- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
"Phim là những thể nghiệm, cảm xúc riêng tư"
Nghệ thuật đích thực sẽ không tồn tại, nếu thiếunhững cá nhân mạnh mẽ và cái tôi cực đoan đến cùng của người sáng tạo. Con đườngdấn thân nhiều cô độc này chỉ dành riêng cho những ai đủ xác tín và can đảm.
Phan Đăng Di, sinh năm 1976, đangdấn thân trên con đường ấy với năng lượng xanh tươi của sức trẻ.
Đạo diễn, nhà biên kịch Phan Đăng Di |
- Anh viết kịch bản Chơi vơikhi mới ngoài 20 tuổi - quá trẻ để đeo mang những ám ảnh về sự cô đơn và hụthẫng của cá nhân?
Tuổi trẻ mới là thời điểm chúngta dễ bộc lộ mình. Lúc đó tâm hồn nguyên khiết, cảm giác về sự cô đơn và sự tổnthương rõ rệt nhất. Mọi cảm xúc đều mạnh mẽ, trong trẻo và không có tạp âm;những đụng chạm với đời sống đều có thể làm vang lên những tiếng ngân thànhthực. Nhiều tuổi hơn, thêm trải nghiệm, tình cảm qua nhiều thử thách cũng được"miễn dịch" phần nào, chuyện của cảm xúc không còn quan trọng như khi người tatrẻ.
- Bi, đừng sợ! cũng là một câuchuyện khác của cảm xúc. Một thế giới được nhìn qua đôi mắt của cậu bé sáu tuổi- cậu bé ấy đừng sợ gì? Chúng ta, những người lớn đừng sợ gì?
Nếu Chơi vơi đẹp đẽ, nhẹnhàng và âu yếm thì Bi, đừng sợ! lại lộn xộn, đứt gãy và cuống quýt mộtcách buồn bã. Tôi chẳng tìm thấy chút lãng mạn nào trong phim cả. Các nhân vậtcủa tôi hoang mang đi tìm cái gì đó và thường là tim không được...Bi - đứa trẻtrong phim chẳng có gì để sợ. Nó hồn nhiên chơi trò chơi của nó, chẳng hề biếtđến hiểm nguy hay buồn chán. Vậy nên câu Bi, đừng sợ! đúng ra là câu mà ngườilớn đang tự nói với mình. Cuộc sống hàng ngày làm họ bận rộn, loay hoay, căngthẳng...Họ phải biết đừng sợ để bước qua những chuyện đấy mà tiếp tục.
Đạo diễn, nhà biên kịch Phan Đăng Di |
- Ở nhiều đạo diễn, việc lựachọn diễn viên thể hiện quan điểm về nhiều mặt của họ. Còn việc chọn diễn viêncủa Phan Đăng Di thế nào?
Tôi chỉ có một yêu cầu: diễn viênphải hợp vai. Diễn viên của tôi có thể là bất kỳ người nào, miễn là giống vớitưởng tượng của tôi về nhân vật. Nếu chọn được người như thế, khu quay tôi chỉviệc bày ra một môi trường để họ tự nhiên mà bộc lộ, không phải áp đặt gì nhiều.
- Cảm giác khi làm đạo diễn vàkhi mình ngồi đơn lẻ đối diện với kịch bản có khác nhiều không?
Khác rất nhiều, vì kịch bản vàphim là hai ngôn ngữ, hai "sự việc" khác nhau. Khi viết, tôi có thể một mình yênthân, tận hưởng sự tự do, có suốt ngày miên man câu chữ cũng chẳng bận tâm đếnai. Còn làm phim là cả trăm con người hàng ngày nhìn vào mình, chờ mình quyếtđịnh phải làm gì tiếp theo, mình không có quyền mất bình tĩnh, thối chí, chậmtrễ. Dù có hoang mang cũng phải giấu trong lòng, tự tìm cách mà vượt qua...Liềnmấy tháng trời căng thẳng thế, nếu không được "an ủi" bằng việc thỉnh thoảng cóđược những cảnh quay vừa ý, chắc không có cách gì trụ được...
- Anh quan niệm thế nào vềphim?
Phim là những trạng thái, cảmgiác của cá nhân nào đó được đưa lên màn ảnh để khán giả phải ngẩn người vì ngạcnhiên hay xúc động. Tôi tin vào chuyện này nên khi làm phim tôi luôn cố biến nóthành câu chuyện của mình, trò chơi của mình, sắp đặt của mình. Đó là cách tôinghĩ và cảm nhận thế giới, nó rất riêng tư. Khi khán giả xem phim của tôi, cónghĩa là họ cùng chia sẻ những cảm giác và trải nghiệm của cá nhân đó.
Phan Đăng Di tại LHP Cannes 2008 |
- Tôi đồng ý với anh rằng nghệthuật cuối cùng là tiếng nói cá nhân, nhưng nếu câu chuyện riêng tư của anhkhông gặp được sự chia sẻ của đám đông, liệu anh có nản lòng?
Tôi nghĩ, trước hết là phải tinvào mình, yêu tiếng nói của chính mình. Tôi chỉ thoải mái khi làm những gì mìnhthích. Nếu để được sản xuất thì phải chiều lòng nhiều người qúa chắc tôi khônglàm được. Tôi không hy vọng vào việc mình có sẵn công chúng. Điều tôi quan tâmlà xem thử khi mình đi đến cùng niềm tin của mình thì phim của tôi sẽ đi đếnđâu? Liệu có ai sẵn sàng bỏ mấy tiếng mà ngắm nó không?
- Anh làm tôi nhớ đến một nhàlàm phim tôn sùng cảm xúc đến mức cực đoan là đạo diễn Trần Anh Hùng. Anh có bịảnh hưởng bởi Trần Anh Hùng?
Với tôi, Trần Anh Hùng là một đạodiễn lớn. Anh ấy có tình yêu đầy thành kính với nghề nghiệp, coi điện ảnh nhưmột tôn giáo. Thái độ đó của anh Hùng khiến tôi vừa khâm phục vừa sợ hãi. Đạodiễn Trần Anh Hùng có một "chìa khóa" riêng không ai dùng lại được, nhưng cáchlàm việc đầy cẩn trọng, cách nghĩ của anh Hùng về điện ảnh, sự quyết liệt đếntận cùng, biết kiên nhẫn chờ đợi để được thực hiện điều mình tin tưởng...đã ảnhhưởng mạnh đến tôi. Trần Anh Hùng khiến tôi luôn thấy mình yêu nghề thôi là chưađủ.
- Anh nói gì về nhu cầu củakhán giả, những người muốn được xem các bộ phim kịch tính, có kết cục và yêughét rõ ràng hơn là phải hoang mang vì những cảm giác rất mơ hồ và "chơi vơi"?
|
Tới rạp xem những bộ phim giảitrí, có đầu có cuối, ra về với yêu ghét rõ ràng là thói quen của phần đông côngchúng. Nhưng cách để đóng khung công thức, những câu chuyện rốt ráo kiểuHollywood có thể làm người xem nghèo nàn đi, vì nó tạo ra một trạng thái lườisuy nghĩ.
Phim ảnh ngoài giải trí còn làsáng tạo nghệ thuật, nó phải có tính thể nghiệm và gắn với những cảm xúc riêngtư. Cũng phải có một bộ phận khán giả đi xem phim như là để chia sẻ cảm giác đó,họ sẽ muốn đến với những tác phẩm điện ảnh trao cho họ cơ hội trải nghiệm cáccung bậc cảm xúc, nối dài đời sống của họ bằng một thế giới rộng mở, có linh hồnhơn.
- Chúng ta đã nói nhiều đếncảm xúc, còn tác động xã hội của điện ảnh thì anh nghĩ thế nào?
Thẳng thắn mà nói, hiệu quả xãhội của nghệ thuật không nhiều. Nếu người ta tin vào vai trò đó thì thế giới đã"văn minh" hơn rồi chăng? Nghệ thuật có khi chỉ làm một việc nhỏ là giúp ngườita nghĩ lại một ký ức, giữ gìn cảm giác và suy tưởng, giúp ta xuyên qua sự tầmthường và tẻ nhạt của cuộc sống này để mơ mộng một lúc. Điện ảnh cũng vậy, chỉcần rung lên sự đồng cảm ở khán giả, để đời sống của họ thoáng chốc ngân lên,thế đã là đẹp và đủ rồi.
- Cảm ơn anh!
|
Theo Quỳnh Hương
-
Điện ảnh2 giờ trướcĐằng sau những vai diễn nhỏ trên phim truyền hình giờ vàng của VTV là sự nỗ lực hết mình của NSND Công Lý.
-
Điện ảnh3 giờ trướcNSND Thu Hà chia sẻ rằng vai Hạ Lan trong phim "Trạm cứu hộ trái tim" không dễ thể hiện. Nhân vật có nhiều cảnh quay căng thẳng, luôn phải che giấu ẩn ức trong lòng. Chị không dám nhìn vào màn hình ở trường quay vì vai diễn quá cay nghiệt.
-
Điện ảnh3 giờ trướcKhán giả cho rằng "Cái giá của hạnh phúc" dời lịch chiếu sớm hơn một tuần vì không muốn đụng độ "Lật mặt 7: Một điều ước" của Lý Hải ra mắt dịp Lễ 30/4-1/5.
-
Điện ảnh3 ngày trướcNhững diễn biến mới nhất ở bộ phim mà Hồng Diễm đóng chính tiếp tục bị chỉ trích.
-
Điện ảnh4 ngày trướcNhiều bộ phim đặc tả ngành nghề đã lên sóng giờ vàng. Trong số đó không ít bộ phim nhận chỉ trích do khai thác, khắc họa không đúng về một số ngành nghề như kiểm sát viên, kỹ sư, cảnh sát hình sự...
-
Điện ảnh6 ngày trướcKhán giả để lại vô số bình luận tiêu cực, yêu cầu dừng chiếu bộ phim Việt giờ vàng này chỉ sau 6 tập đầu lên sóng.
-
Điện ảnh22/03/2024Phim "Mai" có doanh thu tổng kết tại thị trường Việt Nam là 520 tỷ đồng. Trấn Thành tiếp tục vượt qua chính mình khi sở hữu 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
-
Điện ảnh21/03/2024Sự xuất hiện của NSND Công Lý trong tập 5 phim “Trạm cứu hộ trái tim” gây bất ngờ với khán giả. “Có phải NSND Công Lý không mọi người?” - khán giả đặt câu hỏi.
-
Điện ảnh18/03/2024Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.
-
Điện ảnh14/03/2024Trong buổi phỏng vấn với chúng tôi, Trấn Thành đã lên tiếng chia sẻ quan điểm về chuyện để hình ảnh "ngôi sao" của mình lùi về phía sau.
-
Điện ảnh12/03/2024Tại lễ trao giải của Viện Hàn lâm lần thứ 96, nụ hôn của Nữ chính xuất sắc Emma Stone dành cho chồng và khoảnh khắc Người Sắt Robert Downey Jr. hôn tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp trở thành điểm nhấn trên truyền thông.
-
Điện ảnh11/03/2024John Cena không khỏa thân 100% như tưởng tượng của khán giả tại lễ trao giải Oscar 2024. Hậu trường của nam diễn viên được hé lộ.
-
Điện ảnh11/03/2024Mạnh Trường vốn là diễn viên được yêu mến trong các bộ phim do VTV sản xuất. Nhưng việc liên tục nhận vai không phù hợp và lối diễn xuất rập khuôn khiến anh trở thành cái tên làm khán giả bỏ xem phim.
-
Điện ảnh11/03/2024Đây chắc chắn là khoảnh khắc gây sốc nhất phần đầu của Oscar 2024.