháng cuối năm.

Phimkinh dị bùng nổ

Dường như khiphim hài và phim tình cảm, hai thể loại "sở trường" của phim Việt đã trở nênquen thuộc và gây nhàm chán cho khán giả, các đạo diễn bắt đầu chuyển hướngsang khai thác những dòng phim mới. Phim kinh dị gây cảm giác rùng rợn, bíẩn là những thử nghiệm của điện ảnh Việt Nam trong năm nay. Thực ra, phimkinh dị Việt đã xuất hiện từ vài thập kỷ trước với nhiều tác phẩm nổi tiếngnhư Con ma nhà họ Hứa, Xác chết trên cao nguyên hay Giỡn mặt tửthần. Nhưng đến năm nay, thể loại này mới thực sự được hồi sinh.

Ngày 15/7,Giữa hai thế giới với sự tham gia của Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp và hotgirl Tâm Tít sẽ ra mắt khán giả trong cả nước. Khai thác môtip ngôi nhà ma -hồn ma chết oan khá quen thuộc trong phim kinh dị Mỹ, nhưng phim gây chú ýkhi được thực hiện trong thời gian ngắn kỷ lục (bắt đầu quay từ tháng 4) vàchỉ có 6 diễn viên. Sức hút từ Giữa hai thế giới còn thể hiện ởnhững cảnh nóng giữa Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn, được hé lộ chút ít trongtrailer ra mắt vào cuối tháng 6. Đây là phim điện ảnh thứ hai của đạo diễntrẻ Vũ Thái Hòa, sau Sống chậm vào năm 2003.

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
4 bộ phim kinh dị Việt ra rạp trong 6 tháng cuối năm nay.

Cuối tháng 11 là thờiđiểm công chiếu Cột mốc 23, một phim kinh dị tâm lý kể về cuộc sống củamột cô gái trẻ mắc bệnh u não khi phiêu dạt tới một thị trấn hẻo lánh.Mang hơi hướng dòng phim liêu trai, đạo diễn Nguyễn Quốc Duy tiết lộ Cộtmốc 23 sẽ không chỉ có kinh dị mà còn cả tình cảm.

Dịp Giáng sinh, bộ phim hànhđộng, phiêu lưu có yếu tố kinh dị - Bẫy cấp 3 - sẽ ra mắt. Phim do đạo diễnViệt kiều Lê Văn Kiệt thực hiện và hãng phim Nam Việt của NSƯT Chiều Xuânsản xuất. Lấy bối cảnh tại Đà Lạt, phim kể về chuyến du lịch kinh hoàng củamột nhóm thanh niên trẻ khi từng người bị thanh toán. Nội dung của Bẫy cấp 3cho thấy bộ phim này sẽ mang phong cách slasher (dòng phim kinh dị sát nhâncủa Mỹ).

Lời nguyền huyết ngải của BùiThạc Chuyên, cái tên được mong đợi nhất trong 4 bộ phim kinh dị Việt chiếurạp nửa cuối năm nay, cũng sẽ công chiếu vào mùa Giáng sinh. Khai thác nỗisợ hãi ám ảnh từ vô thức, và gợi lên về những bí mật cổ xưa, vẫn còn tồn tạivà được lưu truyền trong cuộc sống hàng ngày, phim kinh dị đầu tay của đạodiễn Chơi vơi gây sự chú ý và tò mò của dư luận từ lúc tuyển chọn diễn viênvào năm ngoái.

"Chất" rùng rợn, gây hồi hộpcho người xem của Bùi Thạc Chuyên từng được thể hiện qua phim ngắn Cuốc xeđêm và phim nhựa Sống trong sợ hãi. Chính vì vậy, khán giả hoàn toàn có thểhy vọng vào một bộ phim kinh dị đúng nghĩa của điện ảnh Việt Nam, chứ khôngphải kinh dị "nửa vời" như Khi yêu đừng quay đầu lại hay Bóng ma học đường.

Sự trở lại của những têntuổi lớn

Phạm Nhuệ Giang, CharlieNguyễn và Vũ Ngọc Đãng là ba đạo diễn lớn sẽ trở lại trong mùa thu năm nay.

Sau Thung lũng hoang vắng từnăm 2001, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang mất tới 10 năm ấp ủ và chuẩn bị cho bộphim điện ảnh mới Tâm hồn mẹ, được dựa trên truyện ngắn của nhà văn NguyễnHuy Thiệp. Phim là câu chuyện về số phận long đong chìm nổi của những ngườidân nhỏ bé sống ở ven sông Hồng. Truyện ngắn chỉ xoay quanh mối quan hệ giữahai đứa trẻ - một cậu bé tìm thấy ở cô bạn cùng lớp sự bao bọc, chở che nhưtình mẫu tử. Nhưng khi chuyển thể, Phạm Nhuệ Giang đã phát triển tuyến nhânvật người mẹ của cô bé, một người đàn bà không làm tròn bổn phận và luônkhao khát chạy đi tìm tình yêu, để lại đứa con với "tâm hồn mẹ" cứ lớn dầnlên.
 

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
Hồng Ánh đóng vai người phụ nữ bán hoa quả dạo trong "Tâm hồn mẹ" của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.

Hồng Ánhtiếp tục tham gia tác phẩm mới của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. Trong phim,cô sẽ có khá nhiều cảnh quay nồng nhiệt với nam diễn viên Trương MinhQuốc Thái. Tâm hồn mẹ đang hoàn thành nốt những khâu cuối cùngcủa phần hậu kỳ để ra rạp trong tháng 9 này.

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
Thái Hòa và Phi Thanh Vân trong "Long Ruồi".

Dịp 2/9năm nay, Long Ruồi của đạo diễn Charlie Nguyễn nhiều khả năng sẽ là điểmnóng tại các rạp chiếu. Thành công của Để Mai tính vào tháng 4 năm ngoáiđã làm nên "thương hiệu" cho Thái Hòa. Hai vai Tèo và Long Ruồi trong bộphim này được "đo ni đóng giầy" cho "chị Hội", với êkíp sản xuất quenthuộc của Để Mai tính. Long Ruồi tiếp tục khai thác những yếu tố làmthỏa mãn khán giả yêu thích phim giải trí như câu chuyện nhẹ nhàng, hàihước, diễn viên thu hút, bối cảnh đẹp, nhạc hay.

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
Cảnh quay nhạy cảm của Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa trong "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt".

Được đẩylịch sớm hơn dự kiến, ngày 14/10, bộ phim có cái tên dài kỷ lục - Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt - sẽđược ra rạp. Chọn đề tài giật gân, nóng bỏng - mại dâm đồng tính nam vớihai diễn viên chính là Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa, bộ phim này củaVũ Ngọc Đãng đã gây tò mò dư luận khi mới là dự án trên giấy. Đạo diễnBỗng dưng muốn khóc từng tiết lộ rằng anh không muốn gây sốc với Hot boynổi loạn, mà đơn giản chỉ muốn thay đổi và hy vọng phim sẽ chạm tới tráitim khán giả.

Phimđộc lập mở ra trang mới cho điện ảnh trong nước

Một điểm khácbiệt của năm nay so với các năm trước là sự xuất hiện của những bộ phim độclập vào thời điểm "trái mùa" của phim Việt. Dành cho tháng sáu, Touch, Ngọcviễn đông - ba bộ phim khai thác ba đề tài với ba phong cách khác nhau nhưngđều do các đạo diễn trẻ thực hiện.

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
Một cảnh trong "Dành cho tháng sáu" của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn.

Dành chotháng sáu là phim bóng rổ đầu tiên tại Việt Nam với câu chuyện tình bạntuổi học trò đầy thơ mộng giữa 2 chàng trai và một cô gái, được tô điểmbằng những trận đấu bóng nảy lửa, đẹp mắt. Phim do đạo diễn trẻ NguyễnHữu Tuấn thực hiện với kinh phí sản xuất lấy từ chính túi tiền của anh.Bộ ba diễn viên chính trong phim đều là những gương mặt trẻ - Huỳnh Anh,Thiên Tú và Đỗ Quốc Trung. Thiên Tú là người thủ vai bé Ngô trong Áo lụaHà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh vào năm 2006. Kết hợp giữa hai yếu tố thểthao và tuổi trẻ, Dành cho tháng sáu dự kiến ra rạp trong tháng 10 vàhứa hẹn sẽ châm ngòi, làm bùng nổ trào lưu làm phim độc lập tại ViệtNam.

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
Ngô Thanh Vân trong "Trăng huyết", một trong 6 phim của chùm phim ngắn "Ngọc viễn đông".

Sau nhiều lần trì hoãn từnăm ngoái, Ngọc viễn đông - chùm phim ngắn của đạo diễn Cường Ngô - đãchọn được thời điểm thích hợp để ra mắt là vào khoảng cuối tháng 10, đầutháng 11 năm nay. Ngọc viễn đông là một phim truyện được hợp nhất từchùm 6 phim ngắn dựa trên các truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị MinhNgọc kể về người phụ nữ Việt thông qua đời sống nội tâm của họ. Trănghuyết, Thức, Thơ, Tặng phẩm, Thuyền, Thực và mộng - sáu câu chuyện riêngbiệt thể hiện cho những khát khao, ước vọng, nhiệt huyết, tâm tư tìnhcảm của cuộc sống. Qua đó, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những nétđẹp kín đáo, hiền hòa được tô đậm bằng triết lý, nhân sinh quan và cáckhía cạnh tâm lý phức tạp ở nhiều góc độ.
Trong tháng 11, khán giả trong nước còn được thưởng thức Touch, bộ phimcủa đạo diễn gốc Việt Minh Đức Nguyễn, từng giành giải Phim truyện đượcyêu thích nhất tại Liên hoan phim Quốc tế người Việt lần thứ 5 (VIFF)vào năm ngoái. Touch là câu chuyện bi hài nói về cuộc sống của một côgái Việt làm nghề sơn móng ở Mỹ với những cảm xúc, diễn biến tâm lý phứctạp. Touch đã gây được tiếng vang tại nhiều LHP quốc tế và theo nhậnđịnh của nhà phát hành, đây sẽ là một tác phẩm mang hơi hướng và phongcách của (500) Days of Summer, bộ phim tình cảm độc lập từng được đề cửQuả cầu vàng năm ngoái.
 

Điện ảnh Việt Nam sôi động nửa cuối năm
Touch" của đạo diễn Minh Đức Nguyễn nói về một cô gái Việt làm nghề nail ở Mỹ.

Trong 4tháng cuối năm, giới làm phim độc lập tại Việt Nam cũng có cơ hội thamdự nhiều cuộc thi phim ngắn, trong đó nổi bật là Làm phim 48 giờ và Tiệcphim trực tuyến Yxine. Làm phim 48 giờ là một cuộc thi làm phim nổitiếng thế giới từng tổ chức thành công tại TP HCM năm ngoái, nhưng tháng9 này là lần đầu tiên tới Hà Nội. Sau khi khởi động tại Hà Nội vào giữatháng 9, Làm phim 48 giờ sẽ tiếp tục đến với các nhà làm phim trẻ trongTP HCM vào tháng 11. Trong khi đó, tiệc phim trực tuyến Yxine cũng bướcsang năm thứ hai với nhiều đổi mới về hình thức, cơ cấu giải thưởng.

Khángiả

Sự thành bạicủa 10 bộ phim Việt chiếu rạp trong nửa cuối năm nay đều nằm trong tay khángiả. Có thể nói trong vài năm trở lại đây, khán giả Việt Nam đã có nhiều sựquan tâm hơn tới các bộ phim trong nước. Sự chuyển mình của điện ảnh nướcnhà cũng đã thể hiện được rõ rệt khi nhiều tác phẩm như Chơi vơi, Đừng đốt,Bi đừng sợ gây được sự chú ý của bạn bè quốc tế. Có những bộ phim như Để Maitính, Cô dâu đại chiến hay Cánh đồng bất tận có doanh thu ngang ngửa phimHollywood khi được chiếu tại VN. Khán giả là những người quyết định chotương lai của điện ảnh Việt Nam, nhưng chính các nhà làm phim cần phải nỗlực hết mình để đáp lại kỳ vọng của khán giả.
 

Lịch chiếu dự kiến của những phim Việt trong 6 tháng cuối năm nay

1. Giữa hai thế giới - 15/7
2. Long Ruồi - 26/8
3. Tâm hồn mẹ - giữa tháng 9
4. Dành cho tháng sáu - tháng 10
5. Hot Boy nổi loạn - 14/10
6. Ngọc viễn đông - cuối tháng 10, đầu tháng 11
7. Touch - tháng 11
8. Cột mốc 23 - 20/11
9. Bẫy cấp 3 - 23/12
10. Lời nguyền huyết ngải - 23/12

Theo Nguyên Minh
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.