- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiền ít, làm sao phim hay
Cơ chế đổi phim lấy quảng cáo của các đài truyền hình hiện nay không kích thích các hãng phim bỏ tiền đầu tư lớn cho phim truyền hình.
Cơ chế đổi phim lấy quảngcáo của các đài truyền hình hiện nay không kích thích các hãng phim bỏ tiềnđầu tư lớn cho phim truyền hình.
Chủ trương xã hội hóa tronglĩnh vực sản xuất phim truyền hình đã được thực hiện trong 4-5 năm qua và đãtạo bước đột phá về số lượng phim Việt sản xuất mỗi năm. Việc sản xuất phimViệt cũng đã bắt đầu vào “guồng” hơn trước nhưng chất lượng vẫn chưa thểnâng cao để đáp ứng đòi hỏi của khán giả, bởi kinh phí đầu tư cho mỗi phimcó hạn và nhiều năm qua vẫn không thay đổi.
Những phim có bối cảnh xưa hầu như chỉ có hãng Nhà nước sản xuất. Trong ảnh là phim Tại tôi (TFS sản xuất, đang phát trên HTV9). Ảnh: C.T.V |
Lỗ chịu, lời khôngđược ăn!
Phim truyền hình thời gianqua hầu như chỉ bó hẹp trong phạm vi đề tài đương đại, bối cảnh “nội” chiếmđa số. Hiếm hoi lắm mới có được những phim thể loại lịch sử hoặc hành động.Nguyên nhân cũng chỉ vì ít tiền. Với phương thức cấp sóng đổi lấy phim, sốtiền đầu tư sản xuất cho từng phim do các hãng tự bỏ ra, nhà đài trả cho nhàsản xuất không bằng tiền mặt mà đổi bằng thời lượng quảng cáo trên phim.Trung bình, các hãng sản xuất chỉ được phép đầu tư không quá 200 triệuđồng/tập phim.
Do đó, nếu phim không chàomời đủ số mẩu quảng cáo mà nhà đài cho phép, phần lỗ nhà sản xuất phải chịu,nhà đài không chịu trách nhiệm san sẻ. Ngược lại, phim phát sóng ăn khách,số mẩu quảng cáo xen vào giờ phim phát sóng nhiều hơn thời lượng nhà đài cấpthì phía nhà sản xuất cũng không nhận được số tiền trên mức quy định 180triệu đồng/tập.
Đây là nghịch lý mà lâu nay các nhà đầu tư sản xuất phim truyền hình phảigánh chịu. Cơ chế hợp tác này biến nhà sản xuất trở thành người gia côngphim cho các đài truyền hình nên có muốn đầu tư nhiều hơn để có được một sảnphẩm tốt hơn cũng không thể.
Một vấn đề khác là tiền sảnxuất phim do các hãng bỏ ra nhưng bản quyền thuộc các nhà đài nên việc muabán, chuyển nhượng đều phải được các đài cho phép. Việc tìm nguồn thu khácđể bù đắp cho chi phí sản xuất phim là rất khó khăn.
“Liệu cơm gắp mắm”
Kiểu đầu tư cào bằng hiện naykhông kích thích được sự đầu tư thích đáng của các nhà sản xuất. Hậu quả làmàn ảnh nhỏ nhan nhản những bộ phim làng nhàng như nhau vì cách làm phimquay 2 ngày/tập cho đỡ tốn kém. Hiếm hoi lắm mới có những phim thể loại lịchsử hoặc bối cảnh đương đại được đầu tư kỹ lưỡng và cũng chỉ có hãng phim Nhànước như TFS mới dám bỏ tiền ra làm.
Gần đây nhất là phim Vó ngựa trời Nam với mức đầu tư lên đến 400 triệuđồng/tập-một con số trong mơ đối với các nhà làm phim tư nhân nhưng cũng chảthấm vào đâu so với yêu cầu về bối cảnh trong kịch bản và thực tế chi phícho phim (thường bị hạ xuống 1/5 so với dự kiến ban đầu). Do vậy các nhà làmphim buộc phải “ăn gian” cảnh quay, xoay đầu này đắp đầu kia hoặc cố gắngtìm tài trợ để giảm gánh nặng chi phí.
Nếu không kiếm được tài trợ thì đạo diễn phải “liệu cơm gắp mắm”, cắt bớtbối cảnh tốn nhiều tiền, giảm bớt tình tiết trong phim, thậm chí cắt bớt vaidiễn... Xem phim Những thiên thần áo trắng đang phát sóng, khán giả thắc mắctại sao một trường học mà chỉ thấy có mỗi một lớp học với bấy nhiêu họcsinh. Lý giải điều này, đạo diễn Lê Hoàng phân trần do tiền ít nên không thểmời diễn viên quần chúng làm học sinh và may đồng phục cho họ.
Tất nhiên, phim làm theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” thì không thể đòi hỏi cóchất lượng cao.
|
Theo
-
Điện ảnh1 ngày trướcÔng lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.
-
Điện ảnh2 ngày trướcPhim 'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính - được xác nhận có đường lưỡi bò phi pháp. Hiện đơn vị phát hành đã gỡ bỏ phim này.
-
Điện ảnh6 ngày trướcMột số ý kiến cho rằng Hồng Diễm đã già, không còn hợp để đóng nữ chính Trạm Cứu Hộ Trái Tim.
-
Điện ảnh11/04/2024Dù không còn đi diễn nhiều, nhưng Xuân Hinh vẫn quan tâm đến các đàn em. Với thành công thời gian qua của Trấn Thành, nam danh hài mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình.
-
Điện ảnh11/04/2024Bộ phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang khiến khán giả mất hoàn toàn sự kiên nhẫn, không thể chờ đến giai đoạn “cứu hộ” như lời hứa hẹn từ ekip.
-
Điện ảnh09/04/2024Quang Sự chia sẻ anh tôn trọng nguyên tắc của bạn diễn, đồng thời có quy chuẩn riêng cho mình. Nam diễn viên khẳng định anh hạn chế yếu tố người lớn như hở da thịt, cảnh nóng… trên phim truyền hình.
-
Điện ảnh08/04/2024Khi xem lại những cảnh gây bức xúc trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Quang Sự thừa nhận nhân vật mình thủ vai là kẻ khốn nạn. Anh cũng bình tĩnh đón nhận những ý kiến trái chiều...
-
Điện ảnh05/04/2024Vai diễn Ngân Hà hiền lành, ngây thơ của Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" gây khó chịu vì thiếu sự nhạy cảm của người vợ và không nghe lời khuyên của người khác.
-
Điện ảnh05/04/2024Biên kịch Nguyễn Thu Thủy - người đứng sau hàng loạt bộ phim đình đám như 'Về nhà đi con', 'Hướng dương ngược nắng', 'Thương ngày nắng về' - lên tiếng về những tranh cãi quanh phim 'Trạm cứu hộ trái tim'.
-
Điện ảnh04/04/2024Diễn xuất của nam chính Quang Sự trong “Trạm cứu hộ trái tim” tiếp tục vấp phải phản ứng từ khán giả.
-
Điện ảnh03/04/2024VTV tung những phân đoạn kịch tính sắp tới của 'Trạm cứu hộ trái tim' khi Hà biết sự thật và nỗ lực cứu bố khỏi đòn trả thù của Nghĩa.
-
Điện ảnh03/04/2024Những hình ảnh mới nhất ở địa chỉ số 4 Thụy Khê cho thấy không chỉ cơ sở Hãng phim truyện Việt Nam xuống cấp, mà toàn bộ giải thưởng, kỷ vật trong phòng truyền thống đều ẩm mốc, phủ bụi. Sau thông tin đại diện hãng nợ thuế hơn 5 tỷ đồng, đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải cho rằng tình trạng Hãng phim truyện Việt Nam đã xuống tận đáy.
-
Điện ảnh02/04/2024Khi đọc kịch bản "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang đã biết An Nhiên sẽ bị ghét và bản thân cũng "bị tâm lý", nhưng chọn đặt phản ứng của khán giả qua một bên.