Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội

Ngoài những tác phẩm thành công rực rỡ, điện ảnh Việt 2017 vẫn còn nhiều bộ phim "lỗi hẹn" với khán giả.

Đôi khi chỉ cần 1, 2 gương mặt diễn viên hút khách, tí hài hước và nội dung gây sốc là một bộ phim Việt đã "bội thu". Điều này dẫn đến số lượng tác phẩm ra rạp ngày một nhiều. 

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào cũng đáp ứng đúng kỳ vọng của người xem về sự chỉn chu và tinh tế.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-1

Năm ngoái, Nắng ra mắt vào tạo nên cơn sốt trong điện ảnh Việt. Bộ phim của đạo diễn Đồng Đăng Giao chạm đến trái tim của người xem bằng những mảnh đời bất hạnh bên lề xã hội.

Đó là câu chuyện đẫm nước mắt giữa người mẹ khờ và cô con gái Mưa - Nắng, chàng thiếu gia nhiễm HIV hay tên giang hồ "tép riu" bị truy đuổi. Họ, những con người không toàn vẹn, nương tựa vào nhau và tạo nên một đại gia đình hạnh phúc.

Diễn xuất tuyệt vời của Thu Trang, Kim Thư cùng cốt truyện đầy cảm xúc lấy cảm hứng Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7 hay I Am Sam đã giúp tác phẩm lọt vào danh sách phim Việt có doanh thu cao.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-2

Một năm sau, Nắng 2 ra đời và giữ nguyên dàn diễn viên nòng cốt cũng như bổ sung thêm hai gương mặt ăn khách là Miu Lê và Hoàng Phi. Người xem hy vọng bộ phim sẽ giữ lại những giá trị cũ và mang đến thêm một làn gió mới.

Ấy vậy mà hy vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn. Nắng 2 vẫn chỉ có thể dựa vào những cảnh khóc lóc tìm nhau của hai mẹ con Mưa - Nắng để lấy nước mắt khán giả. Bộ đôi Thu Trang - Kim Thư dường như đã hết "phép" khi mang dến sự ngao ngán nhiều hơn là cảm động.

Không còn dựa vào kịch bản của nước ngoài, nội dung phim trở nên rời rạc và thiếu liên kết hơn hẳn. Tuyến nhân vật của cặp đôi mới xuất hiện hoàn toàn lạc tông còn tình huống thì được xây dựng vô cùng khiên cưỡng.

Làm một tác phẩm cảm xúc thuần Việt khó đến thế sao?

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-3

Ấu dâm là một trong những vấn nạn gây nhiều đau đớn nhất trên toàn thế giới. Hậu quả thấy rõ là nạn nhân của ấu dâm sẽ chịu tổn thương tinh thần cho tới suốt cuộc đời, đôi khi phải tìm đến cái chết. Đáng sợ hơn, kẻ thủ ác đôi khi lại vô cùng đứng đắn, thậm chí là người thân trong gia đình.

Trên thế giới, những bộ phim lấy đề tài ấu dâm không nhiều nhưng đều mang đến vô số cảm xúc cho khán giả. Hope, Silenced của xứ Kim Chi hay Hard Candy, Mystice River của Hollywood đều nói lên nỗi đau câm lặng mà những đứa trẻ này phải gánh chịu.

Ở Việt Nam, [S.O.S] Sói Trắng gây tò mò khi là bộ phim đầu tiên về đề tài này. Tác phẩm khá "may mắn" khi ra mắt vào đúng thời điểm ấu dâm đang gây sốt cộng đồng. Thêm vào đó, bộ phim còn đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng sau 4 năm vắng bóng của Lê Hoàng, vị đạo diễn chuyên nói lên những mặt trái của xã hội.

Bấy nhiêu là đủ để người xem mong chờ một tác phẩm đầy cảm xúc và mang giá trị cảnh báo đến cộng đồng.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-4

Ấy vậy mà, ấn tượng duy nhất về [S.O.S] Sói Trắng khi ra khỏi rạp là một bộ phim cầu thả và hời hợt. Tình huống phim rời rạc và vô lý đến kệch cỡm. Diễn xuất thì tệ hại, tâm lý nhân vật ngờ nghệch tới mức khán giả phải thốt ra từ "dở".

Nỗi đau của đứa trẻ bị xâm hại thì không được nhắc đến mà chỉ thấy cô chị quay cuồng trong vòng xoáy tình-hận với chính... hung thủ. Chưa hết, Lê Hoàng còn thêm vào "đứa con tinh thần" của mình nhiều tình tiết hài vô duyên và "rẻ tiền".

Không biết cụ thể lý do làm ra tác phẩm này của vị đạo diễn là gì nhưng chắc chắn không phải là ấu dâm. Cảm xúc đau đớn, xót xa nhất của khán giả khi xem [S.O.S] Sói Trắng là đã lỡ bỏ tiền mua vé vào rạp. Thời của phim mì ăn liền đã xa lắm rồi...

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-5

Khi mà kịch bản do người Việt viết không mang lại hiệu quả, các nhà làm phim chuyển sang làm lại tác phẩm của nước ngoài. Đây cũng là điều thường thấy ở Hollywood khi cạn ý tưởng hay muốn tiết kiệm chất xám. Tuy nhiên, làm lại phim cũng là một canh bạc khá lớn bởi có lúc thì bội thu nhưng cũng có khi thất bại thảm hại vì không vượt qua cái bóng quá lớn của bản gốc.

Ở Việt Nam, hiện tượng Em Là Bà Nội Của Anh thu gần trăm tỷ khi làm lại từ Miss Granny của Hàn Quốc như mở ra một hướng đi mới cho các đạo diễn. Bạn Gái Tôi Là Sếp không quá xuất sắc nhưng vẫn được lòng người xem.

Do đó, Sắc Đẹp Ngàn Cân trở thành tâm điểm cho người xem nhờ sự nổi tiếng của 200 Pounds Beauty.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-6

Tiếc thay, bộ phim do Trương Ngọc Ánh sản xuất chỉ là một thảm họa. Nếu muốn cảm nhận hết cái hay của Sắc Đẹp Ngàn Cân thì có lẽ người xem nên về nhà bật phim gốc lên xem. Cách biệt đến 11 năm nhưng đạo diễn James Ngô vẫn bê y xì những bộ trang phục, những tình huống hài đơn giản và cũ kỹ lên màn ảnh rộng. Câu chuyện tình yêu đậm chất ngôn tình chỉ mang đến cảm giác nhạt nhẽo và hời hợt.

Khó mà tìm ra một yếu tố thuần Việt hay thời đại nào trong câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ vốn chẳng mấy ai quan tâm ở nước nhà. Diễn xuất của Minh Hằng và Rocker Nguyễn chỉ làm cho chuỗi thảm họa như kéo dài ra thêm. Âm nhạc bị tàn phá bởi giọng hát mỏng và nhẹ của dàn diễn viên.

Có lẽ, mua kịch bản cũng chẳng phải "dễ ăn" tiền như người ta nói!

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-7

Vũ Ngọc Đãng từ lâu là cái tên hot của làng giải trí Việt. Phim của anh dù hay hay dở thì cũng đều có sức hút nhất định bởi chủ đề gây sốc như Bỗng Dưng Muốn Khóc, Đẹp Từng Centimét, Vòng Eo 56,... Cách đây 5 năm, Hot Boy Nổi Loạn ra mắt và gây tiếng vang khi khắc họa cuộc sống của những người thuộc tầng lớp đáy của xã hội như trai đứng đường, gái mại dâm,...

Do đó mà cái tên Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải cùng câu chuyện dang dở của những nhân vật trong phần một khiến người xem tò mò và háo hức mong đợi Hot Boy Nổi Loạn 2.

Nhưng đáp lại họ chỉ là sự thất vọng.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-8

Hot Boy Nổi Loạn 2 chỉ còn là câu chuyện tình yêu đầy trắc trở đến mức lê thê, mệt mỏi của Lam do Lương Mạnh Hải thủ vai. Khán giả khó mà cảm nhận được sự xót xa, đau đớn của những số phận dưới đáy xã hội trong phần trước mà thay vào đó là sự sốc nổi, lười biếng làm ăn lương thiện của các nhân vật.

Tác phẩm đẩy lỗ hổng và vô lý tới mức người xem chỉ muốn Lam chết sớm để mau hết phim. Cuối cùng thì anh chàng cũng... chết thật nhưng lãng xét đến khó tin.

Theo đuổi cái đẹp quá lâu, Vũ Ngọc Đãng dường như không còn nhận ra đâu là đẹp, đâu là thực tế khi bối cảnh có bẩn thỉu và nghèo khổ tới đâu thì các nhân vật của anh vẫn cơ bắp, 6 múi cuồn cuộn, đẹp trai không tỳ vết.

Tìm một kịch bản chỉn chu khó thế sao?

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-9

Chỉ mới ra mắt đây thôi nhưng Mẹ Chồng đã kịp ghi tên mình vào danh sách những bộ phim đáng thất vọng nhất năm 2017. Sự kỳ vọng người xem dành cho phim một phần là nhờ hiệu ứng của Cô Ba Sài Gòn và Sống Chung Với Mẹ Chồng cách đây ít lâu.

Lấy bối cảnh Việt Nam xưa cùng dàn diễn viên nữ hoành tráng, Mẹ Chồng được mong đợi sẽ mang lại nhiều cảm xúc như tác phẩm của Ngô Thanh Vân trước đó. Ngoài ra, khán giả cũng tò mò muốn biết Thanh Hằng và Diễm My sẽ thể hiện xung đột mẹ chồng - nàng dâu trong gia đình Việt xưa lên màn ảnh rộng ra sao.

Nhưng kỳ vọng là một chuyện, nhận được hay không lại là chuyện khác.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-10

Có lẽ, đạo diễn Lý Minh Thắng nên đặt tên cho bộ phim của mình là Cung Tâm Kế thì hơn. Câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu được thể hiện một cách hời hợt, thay vào đó là sự đấu đá, xung đột tranh giành quyền lực giữa các bà vợ trong gia tộc họ Huỳnh.

Nhờ sự góp mặt của hai vị giám khảo của The Face và Vietnam Next Top Model cùng cô diễn viên có chuyện tình tay ba đình đám nhất nước mà bộ phim như một showbiz thu nhỏ khi các nhân vật luôn thích xen vào chuyện người khác và rình mò nhau 24/7.

Tình tiết phim rời rạc và vô lý như chính việc bối cảnh miền Nam nhưng lại có 4 mùa vậy. Tạo hình lòe loẹt như ngôi sao giữa miền quê nghèo, câu thoại hiện đại và chẳng có nét của người Nam bộ là thứ khiến người xem ngao ngán. Nhưng tệ nhất có lẽ cách xây dựng tình huống phim đầy lỗ hổng và mâu thuẫn.

Những gì đáng xem nhất và đáng nhớ nhất của Mẹ Chồng là đoạn trailer dài hơn 2 phút tung ra trước đó mà thôi.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-11

Và sẽ là một thiếu sót cực lớn nếu không nhắc tới "một tuyệt tác nhân văn" mới ra mắt trong thời gian gần đây. Giấc Mơ Mỹ được hứa hẹn là một bộ phim đậm tính nhân văn với câu chuyện xoáy sâu vào ngành y. Cùng với đó là bối cảnh sang trọng được thực hiện 60% tại nước Mỹ.

Dàn diễn viên cũng toàn là "trai xinh gái đẹp" như Bình Minh, Mai Thu Huyền, Kyo York. Phim được mong đợi sẽ là câu chuyện tình tay ba lâm li bi đát và đầy nghị lực trên đất Mỹ.

Điện ảnh Việt 2017 - Hứa thật nhiều, thất hứa còn nhiều gấp bội-12

Buồn thay, Giấc Mơ Mỹ lại đạt tới đẳng cấp không ai muốn của S.O.S Sói Trắng. Hai bộ phim này hứa hẹn sẽ tranh nhau giải Mâm Xôi Vàng nếu nước ta có tổ chức.

Tác phẩm của Davina Hồng Ngân sạn tới mức khó có thể tưởng tượng được. Chả hiểu sao Bình Minh li dị vợ để lấy chức trưởng khoa rồi lại âm thầm sang Mỹ sống bằng nghề... giao báo. Ấy vậy mà anh vẫn nuôi được Linh tốt nghiệp bác sĩ. Chỉ ba năm sau, họ có thể mua được cả nhà lẫn... xe hơi. Hóa ra, "giấc mơ Mỹ" cũng chả có gì ghê gớm như phim nói.

Có chăng là mấy anh Mỹ tính tình thất thường như... tỷ số chứng khoán phố Wall vậy. Anh Peter hết lời tán tỉnh dụ dỗ Linh sang Mỹ để mình nuôi ăn học nhưng lại sẵn sàng li dị cô chỉ ít ngày sau đó. Song, anh lại tự nhủ liệu mình có hơi nhanh nhảu và đòi... quay lại với nhau.

Phần y khoa hay lời thề Hippocrates gì gì đó chỉ được thể hiện bằng vài ba câu thoại bâng quơ còn các bác sĩ trong phim thì chỉ lo cuốn nhau vào vòng xoáy yêu, cưới, li dị,...

Kỹ xảo trong Giấc Mơ Mỹ thì tệ hại tới mức nhìn như mấy bộ phim hoạt hình của thập niên trước. Chả hiểu sao lại thường xuyên được xuất hiện chỉ với mục đích duy nhất là "được" người xem chê bai.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.