Thôi "hề hóa" nhân vật đồng tính

Trước đây, phim ảnh Việt Nam thường thể hiện nhân vật đồng tính như anh hề, để chọc cười khán giả. Tuy nhiên, đạo diễn Charlie Nguyễn của phim Để mai tính cho rằng nếu chỉ coi nhân vật đồng tính như một anh hề thì thật thiếu tử tế

Trước đây, phim ảnh Việt Nam thường thể hiện nhân vật đồngtính như anh hề, để chọc cười khán giả. Tuy nhiên, đạo diễn Charlie Nguyễncủa phim Để mai tính cho rằng nếu chỉ coi nhân vật đồng tính nhưmột anh hề thì thật thiếu tử tế.

Nhìn nhận đồng tính là vấn đề bình thường của xã hội cũng như của conngười, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Charlie Nguyễn cho biết họ mong muốntìm ra cách nhìn riêng về vấn đề này.

Những anh hề đồng tính

Với bộ phim Gái nhảy (2003) của đạo diễn Lê Hoàng, lần đầu tiênphim Việt xuất hiện một nhân vật đồng tính, nhân vật “má mì”, do Anh Vũđóng. Từ  đó tới nay, nhiều cặp đôi nhân vật đồng tính đã xuất hiện trên mànảnh rộng, như: Tuấn và Tonny (Bùi Ngọc Thuận và người mẫu Đức Hải đóng)trong Trai nhảy; Trương Ba (Jonny Trí Nguyễn) và người tình (LươngMạnh Hải) trong Hồn Trương Ba da hàng thịt; Khoa và Hoàng (TrươngThanh Long và Minh Anh đóng) trong Những cô gái chân dài; Quang vàchàng lao công khách sạn (Ngọc Trai và Tô Lâm đóng) trong Những nụ hônrực rỡ.

Thôi "hề hóa" nhân vật đồng tính
Thái Hòa (thứ 2 từ phải sang) và Dustin Nguyễn trong Để mai tính.

Bên cạnh đó, nhân vật đồngtính cũng xuất hiện hàng loạt trên phim truyền: Một thế giới không cóđàn bà trong series phim Cảnh sát hình sự, Cô gái xấu xí, Tha thứcho anh, Bước chân hoàn vũ

Tuy nhiên, các góc khai thác nhân vật đồng tính thường nhắm đến gây sốc hoặcgây cười. Ngay cả trong bộ phim có nhiều đất diễn cho nhân vật đồng tính làTrai nhảy, đạo diễn Lê Hoàng cũng chỉ dừng lại ở kiểu làm một bộphim hài đồng tính. Cho dù trước đó Lê Hoàng phát biểu bộ phim sẽ “mổ xẻchân thực về thế giới đồng tính và đưa ra cái nhìn đầy cảm thông, chia sẻvới họ”.

Ở bộ phim Những nụ hônrực rỡ trong mùa phim Tết vừa qua, dù đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đểnhân vật thừa nhận giới tính của mình với mọi người và ở chừng mực nào đó,cặp đôi do Ngọc Trai - Tô Lâm đóng đã được công nhận như những người bìnhthường, có quyền yêu như bao người, nhưng những nhân vật này vẫn giữ vai tròlà tuyến chính tạo tiếng cười trong phim.

Đến khi Phạm Hương Hội (TháiHòa đóng) xuất hiện trong phim Để mai tính, khán giả mới gặp mộtnhân vật đồng tính sống như một con người có đầy đủ lương tri: biết yêu, nhớthương, hy sinh cho người khác…

Muốn “chạm đến phầnngười”

Nguyễn Quang Dũng chủ trươnglàm một bộ phim hài nhẹ nhàng, vì thế theo anh, hai nhân vật đồng tính anhtạo ra trong Những nụ hôn rực rỡ đảm bảo được vai trò của mình vàkhông lấn át các tuyến nhân vật khác được coi là chính.

Với Để mai tính,nhiều người xem xong phim đã khen Phạm Hương Hội, và ở chừng mực nào đó,nhân vật này còn lất át hai nhân vật chính là Mai (Kathy Uyên đóng) và Dũng(Dustin Nguyễn đóng). Tuy nhiên, điều này không nằm ngoài mục đích của đạodiễn Charlie Nguyễn. Anh chia sẻ: “Nếu tổng thể bộ phim tôi hoàn thành đượckhoảng 60% mong muốn ban đầu, thì với nhân vật Hội, tôi hoàn thành được đến80% so với mong muốn”.

Charlie Nguyễn nhận xét đa sốnhân vật đồng tính trên phim thuộc thể loại hài được dùng như công cụ tạotiếng cười chứ không được xem như nhân vật có cảm xúc thật, đau đớn thật.Bằng con mắt nghề nghiệp, vị đạo diễn Việt kiều này cho rằng “chỉ dùng nhânvật đồng tính như một anh hề thì rất dễ”. Điều anh muốn là “chạm đến phầnngười” khi khai thác những nhân vật này bên cạnh những yếu tố hài hước chothể loại phim đã định trước. Trong quan niệm của đạo diễn Để mai tính,“nếu chỉ sử dụng yếu tố đồng tính chỉ để gây cười thì thật thiếu sự tử tế”.

Theo Thôi "hề hóa" nhân vật đồng tính



Phim 18+ có Thái Hòa cứu phòng vé Việt
Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.