- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhiều phim có chất lượng "hàng chợ"
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi riêng với nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, Trưởng khoa Điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Ông cho biết:
Chúng tôi đã có cuộc trao đổiriêng với nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, Trưởng khoa Điện ảnh, Trường Đại học Sânkhấu Điện ảnh TP HCM. Ông cho biết:
|
Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn |
Nhiều bộ phim truyền hình có chấtlượng “hàng chợ”, không những thế còn là “chợ chiều”. Thời gian làm phim ít, 2,5ngày/tập vì kinh phí có hạn thì lấy đâu phim chất lượng? Nhanh bao giờ cũng ẩu.Diễn viên không đọc kịch bản trước, quay phim chỉ là ghi hình... Đó là điều hếtsức đau lòng. Điều này lý giải vì sao để có những thước phim đẹp như trong “Mùalen trâu”, “Mê Thảo thời vang bóng”, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đều thuêquay phim nước ngoài vì họ hiểu ngôn ngữ điện ảnh hơn.
- Chất lượng xuống cấp, theo ông có phải do nguyên nhân chính vì phải đảmbảo 20-30% thời lượng phim Việt Nam trên sóng không?
- Nó có cả lý do đó, nhưng cácđài đã thực hiện điều này một cách máy móc. Theo tôi, để đủ thời lượng, các đàicó thể phát những phim cũ. Nhưng hiện nay, đài nào biết đài đó, không có sự kếthợp hoặc trao đổi qua lại. Có rất nhiều phim làm để kịp phát sóng nên chất lượngđương nhiên sẽ bị đẩy xuống thấp.
- Sự thực thì chúng ta đã rao bánmột vài phim như: “Ma làng”, “Gió làng Kình”, “Chạy án” và cả phim nhựa nữa,nhưng không ai mua. Những phim đó rất hay nhưng nó chỉ xảy ra ở VN thôi, chứ cácnước họ không có câu chuyện đó. Nghĩa là chúng ta tự “địa phương hoá”, “khu biệthóa” phim của mình.
Phim "Ma làng" dù được khán giả trong nước yêu thích nhưng cũng không thể "xuất khẩu" (Ảnh: TL) |
- Để khắc phục điều đó, theo ông cần phải làm gì?
- Phải “đập vỡ” đầu mình ra. Tưduy trong đầu chúng ta có rất nhiều bức tường ngăn mà chúng ta không thể vượtqua được, lo kiểm duyệt, do kinh phí, lo giải thưởng... Và quan trọng nhất là dotầm văn hoá làm phim truyền hình của chúng ta vẫn còn thấp, cái mà tôi vẫn gọilà “văn hoá xó bếp”, nên chỉ cần ra khỏi biên giới là chúng ta bị loại khỏi cuộcchơi.
- Trước hết là ở người viết kịchbản và đạo diễn. Vì thế mà phim VN người ta rất ít khi muốn xem lại lần thứ 2.Đó là bi kịch của những người làm nghề. Chúng ta chưa đặt mình vào vị trí củangười xem mà luôn ở vị trí cao hơn khán giả, dạy khán giả. Đó là đi ngược lạicon đường sáng tạo nghệ thuật.
- Đúng thế. Nhưng phân biệt vẫnphải có sự khái quát để dung hoà. Ở các hãng phim trên thế giới đều có bộ phậnthăm dò khán giả, thăm dò thị hiếu để lên kế hoạch và viết kịch bản. Nhưng ở VN,chưa có hãng nào làm được điều này. Phim không có cấu trúc, tập này không xemthì tập sau xem cũng được. Còn công thức của phim truyền hình là cứ 10 phút cómột biến cố và kết thúc vào một đoạn mà khán giả không biết trước để gây sự hấpdẫn thì không phải phim nào cũng làm được.
- Đó cũng là một quan niệm, nếuchúng ta làm được thì điều đó cũng rất tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ, cao hơn nữa làmỗi phim hãy như một lời tâm tình trong gia đình. Phim truyền hình đang thiếucái đó, tính đối thoại của khán giả và truyền hình xa nhau quá. Chúng ta nói vềcuộc sống vương giả và những mâu thuẫn vụn vặt chứ chưa đi vào mối quan tâm củamỗi trái tim con người.
- Xin cảm ơn ông!
|
Theo Thanh Hà
-
Điện ảnh1 ngày trướcNhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh2 ngày trướcPhim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.
-
Điện ảnh3 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
Điện ảnh5 ngày trướcChâu Tấn từng thừa nhận sửa kịch bản "Như Ý truyện" để vai diễn theo ý mình. Vấn đề này đang khiến khán giả tranh cãi.
-
Điện ảnh5 ngày trướcNếu theo chia sẻ của Mai Thu Huyền về doanh thu cần có để hòa vốn, "Đóa hoa mong manh" có thể là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
-
Điện ảnh17/04/2024Ông lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.
-
Điện ảnh16/04/2024Phim 'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính - được xác nhận có đường lưỡi bò phi pháp. Hiện đơn vị phát hành đã gỡ bỏ phim này.
-
Điện ảnh12/04/2024Một số ý kiến cho rằng Hồng Diễm đã già, không còn hợp để đóng nữ chính Trạm Cứu Hộ Trái Tim.
-
Điện ảnh11/04/2024Dù không còn đi diễn nhiều, nhưng Xuân Hinh vẫn quan tâm đến các đàn em. Với thành công thời gian qua của Trấn Thành, nam danh hài mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình.
-
Điện ảnh11/04/2024Bộ phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang khiến khán giả mất hoàn toàn sự kiên nhẫn, không thể chờ đến giai đoạn “cứu hộ” như lời hứa hẹn từ ekip.
-
Điện ảnh09/04/2024Quang Sự chia sẻ anh tôn trọng nguyên tắc của bạn diễn, đồng thời có quy chuẩn riêng cho mình. Nam diễn viên khẳng định anh hạn chế yếu tố người lớn như hở da thịt, cảnh nóng… trên phim truyền hình.
-
Điện ảnh08/04/2024Khi xem lại những cảnh gây bức xúc trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Quang Sự thừa nhận nhân vật mình thủ vai là kẻ khốn nạn. Anh cũng bình tĩnh đón nhận những ý kiến trái chiều...
-
Điện ảnh05/04/2024Vai diễn Ngân Hà hiền lành, ngây thơ của Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" gây khó chịu vì thiếu sự nhạy cảm của người vợ và không nghe lời khuyên của người khác.