Hậu Cánh diều vàng: BGK không sai

Còn ông Nguyễn Hồ Trưởng ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa cho biết: “Vấn đề không phải ở chỗ đó. Có một mâu thuẫn lớn lúc chấm giải là không có tiêu chí riêng cho từng thể loại phim để chấm và trao giải từng thể loại khác nhau, dù rằng có 8 phim dự mà đặt ra tiêu chí cho mỗi thể loại thì chưa phải lúc”

Mặc dù đoạtgiải của Hiệp hội Các nhà phê  bình phim thế giới (Fipresci) tại Liên hoan phimQuốc tế Vinece lần thứ 66 nhưng bộ phim "Chơi vơi" chỉ đoạt giải Khuyến khíchcùng hai giải cá nhân dành cho quay phim và Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại giảithưởng Cánh diều Vàng (CDV) 2009 vừa qua.

Trong khi đó, bộphim "14 ngày phép" chỉ đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất tại Liênhoan phim VN 16 và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Bình Minh thìtại giải CDV, ẵm Cánh diều Bạc cùng với ba giải thưởng cá nhân: Biên kịch xuấtsắc, Nam diễn viên chính xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Có thể coi đó là những mấu chốt làm dấy lên những tranh cãi không ngớt cả trênbáo chí lẫn người trong giới dù CDV đã khép lại.

Có coi trọng yếu tố nghề nghiệp?

Trả lời câu hỏi: “Chơi vơi" thể hiện rõ hơn sáng tạo và cho thấy những tìm tòicủa các nhà làm phim so với "Đừng đốt". Có phải CDV không đề cao yếu tố nghềnghiệp như tiêu chí chấm giải đã đề ra?”, ông Luân Kim - Chủ tịch Hội Điện ảnhVN - nói: “Hai giải thưởng do hai BGK khác nhau lựa chọn nhưng có sự trùnghợp có nghĩa bộ phim đó xứng đáng ở cả Liên hoan phim và CDV”.

Hậu Cánh diều vàng: BGK không sai
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Cánh Diều Vàng cho đoàn làm phim Đừng Đốt. Ảnh: TTO

Còn ông Nguyễn Hồ -Trưởng ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa - cho biết: “Vấn đề không phảiở chỗ đó. Có một mâu thuẫn lớn lúc chấm giải là không có tiêu chí riêng cho từngthể loại phim để chấm và trao giải từng thể loại khác nhau, dù rằng có 8 phim dựmà đặt ra tiêu chí cho mỗi thể loại thì chưa phải lúc”.

Tắt máy điện thoại di động suốt những ngày ngồi ghế giám khảo, ông Nguyễn Hồnói, ông không bị áp lực nào cả khi chấm giả.

Sự kiện

Hậu Cánh diều vàng: BGK không sai

“Nếu có áp lực thì vì tiêu chí chung chung quá nên sợ anh em (trong ban giámkhảo) bị oan”, ông cho biết thêm.

Không nói riêng về CDV, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ với báo giới: “Nếutôi chấm giải mà không có tiêu chí chung thì tôi cũng không làm được gì cả, vìhay dở tùy thuộc vào đánh giá của mỗi người”.

Dù có nhiều tìm tòi trong cách thể hiện nhưng có thể nói, "Chơi vơi" vẫn chưa tìm được sự đồng cảm đối với công chúng và BGKchuyên ở cả CDV và Liên hoan phim VN. Đợt ra rạp vừa rồi của "Chơi vơi" khôngthành công. Buổi chiếu phim này trong khuôn khổ CDV chỉ thu hút hơn 40 khán giả,trong khi 120 giấy mời được phát ra. Có ý kiến cho rằng, "Chơi vơi" thuộc dòngphim tác giả nên nó chỉ có thể ẵm giải của báo chí hay các nhà phê bình. Nhưngthực tế tại Liên hoan phim vừa qua, giải báo chí cũng thuộc về "Đừng đốt".

Việc "Đừng đốt" đoạt giải Phim truyện nhựa được khán giả bình chọn nhiều nhất ởCDV, trong khi tại Liên hoan phim VN 16, giải thưởng này thuộc về "14 ngàyphép", ông Trần Luân Kim nói: “Khán giả ở TP.HCM khác với khán giả Hà Nội vàviệc tổ chức cho bộ phận khán giả nào xem phim cũng cho kết quả khác”.


Các giải cá nhân trao nhầm địa chỉ?

Hậu Cánh diều vàng: BGK không sai
Đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa (trái) nhận giải thay cho Thái Hòa (Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện nhựa).

Các giải cá nhân trao cho phim "14 ngày phép"khiến không ít người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, các thành viên BGK có  lý của họ.

Về vai chàng Việt kiều ngơ ngác lần đầu về nước rồi rơi vào tình yêu với côgái làm nghề bia ôm do diễn viên tay ngang Trịnh Hội thủ vai được trao giảiNam diễn viên chính xuất sắc, thành viên BGK thể loại phim truyện nhựa- diễnviên, đạo diễn Công Ninh nhận xét: “Trịnh Hội không diễn mà vẫn ra chấtcủa nhân vật. Diễn viên đóng phim ở mình nên diễn như vậy, bởi dùng kỹ thuậtđể diễn thì lên phim sẽ bị lộ”.

Hỏi Công Ninh, chi tiết diễn nào hay cảnh nào thể hiện sự tinh tế trong diễnxuất của Trịnh Hội, anh cho biết, đó là những phân đoạn nhân vật Dũng về quêngười yêu. Không chỉ vì cảnh đẹp quê hương mà thấm đẫm cảm xúc. “TrịnhHội thuyết phục tuyệt đối đến mức tôi mà không tìm ra lỗi nào”, anh quảquyết.

Về vai diễn của Thái Hòa đưa anh đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất,Công Ninh cho rằng, Thái Hòa góp phần tạo không khí cho bộ phim, là vai phùhợp với bộ phim và anh diễn tốt hơn hẳn Bình Minh trong phim này.

Diễn xuất của Minh Hương trong "Đừng đốt" bị chê là "nhạt” và minh họa hìnhảnh chị Trâm nhưng theo NSƯT Công Ninh, khi đánh giá cần đặt nhân vật đótrong bộ phim để thấy sự phù hợp của diễn viên với bộ phim đó.

“Minh Hương diễn tròn vai và đem lại cảm xúc.Cô diễn rất thật. Khoảnh khắc cô gây ấn tượng hơn cả không phải lúc chị Thùykhóc hay đau khổ mà chính là khi chị Thùy đang chạy thì ngã khuỵ xuống vì bom.Cảnh diễn này khiến khán giả cảm thương và xúc động”.

Anh nói, vai diễn của ca sĩ teen Bảo Thy đưa cô đoạt giải Diễn viên triển vọngcũng có những khoảng khắc đáng nhớ. Đó là lúc nhân vật của cô bị bọn cô đồ đánh,cô ngồi thụp xuống và khóc như một đứa trẻ. Anh nhấn mạnh, điện ảnh chỉ cần mộtvài khoảng khắc như vậy có thể khắc họa được nhân vật và cho thấy tài năng củadiễn viên.

Hậu Cánh diều vàng: BGK không sai
Minh Hương nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

"14 ngày phép" lên tiếng

"14 ngày phép" là bộ phim đánh dấu sự trở về của đạo diễn Việt kiều Nguyễn TrọngKhoa. Câu chuyện trong phim cũng có nhiều hơi hướng của cuộc đời anh trong chínhnhững ngày về VN, khiến anh chọn ở lại quê hương bên người vợ VN là mối duyêntrong những ngày phép.

Nguyễn Trọng Khoa hiện đang giảng dạy về điện ảnh tại Đại học RMIT và đang ấp ủnhững dự án phim sắp tới. “Tôi rất bất ngờ. Tôi làm phim do đam mê nhưng khángiả và ban giám khảo đã chọn "14 ngày phép", đó là niềm hạnh phúc không gì sánhbằng”, anh nói trong xúc động sau lễ trao giải CDV.

Còn Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Trịnh Hội đang vui duyên mới với cô ngườimẫu không chuyên sau cuộc chia tay với MC Kỳ Duyên cũng nhận thấy một số nhậnxét khá xác thực và chân thành về sự khác biệt giữa cái nhìn của Việt kiều vàngười trong nước nhưng anh khá tự tin với vai diễn này.

“Lần đầu tiên đóng phim, tôi thấy mình không bị chê quá tệ về khả năng diễnxuất nên không thấy hụt hẫng cho lắm. Thức đêm mới biết đêm dài. Có đóng phimmới biết đây là cả một quá trình tập luyện và học hỏi. Tôi còn phải học nhiềulắm lắm mới có thể trở thành một diễn viên thực thụ”, anh chia sẻ.

Theo Hậu Cánh diều vàng: BGK không sai



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.