81% doanh nhân quan tâm lịch sử

Tác giả đã có cơ may tiếp xúc với nhiều lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp, kể cả lớn cũng như vừa và nhỏ. Điểm thú vị là hầu hết lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn, nhất là HĐQT và ban Tổng giám đốc rất thích đọc cũng như tìm hiểu về lịch sử. 81% những người được phỏng vấn cho rằng họ rất quan tâm đến lịch sử và luôn nghiên cứu lịch sử của Việt Nam ta nói riêng và của thế giới nói chung

Người không phải doanh nhân cứ nghĩ rằng doanhnhân chỉ mải lo kiếm tiền và chỉ đọc những cuốn sách liên quan đến lãnh đạo,quản lý, kinh doanh. Họ nghĩ rằng có mấy doanh nhân thật sự quan tâm đến lịch sửvà đọc sách lịch sử. Đây là một nhận định hết sức sai lầm!

Tác giả đã có cơ may tiếp xúc vớinhiều lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp, kể cả lớn cũng như vừa và nhỏ. Điểm thúvị là hầu hết lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn, nhất là HĐQT và ban Tổng giámđốc rất thích đọc cũng như tìm hiểu về lịch sử. 81% những người được phỏng vấncho rằng họ rất quan tâm đến lịch sử và luôn nghiên cứu lịch sử của Việt Nam tanói riêng và của thế giới nói chung.

Đã là các nhà lãnh đạo, thường họ là những người thông minh, có đầu óc tổng hợp,phân tích, có tính quan sát tốt. Các doanh nhân thường nghiên cứu để rút ra cácquy luật, đưa ra các mô hình. Để áp dụng cho công ty của mình. Chính vì vậy,việc nghiên cứu và tìm hiểu lịch sử rất quan trọng đối với họ. Nhiều doanh nhânáp dụng chính những mô hình quản lý của quốc gia, của các chính trị gia, của cácdoanh nghiệp thời xưa vào cuộc sống và công việc của chính họ. Họ khẳng định rấttốt và đó là giải pháp tuyệt vời nhất.

81% doanh nhân quan tâm lịch sử

Ngày nay, những doanh nhân thông kinh bác  sử là không hiếm.

Theo quan sát và nghiêncứu của tôi, các nhà lãnh đạo thường đọc những sách kinh điển, văn hóa,tôn giáo. Các sách về lịch sử là sự quan tâm hàng đầu của họ. Trên 80%các nhà lãnh đạo được hỏi đã đọc và nhớ ít nhất một bộ sách lịch sửTrung Quốc. Hầu hết các nhà lãnh đạo có tầm nhìn đều nói khá tốt về lịchsử thế giới, về thời kỳ La Mã cổ đại, về lịch sử châu Âu, lịch sử nướcMỹ và các đại chiến thế giới lần thứ I và lần thứ II. Một số doanh nhânkhông nhớ ngày tháng, con số, dữ liệu nhưng tất cả họ đều nắm khá rõ cácsự kiện, nội dung. Mỗi doanh nhân đều luôn có những nhận xét và kết luậnriêng của mình. Các vấn đề tôn giáo trong lịch sử cũng rất được quan tâmvà nghiên cứu sâu.

Một trong những nhà lãnh đạo có hiểu biết sâu sắc về lịch sử và có nhữngứng dụng rất cụ thể từ lịch sử vào việc lãnh đạo doanh nghiệp là Chủtịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình. Ông đã nghiên cứu rất kỹ và ápdụng nhiều triết lý trong lịch sử, kể cả từ quân đội vào doanh nghiệpmình. Ông nổi tiếng với việc áp dụng “chiến tranh nhân dân” vào côngviệc của FPT. Chính việc áp dụng thành công học thuật này mà Chủ tịchTrương Gia Bình đã đưa FPT lên  tầm cao mới.

Một trong những doanh nhân nghiên cứu rất sâu lịch sử Phật giáo và đã ápdụng thành công vào doanh nghiệp là chủ tịch Hoa Sen - Lê Phước Vũ. Ôngkhông chỉ hiểu rất sâu về lịch sử đạo Phật và còn áp dụng rất thành côngcác triết lý đạo Phật vào quản trị kinh doanh và điều hành tập đoàn.Chính tấm gương và sự hiểu biết của nhà lãnh đạo cao cấp này mà Hoa Sencó một tập thể cán bộ nhân viên rất có tâm và làm việc hăng say hếtmình, luôn cống hiến cho tập thể, cho xã hội nhiều nhất. Họ cùng nhaugóp phần xây dựng một Hoa Sen giàu mạnh và hạnh phúc.

Không chỉ có các thế hệ đàn anh - những người có tuổi, có chức vụ lớn màcác doanh nhân trẻ cũng mê lịch sử. Nhiều doanh nhân trẻ cũng có tố chấtcủa các nhà lãnh đạo đi trước - thích đọc về văn hóa, tôn giáo, lịch sử,thích quan sát và tìm ra các quy luật. Anh Phạm Văn Điện,  Giám đốc côngty du lịch Hasatour tại TP HCM là một trong nhiều ví dụ. Cá nhân anhĐiện rất thích cuốn “Việt Nam một thiên lịch sử” và anh đã đọc đi đọclại nhiều lần cuốn này. Anh cho rằng việc hiểu lịch sử giúp cho mình rấtnhiều trong việc điều hành doanh nghiệp. Anh Điện cũng cho hay, nhữngcâu chuyện lịch sử giúp doanh nghiệp của anh có mô hình đúng, cách giảiquyết vấn đề nhanh và hợp lý.

Cá nhân tôi là người mê lịch sử. Đi đến nước nào tôi cũng tìm cách vàocác bảo tàng lịch sử, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tôn giáo của họ.Tôi cũng biết các doanh nhân nước ngoài rất quan tâm đến vấn đề này.Lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn lớn trên thế giới (và ngay cả Việt Namta) trước khi đi công du nước ngoài thường xuyên tìm hiểu rất kỹ về lịchsử, văn hóa và phong tục tập quán quốc gia mà mình sẽ đến. Anh SteveGandy, Phó chủ tịch tập đoàn Metso Automation, Hoa Kỳ, một người bạnthân của tôi cho biết, chính nhờ hiểu biết về lịch sử của các quốc giamà anh đã có những thắng lợi lớn trong công việc kinh doanh của mình.

Bạn hỏi tôi thích câu nói nào nhất từ “lịch sử”. Tôi không cần suy nghĩvà trả lời ngay. Đó là câu nói của Hoàng đế Minh Mạng “Người làm vualuôn tu dưỡng bản thân, giữ cho tâm được ngay thẳng, tu sửa nền chínhtrị trong nước, giữ cho triều đình được minh chính thì trăm quan vạndân, chẳng ai dám làm điều sai trái”. Tôi thích vì tôi luôn áp dụng vàonhững doanh nghiệp nơi mình lãnh đạo. Đơn giản, chỉ thay chữ “vua” bằng“giám đốc” và “triều đình” thành “ban lãnh đạo” là xong. Việc còn lại làáp dụng để thành công và bền vững.

Và tôi luôn nghĩ, lịch sử sẽ ghi công ơn các doanh nhân đang hết mình vìdoanh nghiệp, vì đất nước. Chính họ là những người anh hùng trong thờikinh tế của thế kỷ XXI này.

 Theo Nguyễn MạnhHùng
81% doanh nhân quan tâm lịch sử
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.