Lý do Platin là ‘tuyệt phẩm của tạo hóa’

Nếu bạn là một trong những tín đồ “chơi” trang sức, khó có thể bỏ qua chất liệu Platin - “ông vua mới nổi”. Platin đang dần chiếm lĩnh vị trí thống trị làng trang sức và được ưu ái gọi tên “tuyệt phẩm của tạo hóa”.

Nếu bạn là một trong những tín đồ “chơi” trang sức, khó có thể bỏ qua chất liệu Platin - “ông vua mới nổi”. Platin đang dần chiếm lĩnh vị trí thống trị làng trang sức và được ưu ái gọi tên “tuyệt phẩm của tạo hóa”.

Tuyệt phẩm quý hiếm bậc nhất hành tinh

Từ xưa tới nay, những chất liệu quen thuộc như Vàng hay Bạc vốn đã quá phổ biến và dễ dàng để sở hữu. Chính sự phổ biến ấy đã trở thành hạn chế của những chất liệu từng được coi là đắt giá nhất này vì không thể đáp ứng được nhu cầu thể hiện “cái tôi” thời trang một cách khác biệt và đẳng cấp của những tín đồ thứ thiệt. Đó là lý do mà nhân loại vẫn luôn trân trọng những giá trị quý báu đến từ những siêu phẩm hiếm có của tạo hóa.

Lý do Platin là ‘tuyệt phẩm của tạo hóa’-1
Con số 130 tấn khai thác mỗi năm, thậm chí chỉ có 4 khu vực trên trái đất sở hữu Platin đã cho thấy sự khan hiếm của loại khoáng sản này trên toàn thế giới.

Con số 130 tấn khai thác mỗi năm, thậm chí chỉ có 4 khu vực trên trái đất sở hữu Platin đã cho thấy sự khan hiếm của loại khoáng sản này trên toàn thế giới. Điều đáng chú ý là trong số những khoáng sản quý hiếm nhất của hành tinh ,Platin là chất liệu duy nhất đáp ứng được những nhu cầu sản xuất và chế tác phức tạp nhất để tạo ra những món trang sức lấp lánh đầy sức hút, phục vụ cho nhu cầu làm đẹp và khẳng định chính mình một cách xuất sắc.

Một thời gian không ngắn sau khi được tìm thấy vào thế kỷ XVII tại Tây Ban Nha, Platin bắt đầu phát huy được sức hút không thể chối từ của mình, khởi đầu từ những món trang sức nhỏ bé như nhẫn hay dây chuyền cho tới lộng lẫy, sa hoa khi biến hóa thành chiếc nơ cài tóc hay vương miện của những vị Nữ hoàng phương Tây. Giới mộ điệu bắt đầu săn đón và tôn sùng Platin như cách để thể hiện dấu ấn riêng biệt của mình…

Platin không phải Vàng trắng

Tại Việt Nam, nhiều người nhầm tưởng Platin và Vàng trắng là một. Tuy nhiên, đây là hai nguyên liệu hoàn toàn khác nhau. Vàng trắng thực chất là vàng nguyên chất được mix cũng 1 số kim loại khác để tạo ra màu trắng ngà và khi được chế tác song nó sẻ được phủ lên bề mặt 1 lớp kim loại Rhodium (cái này còn quý hơn vàng) để có thể tạo ra màu trắng sáng như các bạn thường thấy. Vì vậy trong quá trình sử dụng được một thời gian, vàng trắng dễ bị ngả màu vàng ố và phải được si lại 1 lớp Rhodium, việc này khoảng 1 đến 2 năm 1 lần, chi phí thì ko hề rẻ chút nào.

Lý do Platin là ‘tuyệt phẩm của tạo hóa’-2
 Để gia công một món trang sức bằng Platin phải tốn khá nhiều công sức, cũng là lý do tại sao giá đồ trang sức bằng Platin lại trở nên đẳng cấp và đắt giá đến vậy.

Platin thì khác, bản chất của nó đã là màu trắng có pha 1 chút xám. Trong quá trình sử dụng, Platin sẽ không bị ngả vàng ố mà vẫn giữ nguyên được màu sắc của mình. Do có tỉ trọng cao hơn khoảng 60% so với vàng trắng nên đồ trang sức bằng Platin nặng hơn bằng vàng trắng rất nhiều. Cũng vì có tỉ trọng lớn nên để gia công 1 món đồ trang sức bằng Platin phải tốn khá nhiều công sức, cũng là lý do tại sao giá đồ trang sức bằng Platin lại trở nên đẳng cấp và đắt giá đến vậy.

Trang sức Platin - Khởi tạo tuyên ngôn thời trang với “Cách mạng trắng”

Trang sức Platin được chế tác và sử dụng rất thịnh hành dành cho các giới mộ điệu tại các quốc gia được coi là kinh đô thời trang của thế giới như Pháp, Ý, Anh… Tại Châu Á, những năm gần đây trang sức Platin được coi là “ông vua trang sức mới nổi”. Tại Nhật Bản, 80% giới mộ điệu sử dụng trang sức Platin như một trong những “thú vui” sưu tập trang sức của mình. Họ hoàn toàn sử dụng trang sức Platin trong các dịp quan trọng hay thậm chí hàng ngày để thể hiện sự đẳng cấp, phong cách hay tuyên ngôn về cá tính của chính bản thân mình.

Lý do Platin là ‘tuyệt phẩm của tạo hóa’-3
 

Sự lên ngôi của dòng trang sức Platin có thể được coi là sự bứt phá ngoạn mục. Khi mới được biết tới sự tồn tại của mình, chất liệu này vốn được đánh giá là “kẻ ngáng đường” của những người thợ kim hoàn, bởi không ai tìm được cách làm nóng chảy hay chế tác chúng. Tuy nhiên không ai khi đó ngờ rằng, chính những rào cản ấy lại là sức mạnh riêng của Platin, khiến chúng trở thành chất liệu mang vẻ đẹp bền vững và đẳng cấp nhất của thời đại.

Lý do Platin là ‘tuyệt phẩm của tạo hóa’-4
 Tại Châu Á, những năm gần đây trang sức Platin được coi là “ông vua trang sức mới nổi”. Tại Nhật Bản, 80% giới mộ điệu sử dụng trang sức Platin như một trong những “thú vui” sưu tập trang sức của mình.

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có chất liệu nào “vượt mặt” được độ bền màu vĩnh cửu và khả năng chống ăn mòn tuyệt vời của Platin. Những món trang sức được chế tác từ chất liệu này luôn là những tuyệt phẩm được mài giũa tinh xảo, sắc nét tới từng chi tiết, độ bóng mượt và láng mịn lan tỏa từ những khe khuất cho tới bề mặt phía ngoài của món phụ kiện.

Điều ấn tượng mà Platin mang tới cho những món trang sức là một vẻ đẹp hút hồn với sắc trắng thuần khiết đầy chiều sâu. Vẻ đẹp ấy khác hẳn với màu trắng ánh kim của Vàng trắng, trắng lạnh của đồ mạ Crom và trắng nhạt của Bạc. Platin được người chơi “sùng bái” chính bởi giá trị của sự thuần khiết, nguyên chất và vẻ đẹp xóa nhòa dấu vết thời gian, nâng phong cách và đẳng cấp thụ hưởng cuộc sống của các tín đồ trang sức lên một tầm cao mới.

Lệ Thanh


trang sức, platin


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.