"Giao lộ định mệnh" giống "Shattered" đến... run người

>>

Cuối cùng thì đạodiễn Victor Vũ cũng phải thừa nhận "Giao lộ định mệnh" giống bộ phim "Shattered"của Mỹ đến... run người.

>>

Mặc dù vậy,đạo diễn trẻ này vẫn không chịu "tiết lộ" rằng mình đã "học tập" bộ phim này ởnhững điểm gì mà chỉ nói rằng đó là sự giống nhau... ngẫu nhiên.

rả lời câuhỏi vì sao “im thin thít và lặn mất tăm” khi báo giới truy tìm để tìm hiểu sựviệc, Victor Vũ nói: “Tôi đang bận làm phim mới nên không trả lời điện thoạiđược và còn phải tìm hiểu kỹ, xem xong phim Shattered rồi mới có thểtrả lời chính thức”. Đạo diễn Việt kiều cho rằng: “Đồng ý là hai phim giống nhauđến bất ngờ, nhưng cũng có nhiều chỗ khác nhau. Tôi đã run người với những chitiết nhỏ như cách đi đứng, cách mặc áo, cầm gậy, vết sẹo sau khi bị tai nạn củanhân vật Mạnh cũng giống hoàn toàn với nhân vật Dan Merrick trong Shattered”.

Phim Giao lộ định mệnhthu hút và chinh phục được khán giả đến mức ai nấy đều “xuýt xoa” khen hay ở cáikết bất ngờ, thì giờ đây đạo diễn của phim cũng... bất ngờ thừa nhận không chỉcái kết này mà cách mở đầu phim với nhân vật Mạnh bị tai nạn cũng giống Shattered nốt!

"Giao lộ định mệnh" giống "Shattered" đến... run người
Cảnh trong phim Giao lộ định mệnh

“Chỉlà trùng hợp tình cờ”?

Victor Vũnói: “Tôi viết đề cương kịch bản Giao lộ định mệnh từ thời còn họctrường điện ảnh ở Mỹ năm 1996 và định làm phim ngắn để tốt nghiệp, nhưng rồi đểdành lại đến bây giờ mới làm vì quá thích ý tưởng này. Nếu lúc đó tôi làm, bạnbè nói phim này giống với Shattered, thì tôi đã tránh ra, không làm Giao lộ định mệnh hoặc nếu có làm thì sẽ né hết những cái giống nhau, khônglàm giống như vậy.

Tôi thực sựchưa từng biết đến phim Shattered và những cái giống nhau đó chỉ làtrùng hợp tình cờ, ngoài tầm kiểm soát của tôi. Tôi từng nói rất nhiều lần làtôi làm phim theo phong cách Hollywood với sự ảnh hưởng những đặc trưng của đạodiễn Alfred Hitchcock; và theo đó phim thường phải theo một mô-típ khuôn mẫu.

Ý tưởng, bảnchất câu chuyện của Giao lộ định mệnh đã giống Shattered rồi,nên đường dây đóng khuôn theo mẫu Hollywood để phát triển nhân vật, phát triểnnội dung, vì thế nói tránh giống nhau sẽ là rất khó. Tôi không copy và đây chỉlà sự tình cờ”.

Khi cácphóng viên đều không đồng tình, Victor Vũ cố thuyết phục thêm: “Thay vì cứ nhìnvào sự giống hay khác nhau ở những điểm nào giữa hai phim, nên nhìn vào kịch bảngốc và sự sáng tạo. Có thể mở đầu và sự bất ngờ của phim là giống nhau, nhưngkết thúc hoàn toàn khác (nếu ở Shattered kết phim cô vợ chết thì ở Giao lộ định mệnh anh chồng - người tình được phẫu thuật thành gương mặtngười chồng chết - PV). Hoặc như ở các nhân vật, trong Giao lộ định mệnhcòn có bà mẹ chồng, hay nhân vật ông trùm mafia, còn Shattered thìkhông”. Nhưng thực ra đây chỉ là những nhân vật phụ, không liên quan hay ảnhhưởng gì nhiều đến hành trình tìm lại quá khứ của nhân vật chính. Nếu đạo diễnkhông “sáng tạo” thêm những nhân vật này hay làm cho cái kết khác... người chếtđi, thì còn gì để nói nữa!

“Cả âmnhạc, ánh sáng, góc quay...”

Không chỉgiống về ý tưởng, nội dung, mà cả âm nhạc của hai phim cũng tương tự ở nhiềuđoạn trong phim và cả trailer. Đạo diễn giải thích: “Trailer của Shatteredtôi chưa xem nên không để ý. Còn trong phim, tôi nghĩ đã cùng một thể loại,theo một khuôn mẫu thì âm nhạc cũng phải theo một mô-típ. Cả ánh sáng, góc quayhay diễn... cũng vậy”. (!)

Những lờigiải thích và biện bạch trên hẳn sẽ khó thuyết phục được công chúng. Bởi phimsau có thể ảnh hưởng phong cách, giống nhau về nội dung, đường dây kịch bản củaphim trước nhưng không thể trùng hợp đến mức bất ngờ như vậy.

Có lẽ khôngai muốn Giao lộ định mệnh, bộ phim từng được đánh giá là làm thay đổidiện mạo phim Việt trong mùa thu này là hàng “đạo”. Bởi như thế thì bẽ bàng quá!Bẽ bàng cho một niềm tin, một niềm hy vọng vừa nhen nhúm về một mùa phim mới vớimột thế hệ đạo diễn trẻ tài năng vừa xuất hiện.

Khi sự sángtạo bị thui chột bởi những cóp nhặt, sao chép một cách lộ liễu và việc thiếutrung thực, không mạnh dạn nhìn nhận sai lầm, cũng đồng nghĩa với việc chínhnghệ sĩ đã tự ngáng chân mình để phải trượt một cú vấp khó phai trên con đườngnghệ thuật còn rất dài phía trước.

Theo Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.