Diễn viên tay ngang - Kém tài mà vẫn đắt sô!?

Mỹ Tâm đã chọn cách im lặng sau những ý kiến chê bai diễn xuất dở tệ của cô trong phim Cho một tình yêu. Vì với cô âm nhạc vẫn là nghiệp chính, điện ảnh có duyên với cô rất có thể chỉ duy nhất vai Linh Đan trong Cho một tình yêu

Cách đây không lâu ca sĩ Mỹ Tâm được mộtphen đỏ mặt khi đạo diễn Khải Hưng chê: “Sao Mỹ Tâm đóng phim chối tỉthế” – đó là nhận xét của ông về khả năng trình diễn của Mỹ Tâm trongphim Cho một tình yêu. Đạo diễn Khải Hưng lấy Mỹ Tâm làm ví dụ để minhchứng cho một ý của mình rằng: không phải ai, dù có tài trên các lĩnhvực khác cũng có thể làm diễn viên được.

Mỹ Tâm đã chọn cách im lặng sau những ýkiến chê bai diễn xuất dở tệ của cô trong phim Cho một tình yêu. Vì vớicô âm nhạc vẫn là nghiệp chính, điện ảnh có duyên với cô rất có thể chỉduy nhất vai Linh Đan trong Cho một tình yêu.

"Ma nơ canh" trên màn ảnh nhỏ

Rất nhiều khán giả thẳng thắn nhận xét, phim truyền hình Việt Nam hờihợt về tất cả các mặt, đặc biệt là sự diễn xuất gượng gạo của đội ngũdiễn viên trẻ nhất là những diễn viên không chuyên hoặc bán chuyênnghiệp. Dĩ nhiên, trong nghệ thuật không ai phản đối chuyện có được đàotạo hay không qua đào tạo diễn xuất nhưng với thực trạng dùng quá nhiềudiễn viên không có tài năng sẽ “vô tình” làm ảnh hưởng đến bộ mặt củađiện ảnh nước nhà. Các nhà điện ảnh gạo cội quốc tế lẫn Việt Nam đãkhẳng định, diễn viên góp sức tới 70% thành công của một bộ phim. Khinhìn vào con số này có thể thấy sự thất bại của một bộ phim Việt đãchiếm tới ngưỡng gần 100% rồi!   

Diễn viên tay ngang - Kém tài mà vẫn đắt sô!?
Ngôi nhà hạnh phúc - bộ phim “nhào lại” từ kịch bản phim nước ngoài


Những bộ phim truyền hình “made in Việt Nam” gây sóng gió các khung giờvàng trên sóng các nhà đài trong năm 2010 có thể nhắc đếnBí thư tỉnh ủy, Nếp nhà, Cuộc gọi lúckhông giờ, Anh em nhà bác sĩ, Lối sống sai lầm, Tóc rối… Chấtlượng những phim này còn gây nhiều tranh cãi nhưng người ta không thểphủ nhận sức lan rộng của nó trong cộng đồng người xem Việt Nam. Dù hayhay dở thì những sản phẩm tinh thần của  người Việt đang khiến dân Việtphải dùng (Phim cứ phát sóng ai xem thì xem?!).

Trong những năm vừa qua, hàng loạt nhữngbộ phim “nhào lại” từ kịch bản phim nước ngoài nhưNgôi nhà hạnh phúc, Anh em nhà bác sĩ,Lối sống sai lầm, Tóc rối… được mua kịch bản từ các nước Hàn,Colombia… và dán mác “made in Việt Nam”. Các nhân vật quan trọng trongphim lần lượt được “phân bổ”’, mời những nghệ sĩ có tên tuổi trong giớishowbiz Việt và trong số đó rất ít ai là diễn viên chuyên nghiệp. Chẳnghạn, bộ phim Ngôi nhà hạnh phúctập hợp dàn diễn viên không qua trường lớp như Lương Mạnh Hải, ĐanTrường, Thủy Tiên… đã khiến bộ phim “đơ” toàn tập, trở thành một khúc gỗkhó nhằn cho khán giả.

Bên cạnh những bộ phim dở về phần diễn viên vẫn có những tác phẩm gây ấntượng về diễn xuất, Anh em nhà bác sĩ(đạo diễn Minh Cao) là một trong số đó. Vai nữ chính trong phimđược giao cho siêu mẫu Trang Nhung và cô đã làm rất tốt vai trò củamình. Là một “chân dài” nhưng Trang Nhung đã bộc lộ được tài năng diễnxuất thông qua vai diễn vị bác sĩ nữ trong phim. Sự can qua của TrangNhung qua nhiều dạng vai trong các phim trước đó đã tạo sự an toàn vàkinh nghiệm cho lần nhập vai trong Anhem nhà bác sĩ.

Diễn viên tay ngang - Kém tài mà vẫn đắt sô!?
Trang Nhung là một trong số ít những người có tiềm ẩn và tố chất trở thành diễn viên.

Trang Nhung là một trong số ít nhữngngười có tiềm ẩn và tố chất trở thành diễn viên. Nhưng vẫn còn rất nhiềunhững diễn viên dù đóng nhiều phim nhưng vẫn chưa bộc lộ được khiếu diễnxuất của mình. Họ như một “khúc gỗ” thường rất hay “đơ” trong mỗi cảnhdiễn. Phim truyền hình Việt Nam ngày càng dày đặc, sản xuất kiểu “chạysô”, càng xuất hiện những diễn viên “không cần giỏi chỉ cần xinh” lạicàng nhiều.

Tuy nhiên, việc “chạy bổ”  qua nhiều phim cùng một lúc khiến bộ mặt diễnviên chưa kịp “chuyên nghiệp” và hiểu nghề đã vội vàng “chết yểu”. Thamgia càng nhiều phim trong thời gian cực ngắn, người diễn viên ấy càngkhông có thời gian để nghiên cứu kịch bản và chuẩn bị tâm lý cho mỗicảnh quay. Chuyện diễn viên ra phim trường diễn thiếu cảm xúc, “đơ”không khác gì một bình hoa di động, diễn thoại như máy… đã thành cơmbữa. Lúc này đây, ê-kíp làm phim mới cần đến sự chuyên nghiệp trong cáchlàm việc của mỗi người diễn viên chứ chưa cần nói đến tài năng diễnxuất.          

Ngơ ngác màn ảnh rộng

Khi ba bộ phim chiếu tết 2011 Cô dâuđại chiến, Bóng ma học đường, Thiên sứ 99 ra rạp khiến không ítngười ngỡ ngàng, ngơ ngác về đội ngũ diễn viên… “lạ hoắc”. Sự “lạ” ở đâychính là “kinh nghiệm nghề nghiệp”, sự trưởng thành về nghề của các diễnviên.

Diễn viên tay ngang - Kém tài mà vẫn đắt sô!?
Bộ phim chiếu tết 2011 Bóng ma học đường

Đội ngũ diễn viên trong ba bộ phim trênđa phần là những nghệ sĩ đã từng đóng phim nhưng chưa kịp ghi dấu ấntrên màn ảnh. Họ vẫn điềm nhiên ra rạp, hình phóng to cỡ lớn trên cácposter… Không biết khi ngắm nhìn những tấm hình ấy, có diễn viên trẻchuyên nghiệp nào chạnh lòng, tủi thân một chút không?! Là diễn viênđược đúc nặn qua những giờ học kỹ năng chuyên sâu về diễn xuất và hìnhthể nhưng rất ít ai bon chen chiếm được một vai nhỏ trong phim màn ảnhrộng. Đó là sự thực (không biết nên buồn hay không?) tồn tại trong nềnđiện ảnh Việt Nam những năm vừa qua.

NSƯT – diễn viên Minh Châu: “Diễn viên trẻ hôm nay chưa ý thức sâu sắc về nghề diễn viên. Ý thức nghề nghiệp rất quan trọng. Có hiểu và ý thức về nghề thì người diễn viên mới thể hiện tốt nhân vật mà mình đảm nhận. Ý thức về nghề cũng là tác phong của sự chuyên nghiệp.”

Lý giải điều này cũng rất đơn giản: những người được mời đóng phim đaphần là các ngôi sao ca nhạc có tầm ảnh hưởng nhất định trong showbizViệt. Sự có mặt của họ trong mỗi bộ phim là bảo chứng an toàn cho doanhthu phòng vé. Thêm một lý do, muốn đóng phim kiểu thần tượng, các diễnviên phải đáp ứng được về sự trẻ đẹp của ngoại hình và quan trọng phảicó ông bầu gánh vác chuyện “xây dựng nước non.” 

Có thể nói, bộ phim tếtCô dâu đại chiến (đạo diễnVictor Vũ) là tác phẩm “đinh” về sự an toàn của dàn diễn viên trongnhững phim màn ảnh rộng ra mắt năm 2010. Với đội ngũ diễn viên nhập vaiấn tượng như “Lãng tử màn ảnh” Huy Khánh, “Da nâu” Phi Thanh Vân, “Côngchúa sân khấu kịch” Lê Khánh, diễn viên Ngân Khánh, Đinh Ngọc Diệp đãchứng minh họ là những diễn viên có tài dù xuất thân từ nghề nào đichăng nữa. Thời gian và sự coi trọng nghề nghiệp đã giúp những tên tuổitrên khẳng định mình.

Tuy nhiên, những bộ phim hướng tới lứa tuổi teen nhưThiên sứ 99, Bóng ma học đường lại là những bộ phim nên “đau đớn”về dàn diễn viên. Đa phần họ là những diễn viên “lạ”, chưa được côngchúng đón nhận về khả năng diễn xuất. Họ được biết đến qua những nghềnhư ca sĩ, thậm chí đơn giản qua cụm từ hotboy, hotgirl.Thiên sứ 99 của đạo diễn MinhCao tập hợp những diễn viên trẻ mới vào nghề như ca sĩ Khổng Tú Quỳnh,ca sĩ Ngô Kiến Huy, ca sĩ Miu Lê, hotboy Huỳnh Anh… Một dàn diễn viênchưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất và dĩ nhiên họ không được đánh giácao trong bộ phim này.
Diễn viên tay ngang - Kém tài mà vẫn đắt sô!?
Hotboy Huỳnh Anh, Diễm My, ca sĩ Khổng Tú Quỳnh và Ngô Kiến Huy đều chạm ngõ điện ảnh

Lấn sân trái nghề còn phải kể đến cácgương mặt trong bộ phim Bóng ma họcđường. Đó là ca sĩ Tim, Wanbi Tuấn Anh, Trương Quỳnh Anh, hotboyThiên Minh… Bộ phim gắn mác 3D đầu tiên của điện ảnh Việt Nam ngay lậptức thu hút khán giả khi chuẩn bị mon men ra rạp. Hiệu ứng 3D hút khángiả nhưng sự diễn xuất thiếu chuyên nghiệp, gượng gạo… làm khán giả chánngán.

Kém tài mà vẫn đắt sô!?

Đạo diễn “lắm chuyện” Vũ Ngọc Đãng từng khẳng định và hết lòng khen ngợitài năng tuyệt vời cho “trai cưng” trong phim của mình - Lương Mạnh Hải.Anh cũng từng ca ngợi Minh Hằng diễn xuất không thua kém tài nữ Á ChâuSong Hye Kyo. Đạo diễn họ Vũ khen vẫn cứ khen nhưng ai công nhận tàinăng của những diễn viên trên. Có tài hay không, qua vai diễn khán giảkhông khó để nhận ra. Lương Mạnh Hải diễn dở ẹc, Minh Hằng tệ hại trongmỗi cảnh quay… là những nhận xét người ta thường hay nghe thấy. Ấy vậyhọ vẫn trở thành thần tượng của giới trẻ, vẫn đi đóng phim đều đều vàvẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”! Lạ!

Hoặc như Danh Tùng – MC quen thuộc của VTV “đắt khách” đến mức đóng hếtphim này đến phim kia mà chẳng lên nổi đời hạng A, vẫn bị gắn mác “diễnviên tay ngang”. Từ phim Những cánh hoa bay, Bà nội không ăn Pizza đếnbộ phim tai tiếng gần đây Xin thề anh nói thật, Danh Tùng không biếtbiến hóa, vẫn “ngựa quen đường cũ”, rập khuôn từng biểu hiện…

Diễn viên tay ngang - Kém tài mà vẫn đắt sô!?
Danh Tùng – MC quen thuộc của VTV “đắt khách” đến mức đóng hết phim này đến phim kia mà chẳng lên nổi đời hạng A

Những tên tuổi “tiêu biểu” khác như ThủyTiên, Lam Trường, Nam vương Tiến Đoàn, Don Nguyễn, Vũ Thu Phương, Midu,Wanbi Tuấn Anh… có “cày nát” nhiều phim cũng chỉ mãi mãi là diễn viênthường thường bậc trung nếu cứ tình trạng diễn xuất như “ma đi chơi”.

Người ta thường hay nói: “Đẹp đến đâu cũng cần phải đặt đúng chỗ”. Nhưngbiết đến khi nào phim Việt đủ độ chín về mọi góc cạnh, diễn viên diễnxuất đủ mạnh và đặt đúng chỗ để hút khách… Chẳng lẽ, một bộ phim hútkhách chỉ đơn thuần chọn một vài tên tuổi tiếng tăm ở lĩnh vực khác đểlăng xê, gây chú ý. Việc lạm dụng quá nhiều diễn viên nghiệp dư kém tài,diễn xuất non nớt chỉ dẫn đến tình trạng phim Việt khó ngoi mà diễn viêncũng khó coi.

TheoCông Lê
TGĐA



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.