Tiền ít, làm sao phim hay

Cơ chế đổi phim lấy quảng cáo của các đài truyền hình hiện nay không kích thích các hãng phim bỏ tiền đầu tư lớn cho phim truyền hình.

Cơ chế đổi phim lấy quảngcáo của các đài truyền hình hiện nay không kích thích các hãng phim bỏ tiềnđầu tư lớn cho phim truyền hình.

Chủ trương xã hội hóa tronglĩnh vực sản xuất phim truyền hình đã được thực hiện trong 4-5 năm qua và đãtạo bước đột phá về số lượng phim Việt sản xuất mỗi năm. Việc sản xuất phimViệt cũng đã bắt đầu vào “guồng” hơn trước nhưng chất lượng vẫn chưa thểnâng cao để đáp ứng đòi hỏi của khán giả, bởi kinh phí đầu tư cho mỗi phimcó hạn và nhiều năm qua vẫn không thay đổi.

Tiền ít, làm sao phim hay
Những phim có bối cảnh xưa hầu như chỉ có hãng Nhà nước sản xuất. Trong ảnh là phim Tại tôi (TFS sản xuất, đang phát trên HTV9). Ảnh: C.T.V

Lỗ chịu, lời khôngđược ăn!

Phim truyền hình thời gianqua hầu như chỉ bó hẹp trong phạm vi đề tài đương đại, bối cảnh “nội” chiếmđa số. Hiếm hoi lắm mới có được những phim thể loại lịch sử hoặc hành động.Nguyên nhân cũng chỉ vì ít tiền. Với phương thức cấp sóng đổi lấy phim, sốtiền đầu tư sản xuất cho từng phim do các hãng tự bỏ ra, nhà đài trả cho nhàsản xuất không bằng tiền mặt mà đổi bằng thời lượng quảng cáo trên phim.Trung bình, các hãng sản xuất chỉ được phép đầu tư không quá 200 triệuđồng/tập phim.

Do đó, nếu phim không chàomời đủ số mẩu quảng cáo mà nhà đài cho phép, phần lỗ nhà sản xuất phải chịu,nhà đài không chịu trách nhiệm san sẻ. Ngược lại, phim phát sóng ăn khách,số mẩu quảng cáo xen vào giờ phim phát sóng nhiều hơn thời lượng nhà đài cấpthì phía nhà sản xuất cũng không nhận được số tiền trên mức quy định 180triệu đồng/tập.

Đây là nghịch lý mà lâu nay các nhà đầu tư sản xuất phim truyền hình phảigánh chịu. Cơ chế hợp tác này biến nhà sản xuất trở thành người gia côngphim cho các đài truyền hình nên có muốn đầu tư nhiều hơn để có được một sảnphẩm tốt hơn cũng không thể.

Một vấn đề khác là tiền sảnxuất phim do các hãng bỏ ra nhưng bản quyền thuộc các nhà đài nên việc muabán, chuyển nhượng đều phải được các đài cho phép. Việc tìm nguồn thu khácđể bù đắp cho chi phí sản xuất phim là rất khó khăn.

“Liệu cơm gắp mắm”

Kiểu đầu tư cào bằng hiện naykhông kích thích được sự đầu tư thích đáng của các nhà sản xuất. Hậu quả làmàn ảnh nhỏ nhan nhản những bộ phim làng nhàng như nhau vì cách làm phimquay 2 ngày/tập cho đỡ tốn kém. Hiếm hoi lắm mới có những phim thể loại lịchsử hoặc bối cảnh đương đại được đầu tư kỹ lưỡng và cũng chỉ có hãng phim Nhànước như TFS mới dám bỏ tiền ra làm.

Gần đây nhất là phim Vó ngựa trời Nam với mức đầu tư lên đến 400 triệuđồng/tập-một con số trong mơ đối với các nhà làm phim tư nhân nhưng cũng chảthấm vào đâu so với yêu cầu về bối cảnh trong kịch bản và thực tế chi phícho phim (thường bị hạ xuống 1/5 so với dự kiến ban đầu). Do vậy các nhà làmphim buộc phải “ăn gian” cảnh quay, xoay đầu này đắp đầu kia hoặc cố gắngtìm tài trợ để giảm gánh nặng chi phí.
 
Nếu không kiếm được tài trợ thì đạo diễn phải “liệu cơm gắp mắm”, cắt bớtbối cảnh tốn nhiều tiền, giảm bớt tình tiết trong phim, thậm chí cắt bớt vaidiễn... Xem phim Những thiên thần áo trắng đang phát sóng, khán giả thắc mắctại sao một trường học mà chỉ thấy có mỗi một lớp học với bấy nhiêu họcsinh. Lý giải điều này, đạo diễn Lê Hoàng phân trần do tiền ít nên không thểmời diễn viên quần chúng làm học sinh và may đồng phục cho họ.

Tất nhiên, phim làm theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” thì không thể đòi hỏi cóchất lượng cao.

Quyền quyết định ở nhà đài

Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc Chi nhánh Công ty BHD tại TPHCM, chia sẻ: “Đã nhiều năm nay, các đài truyền hình cố định một giá cho phim truyền hình dù đồng tiền mất giá. Quy định như vậy gây khó khăn cho các nhà sản xuất vì chi phí sản xuất phim ngày một tăng. Các đài truyền hình hiểu rõ điều này và cũng đang tìm cách tốt hơn để giúp các nhà sản xuất nhưng cũng phải từng bước nên tạm thời nhà sản xuất phải tìm mọi cách để chi phí hợp lý nhất.

Với những thể loại phim mang tính chất đặc biệt như phim lịch sử, tình báo... đương nhiên đài truyền hình sẽ cùng ngồi lại với nhà sản xuất để tăng chi phí cao hơn”. Thế nhưng để có được sự linh hoạt của nhà đài trong việc đầu tư những đề tài như vậy, nhà sản xuất cũng gặp không ít khó khăn. Một nhà sản xuất khác cho biết: “Phải làm công văn xin tới, xin lui, kinh phí mới được nâng lên nhưng cũng chỉ ở mức hạn chế thôi. Trong khi đó, làm phim lịch sử thì khả năng thành công rất ít”.


Theo
Tiền ít, làm sao phim hay



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.