Phim "Thần tượng" Việt sẽ chết yểu?

Diễn viên, kịch bản đều kém Hàn

Bộ phim Ngôi nhà hạnh phúc (NNHP) phiên bảnViệt vừa kết thúc trên VTV3 vào tối 7/1. Suốt thời gian phim phát sóng, hầu nhưở các diễn đàn điện ảnh trên mạng đều đầy ắp những bình luận. Hầu hết là chê.
Dường như chưa phim nào nhận được nhiều lời chê bai như phim này, mà đa số ýkiến tập trung vào việc so sánh nó với phiên bản Hàn Quốc, từng chiếm trọn tìnhcảm của khán giả khi ra mắt tại VN.

Diễn viên, kịch bản đều kémHàn

Trên diễn đàn dienanh.net, có đến172 trang về chủ đề này, trong đó mỗi trang có khoảng 15 ý kiến. Điều đáng nóilà sự thất bại của NNHP đã được không ít khán giả “cảnh báo”.

Phim "Thần tượng" Việt sẽ chết yểu?
Dàn diễn viên phim Ngôi nhà hạnh phúc - phiên bản  Việt

Ngay từ khi có thông tin về diễnviên của phim, không ít người tỏ rõ bi quan. Quả thật, ngoại hình của Lương MạnhHải, dĩ nhiên là khác với Bi Rain, nhưng khó thể hiện hình ảnh một ca sĩ ngôisao như nhân vật trong phim. Nét diễn và khuôn mặt Hải khó mà bộc lộ nét ngâythơ, hóm hỉnh của nhân vật. Hải diễn vai công tử con nhà giàu trong Bỗng dưngmuốn khóc thì được nhưng vai Vương Hoàng đúng là không hợp với anh. MinhHằng cũng bị nhiều khán giả than thở. Vai Minh Minh tuy trẻ trung và vui vẻ thậtđấy nhưng không có được nét đáng yêu, ngộ nghĩnh. Cả Thủy Tiên, Lam Trường...đều diễn không ra “chất” nhân vật, đấy là theo tình huống trong kịch bản chứchưa nói tới so sánh với diễn viên Hàn Quốc.

Chưa kể, nhiều chi tiết trong phiên bản Việt bê nguyên từ kịch bản Hàn nhưngkhông hợp với câu chuyện ở VN nên bị khán giả phản ứng. Chỉ đơn giản việc cô gáixứ Hàn đòi trả 2 triệu won để lấy lại căn nhà thì trong phim VN, Minh Minh cũngđòi đôi kia trả mình mỗi tháng 2 triệu để lấy lại căn nhà. Trong khi, với cănnhà đẹp cỡ trên phim thì cái giá thuê 2 triệu quả là không tưởng. Hay cảnh bị cưdân mạng phê phán nhiều là lúc Vương Hoàng thả Minh Minh xuống đường, không chởnàng về nữa. Bản Hàn Quốc có cảnh cuốc bộ đến phồng rộp chân, tối mịt tối mù mớivề nhà nên cô gái tức giận là phải. Còn Minh Minh lại đi hóng mát, rồi mới bắtxe ôm về nhà nhưng vẫn nổi giận đùng đùng, làm như oan ức lắm rồi ôm vali bỏ nhàđi. Nhiều chi tiết thêm vào cho hợp với VN nhưng càng làm cho câu chuyện vô lý.

Câu chuyện phim, ở nhiều tập, bị kéo dài lê thê không cần thiết, nói như ngônngữ nhà nghề là “câu giờ”. Nhiều đoạn thoại rời rạc như trả bài. Lam Trường càngmất điểm vì “bệnh” này. Cũng có thể phần phiên bản Việt kéo dài khoảng gấp rưỡisố tập so với phim Hàn nên nhiều thứ... chuệch choạc.

Là thần tượng rồi mới đóng phim thần tượng

Sự kém hấp dẫn của NNHP được mổxẻ dưới khá nhiều góc độ. Có ý kiến cho rằng, bộ phim phiên bản gốc là dạng phimthần tượng, xứ Hàn mời ngay anh chàng Bi Rain vốn là thần tượng của các cô cậutuổi “teen” nên anh chàng này đóng phim khiến các “fan” càng mê mẩn.

Còn ở ta, Lương Mạnh Hải đâu phảidạng ngôi sao thần tượng. Mà Hải mới nổi ở phim Bỗng dưng muốn khóc vớihình ảnh công tử con nhà giàu, đến phim này càng chưa thoát ra khỏi cái bóng củanhân vật trước để vươn lên thành ngôi sao ca nhạc thần tượng. Kiểu hình thứcxinh trai của Lương Mạnh Hải cũng không phải mẫu hình ưa chuộng của nhiều cô gáingày nay. Một chút cá tính ngỗ ngược, một chút chân thành đáng yêu và một tráitim nồng nàn... là những đặc điểm dễ thấy ở các nhân vật nam trong các phim thầntượng nước ngoài. Riêng khuôn mặt Hải khó đáp ứng được những “tiêu chuẩn” này.

Việt Nam - chưa đến thời của phim thần tượng

Phim "Thần tượng" Việt sẽ chết yểu?
Sẽ là khập khiễng nếu so sánh dàn diễn viên Việt với dàn diễn viên Hàn Quốc trong phim Ngôi nhà hạnh phúc

“Mẫu số chung” của các phim “thầntượng” nước ngoài là: Nhân vật nam chính thuộc hàng “danh gia vọng tộc” bỗngdưng yêu cô gái “thường dân”. Cô gái giàu khát vọng, nghị lực và trái tim nhânhậu cảm hóa được chàng trai... “Chàng” và “nàng” vượt qua sóng gió để đến vớinhau, nhưng dù hoàn cảnh nào “chàng” cũng không “biến chất” và không xuất hiệnvới bộ dạng lem nhem. Cao lớn, đẹp trai (tất nhiên) lại thêm trái tim đa cảm nênchàng trai trong phim càng trở nên gần gũi và thân thương hơn trong mắt của biếtbao cô gái tuổi mới lớn. Họ thầm yêu trộm nhớ, mộng ước có ngày được gặp “hoàngtử” như vậy trong đời. Nhân vật trên phim đi vào con tim của hàng triệu thiếu nữvà trở thành thần tượng của một bộ phận giới trẻ...

Đã có không ít phim Việt xây dựngnhững nhân vật như vậy: Đam mê (40 tập) và Chỗ chỉ có một người(30 tập). Đạo diễn Đinh Đức Liêm cho rằng, ca sĩ ngoài đời, kể cả con người vànghiệp ca hát chưa đến độ trở thành thần tượng của nhiều người, nói gì tới trởthành thần tượng trên phim. Ngay cả Acappella (24 tập) thì 4 chàng traicủa nhóm AC&M được “bê” vào phim và có cả chuyện “tình củm” của các chàng với côbé hàng xóm, với “thường dân”..., nhưng chẳng “dính dáng” đến thần tượng. Đạodiễn mời ca sĩ chuyên nghiệp đóng phim vì muốn “lột tả được cảm xúc của âm nhạcmột cách chính xác và tinh tế” chứ không dám nuôi mộng... thần tượng.

Nhìn nhận từ góc độ xã hội, có thể thấy sự phân tầng xã hội ở VN không sâusắc như ở Mỹ và một số nước phát triển. “Sao” quá gần với công chúng nên họkhông còn là thần tượng nữa. Người hâm mộ ra đường là gặp được sao. Vào quán ăn,đi mua hàng, thậm chí ngồi xổm ăn uống cùng “sao” ở các quán cóc vỉa hè...”,đạo diễn Nguyễn Minh Tiến (tốt nghiệp New York Film Academy, Mỹ) lý giải kháthuyết phục về việc lĩnh vực ca nhạc cũng hiếm hoi mới có một vài người được coilà “thần tượng”, nói gì tới phim.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã dự báo, phim thần tượng có lẽ sẽ xuất hiện trongtương lai. “Việc xây dựng nhân vật thần tượng đòi hỏi nhiều sự vận động khácnữa ngoài bản thân người viết để khi lên phim, diễn viên đủ sức tích hợp thànhthần tượng. Đó là lao động lớn chứ không đơn giản như với các nhân vật bìnhthường khác”, bà Nhã nhấn mạnh.

Theo Hải Đông
Phim "Thần tượng" Việt sẽ chết yểu?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.