"Đạo" thoải mái… kiện "để mai tính"!

Sau nhiều “nghi án” đạo phim lộ ra, nhiều người bắt đầu nghi ngờ tính chân thực của những người làm phim. Trong khi đó, khi được hỏi về việc này, rất nhiều nhà biên kịch, đạo diễn… lại thấy nó quá… bình thường.

Sau nhiều “nghián” đạo phim lộ ra, nhiều người bắt đầu nghi ngờ tính chân thực của nhữngngười làm phim. Trong khi đó, khi được hỏi về việc này, rất nhiều nhà biênkịch, đạo diễn… lại thấy nó quá… bình thường.


Việc phim này na ná giốngphim kia hiện nay rất nhiều. Nhiều đạo diễn cho rằng, có thể vẫn ý tưởng đónhưng sẽ làm theo cách khác. Cách làm này hiện nay chưa có luật nào cấm cả.Trong nghệ thuật có sự bắt chước, đó là sự bắt chước sự sáng tạo nghệ thuật”đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết.

Mốt?

"Đạo" thoải mái… kiện "để mai tính"!
Phim Cô dâu đại chiến bị cho là kịch bản quá gần với phim Xin thề anh nói thật.

Thời gian gần đây, tình trạng“đạo” phim liên tục được phát hiện như bộ phim Cho một tình yêu vừalên sóng vài tập đã dính “nghi án” copy 70% kịch bản của phim truyền hìnhĐài Loan Corner with love. Tiếp đến, Giao lộ định mệnh củaVictor Vũ bị cho là copy gần như nguyên xi phim Shattered của Mỹ.Hay gần nhất là phim Cô dâu đại chiến cũng bị cho là quá giống vớikịch bản bộ phim Xin thề anh nói thật của biên kịch Nguyễn QuỳnhTrang và đạo diễn Phi Tiến Sơn. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết: “Bây giờkhông chỉ có “đạo” phim mà còn “đạo” đủ thứ. Tuy nhiên, đối với “đạo” phimcó nhiều cách: Thứ nhất, mua bản quyền phim nước ngoài rồi về Việt hóa vàghi chú chuyển thể. Hai là phim người ta chiếu nhiều năm rồi giờ thích sửasao thì sửa, không phải đề tên họ nữa. Thứ ba là cứ nhớ mang máng kịch bản,hoặc ý nghĩa của một bộ phim nào đó rồi bịa ra một cái gì gần giống như thế.Việc làm này ngày càng phát triển theo cấp số nhân. Đây là vấn đề khó kiểmsoát và phải có hội đồng thẩm định. Chẳng hạn như bộ phim Giao lộ địnhmệnh, Hội điện ảnh đã phải lập ra một hội đồng xem hai bộ phim Mỹ vàViệt Nam. Cuối cùng hội đồng đã phát hiện hai phim giống nhau nên không chothi. Chỉ có vậy thôi”.

Theo đạo diễn Nguyễn QuangDũng, nếu nói các phim hiện nay “đạo” quá nhiều là không đúng. Nhưng với thịtrường điện ảnh còn sơ cấp chưa đi vào công nghiệp như Việt Nam hiện nay thìviệc bắt chước là chuyện phải xảy ra, tuy mình không khuyến khích. Ở Mỹ,cách viết kịch bản, xây dựng nhân vật đều có công thức. “Làm phim đôi khicũng có những chi tiết hoặc cách xây dựng bị ảnh hưởng của phim khác. Khixem thấy những chi tiết trùng nhưng tổng thể có thể người ta lấy cảm hứng từý tưởng nào đó. Phim là một sự sáng tạo nối tiếp ảnh hưởng. Bắt chước hayảnh hưởng theo tôi là không có tội. Chỉ có tội khi mình không dám nhận”, đạodiễn Quang Dũng nói.

"Đạo" thoải mái… kiện "để mai tính"!
Phim Cho một tình yêu bị dính nghi án copy phim Corner with love của Đài Loan.

Không ai kiện làm saomà xử?

Theo nhiều người làm điện ảnh thì hiện nay việc “nhái” vừa nhanhvừa đỡ mất thời gian và không ai kiện nên tình trang phim na ná như nhau làrất nhiều. Về luật pháp không có người kiện thì không thể giải quyết được.Không thể thấy phim này giống phim kia là mang ra phạt. Vấn đề còn lại chỉlà ý thức con người. “Không thể cấm. Nếu cấm tác giả cãi là ai xác định, aikiện là giống. Chúng ta có thể thành lập một hội đồng thẩm định nhưng Hộiđồng này chẳng được gì dù phim có giống”, đạo diễn Hữu Phần bức xúc.

Cũng theo đạo diễn này, mộtphim đang công chiếu trên truyền hình mà bị nghi là “đạo” thì nhà đài cũngchẳng dại gì thừa nhận để dừng phát sóng. Họ sẽ bảo vệ cho tác giả, vì nếukhông sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của cả nhà đài.
 

"Đạo" thoải mái… kiện "để mai tính"!
Phim Giao lộ định mệnh bị cho là “quá giống” phim Shattered của Mỹ

“Kêu gọi” lòng tự trọng

Đối với nghệ thuật, việc hai ba người có thể cùng khai thác một đề tài làchuyện không hiếm. Tuy nhiên, theo đạo diễn Lê Cung Bắc, khi có một đề tàimà thấy người khác làm rồi thì mình nên né. “Tôi nghĩ cuộc sống thiếu gì đềtài mới để làm, việc gì mình phải làm lại. Điều quan trọng nằm ở lòng tựtrọng của người nghệ sĩ”, đạo điễn Lê Cung Bắc cho biết. 

Riêng đạo diễn Hữu Phần thì cho rằng luật cho vấn đề “đạo” phim thì có,nhưng người có quyền có thể làm được nếu có đơn kiện. Không những thế, hiệnnay, ngay khi đào tạo sinh viên trong trường, các học sinh có thể lấy kịchbản của Trung Quốc biến thành bài tập của mình mà không hề để lấy nguồn từđâu. “Chúng ta nên bắt đầu đào tạo có ý thức cho các em là lấy của ngườikhác, dù để làm bài tập cũng nên hỏi tác giả hoặc ít nhất cũng phải để nguồnlấy từ đâu. Đó mới là người đứng đắn”, ông nói.


Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.