Rừng Na Uy: Đẹp thôi chưa đủ

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, Rừng Na Uy kéo dài hơn hai giờ, công chiếu tại Venice ngày 29, với những hình ảnh trau chuốt, lộng lẫy, nhịp điệu tỉ mỉ. Khán giả có thể nhận ra từ đạo diễn, phối cảnh, phục trang, quay phim, hóa trang, kỹ thuật âm thanh đều rất đẹp, không có gì phải bàn.

Sau "Anh đến cùng cơn mưa" (2009) thất bại,Trần Anh Hùng quả thực làm "Rừng Na Uy" tốt hơn. Được kỳ vọng trong danhsách tranh Sư tử vàng tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2010, "Rừng Na Uy"cũng gặp khó với giới phê bình chuyên nghiệp.

>>

>>

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùngtên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, Rừng Na Uy kéo dài hơn hai giờ,công chiếu tại Venice ngày 2-9, với những hình ảnh trau chuốt, lộng lẫy, nhịpđiệu tỉ mỉ. Khán giả có thể nhận ra từ đạo diễn, phối cảnh, phục trang, quayphim, hóa trang, kỹ thuật âm thanh đều rất đẹp, không có gì phải bàn.

Màu xanh của rừng cây Tokyo mênhmông, màu tuyết trắng bất tận và ánh sáng được sử dụng khéo léo trong từng cảnhquay, tạo hiệu ứng về thị giác.

Rừng Na Uy: Đẹp thôi chưa đủ
Cảnh phim “Rừng Na Uy”

Trần Anh Hùng cho biết: “Vềhình ảnh, đây là lần thứ hai tôi làm việc với Mark Lee Ping Bin, một nhạc trưởngĐài Loan rất đặc biệt. Chúng tôi có tiếng nói chung, có khả năng nghi ngờ bảnthân để phá bỏ cái cũ, bắt đầu điều mới mẻ hơn. Chúng tôi nghiên cứu không ngừngkhi ở trường quay. Anh ấy là người cực kỳ nhạy cảm”.

Ngoài ca khúc chủ đạo Rừng Na Uycủa The Beatles, đạo diễn giao phó phần viết nhạc cho Jonny Greenwood (thànhviên nhóm Radioheads- từng được giải Grammy nhờ viết nhạc cho Sẽ có máu).

“Trong cuốn sách có nhiều đoạnnhạc trữ tình, nhưng tôi có cảm giác âm nhạc quá hoài niệm, ủy mị và tôi tránhđiều đó. Jonny đề nghị hãy thử nhạc của Can- ban nhạc Đức, anh ấy có lí. NhạcCan có khả năng biểu cảm cao, phù hợp với nhân vật hơn”.

Thành phần ngon không đủ làm nênmón ăn tuyệt hảo. Khán giả có cảm giác, để tải câu chuyện tình yêu này thì nhữnghình ảnh tỉ mẩn, vẻ tế nhị, bẽn lẽn theo phong cách nghệ thuật châu Á khó mà lôikéo khán giả phương Tây.

Rừng Na Uy: Đẹp thôi chưa đủ

Nhà phê bình tờ Critikat đặt câu hỏi: Tại sao câuchuyện phim diễn ra trong thời kỳ phản kháng mãnh liệt của sinh viên năm 1967,chỉ được sử dụng như phông nền? Tại sao thiên nhiên không được xử lý một cáchkhác đi, không chỉ dừng lại ở toàn cảnh? Dường như mọi sự tập trung vào vẻ đẹpbên ngoài, chuyển động cơ thể diễn viên không đủ sức tải nội dung cuốn sách.

LHP Venice khai mạc ngày 1-9, trình chiếu 23 bộ phim tranh Sư tử vàng - trao vào lễ bế mạc 11-9. Trần Anh Hùng được xem là người quen của Venice, anh nhận Sư tử vàng cho phim Xích lô (1995).

Ngoài nhận xét chưa sâu sắc, Rừng Na Uyđiện ảnh còn bị quy kết thất bại trong diễn đạt sex, theo kiểu “dịu dàng châuÁ”.

Trần Anh Hùng lí giải: “Điều tôithích nhất ở cuốn sách vì nó kể về những người trẻ, tình yêu, khao khát, đau khổvà nỗi buồn. Bộ phim không chỉ chuyển riêng câu chuyện, nó mang theo mọi vẻ lãngmạn, nên thơ và xúc động mà cuốn sách từng mang đến.

Rừng Na Uy: Đẹp thôi chưa đủ

Tôi rất thích xử lý tỉ mỉ từnghành động của nhân vật. Vẻ dịu dàng, nhẹ nhàng được sử dụng với mục đích duynhất là diễn đạt những bão tố, sự ăn năn của nhân vật. Tôi nhận thấy sự tinh tế,sự nhẹ nhàng rất quan trọng. Những đoạn hội thoại về sex, tôi mong diễn viên củatôi nói một cách ngây thơ, dịu dàng hơn là sống sượng. Và tôi hài lòng với hiệuứng đạt được”.

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakamicực kỳ khó tính, nhất quyết chọn đạo diễn châu Á chuyển thể tiểu thuyết của ông.Về phần này, Trần Anh Hùng có lẽ thành công. Phần nặng văn hóa hippy (thập niên60) được bỏ qua, diễn tả cảnh sex tập trung qua sự biểu cảm của gương mặt diễnviên.

Một trở ngại khá lớn là đạo diễnkhông nói được tiếng Nhật, viết thoại bằng tiếng Pháp, dịch sang tiếng Anh trướckhi chuyển qua tiếng gốc. Dàn diễn viên của Rừng Na Uy: Rinko Kikuchi(Naoko), Kenichi Matsuyama (Toru), Reika Kirishima (Midori).

Theo ThủyTrúc
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.