Báo cáo thường niên - DN Việt Nam 2009 : Vững vàng trước “bão”

Báo cáo thường niên DN Việt Nam 2009 do VCCI thực hiện với chủ đề “Nâng caonăng lực đổi mới trong DN” đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thực trạngcủa DNViệt Nam năm 2009.

Báo cáo thường niên - DN Việt Nam 2009 do VCCI thực hiện với chủ đề “Nâng caonăng lực đổi mới trong DN” đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thực trạng của DNViệt Nam năm 2009.

Báo cáo một lần nữa cho thấy, mặc dù gặp nhiều khó khăn dotác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng các DN Việt Nam vẫn vữngvàng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển kinh doanh và đầu tư đổi mới côngnghệ…

Đây là lần thứ 4, VCCI xây dựng báo cáo thường niên - DN Việt Nam. Thông quabáo cáo, các chuyên gia VCCI một lần nữa cho rằng, để có thể vượt qua nhữngtrở ngại và nắm bắt được các cơ hội kinh doanh trong giai đoạn này, DN ViệtNam cần thực hiện sự đổi mới toàn diện trong tổ chức, trong quy trình sảnxuất cũng như trong sản phẩm để đáp ứng những đỏi hỏi ngày càng khắt khe củathị trường.

Tại lời tựa, Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định: Cuộc khủng hoảng nàykhông chỉ mang lại những tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DNmà còn mở ra một số cơ hội thuận lợi để giúp DN có bước phát triển vượt bậc. Đểcó thể vượt qua những trở ngại và nắm bắt được các cơ hội kinh doanh trong giaiđoạn này, DN cần thực hiện sự đổi mới toàn diện trong tổ chức, trong quy trìnhsản xuất cũng như trong sản phẩm để đáp ứng những đỏi hỏi ngày càng khắt khe củathị trường.

Hiểu rõ được sự cần thiết của vấn đề, Báo cáo năm 2009 đã lựa chọnchủ đề “Nâng cao năng lực đổi mới trong DN”. Báo cáo đưa ra một bức tranh toàncảnh từ thực trạng công nghệ, quá trình đổi mới công nghệ và các nguồn lực đểthực hiện sự đối mới đó trong DN. Trên cơ sở những phân tích của mình, Báo cáođã đưa ra những kết luận và kiến nghị đối với các nhà hoạch định chính sách vàđối với DN nhằm nâng cao năng lực đổi mới của DN, từ đó khắc phục những khó khănvà phát triển.

Tăng cường năng lực cạnh tranh

TS Phạm Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV,Viện trưởng Viện pháttriển DN (VCCI), người tham gia xây dựng báo cáo từ những ngày đầu cho biết, đốimặt với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các DN đã có những hoạt động rất tích cựcnhằm đưa DN từng bước thoát ra khỏi tình hình khó khăn hiện tại.

Hai biện phápđược các DN quan tâm nhất đó là củng cố quan hệ, trao đổi thông tin với nhà cungứng và cung ứng sự hỗ trợ tin cậy tới khách hàng. 26,8% số DN cho rằng nhờ cócác giải pháp kinh doanh mà DN đã tăng lợi nhuận rất tốt, trong khi 56,8% số DNcho rằng họ tăng lợi nhuận ở mức trung bình. Chỉ có 3,2% số DN khẳng định họ đãlựa chọn giải pháp kinh doanh đúng với lợi nhuận tăng ở mức rất cao.

Với những kế hoạch được đưa ra trong năm 2008, các DN đã áp dụng mọi biện phápđể đối phó với khủng hoảng và kết quả cho thấy tuy tỷ lệ DN phải thu hẹp sảnxuất có cao hơn so với kế hoạch là 2,1% nhưng tỷ lệ DN giữ nguyên được quy môsản xuất cũng cao hơn so với kế hoạch là 10,5%.

Tỷ lệ DN mở rộng được quy mô sảnxuất kinh doanh giảm đi so với kế hoạch là 9,0% nhưng vẫn ở mức cao, chiếm 34,2%số DN thuộc diện điều tra. Năm 2010, các DN tiếp tục mở rộng quy mô sản xuấtkinh doanh và có tới 11,6% DN chuyển hướng chiến lược kinh doanh vào việc củngcố ngành sản xuất kinh doanh cốt lõi của DN, 54,2% DN có chiến lược thay đổi cơcấu sản xuất.

Cùng với dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế năm 2009, lao động tại các DN đượcđiều tra vẫn tiếp tục đà tăng từ năm 2007 tuy nhiên mức tăng có thấp hơn so vớinăm 2008. Năm 2008 có 73,8% số DN tăng hoặc giữ nguyên số lao động, đến năm2009, số DN này là 78,1%.

Năm 2009, các DN vẫn tiếp tục đổi mới và sáng tạo kinhdoanh theo các hướng: Đổi mới sản phẩm (hàng hoá hay dịch vụ); đổi mới quy trìnhvà đổi mới tổ chức. Các DN đã có những cố gắng nhất định nhưng có vẻ như khảnăng của họ chỉ dừng lại được ở mức độ đưa ra những sản phẩm mới đối với chínhDN là chủ yếu. Những yếu tố cản trở lớn nhất đối với hoạt động đổi mới của DN đólà: các yếu tố về chi phí, các yếu tố về tri thức và các yếu tố về thị trường.

Báo cáo thường niên - DN Việt Nam 2009 : Vững vàng trước “bão”

Ngành điện tử trong năm 2009 đã có nhiều khởi sắc trong việc phát triển các kênh phân phối mới thông qua các siêu thị điện tử do các DN trong nước đầu tư

DN không ngừng đổi mới

Năm ngành kinh tế tiêu biểu trong đó năng lực đổi mới đóng vai trò quan trọngtrong tăng trưởng được báo cáo năm nay lựa chọn là: Sản xuất thực phẩm, đồ uốngvà thuốc lá; Dệt may; Sản xuất ôtô, xe máy; Điện tử; Dịch vụ ngân hàng, hoạtđộng của các quỹ và chứng khoán.

Báo cáo chỉ rõ, xét về năng lực công nghệ, năng suất lao động được cải thiệnnhưng nhìn chung trình độ công nghệ của các DN Việt Nam trên 5 ngành phân tíchcòn thấp (tỷ lệ tài sản cố định trên một lao động còn thấp). Năng suất vốn (tưbản) chưa cao, điều này thể hiện tính hiệu quả trong việc sử dụng vốn thấp cũngnhư công nghệ sử dụng chưa tiên tiến.

Cơ cấu đầu tư vào tài sản cố định nóichung và vào công nghệ nói riêng còn thấp. Tỷ lệ cán bộ có trình độ khoa học kỹthuật - vốn con người cho đổi mới công nghệ - còn thấp và dưới 10% ở nhiều ngànhđược phân tích. So sánh với khu vực FDI cho thấy khu vực này với nguồn vốn vàcông nghệ từ bên ngoài nên có trình độ công nghệ cao hơn và vì vậy năng suất laođộng và năng suất vốn cũng cao hơn mức trung bình của 5 ngành được phân tích.

Về đổi mới công nghệ, hoạt động này vẫn còn rất khiêm tốn với một số rất ít cácDN có thực hiện. Trên một số ngành, số DN thực hiện R&D, đổi mới công nghệ gầnnhư đếm trên đầu ngón tay. Khu vực FDI mặc dù có trình độ công nghệ cao hơn hẳnnhưng các hoạt động R&D và đổi mới công nghệ cũng không hơn gì so với mặt bằngchung của toàn nền kinh tế.

Ứng dụng CNTT trong DN là một trong những điểm sáng của điều tra DN năm 2009.100% DN đã sử dụng máy tính và kết nối Internet. So với năm 2008, các DN đã tíchcực chủ động tìm kiếm các đơn đặt hàng qua trang web của mình nhưng tỷ lệ nàyvẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng.

Đổi mới và ứng dụng công nghệ

TS Phạm Thị Thu Hằng cho biết, năm nay VCCI đã chọn ba ngành: Công nghiệp hỗ trợ,Điện tử và Ngân hàng để phân tích. Đây là một trong số những ngành tiêu biểu củanền kinh tế tiếp tục đổi mới và vươn lên trong "bão" khủng hoảng.

Theo TS Hằng, hiện nay 70-80% sản phẩm phụ trợ của các DN sản xuất lắp ráp ởViệt Nam vẫn phải nhập khẩu. Các nghiên cứu và khảo sát cho thấy bên cạnh nhữngđiểm mạnh của DN thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ như:

Xây dựng được nền tảng ổnđịnh, có khả năng tiếp thu công nghệ mới, quan tâm đến chất lượng sản phẩm, cólực lượng lao động cần cù, chịu khó, khéo tay... các DN này vẫn còn rất nhiềuđiểm yếu như: chủng loại sản phẩm ít, chủ yếu sản xuất các linh kiện, chi tiếtgiản đơn, giá trị gia tăng thấp; thiếu chiến lược kinh doanh và định hướng pháttriển dẫn đến sự thiếu đầu tư máy móc thiết bị một cách đồng bộ,...

Do đó, cácDN này phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó những thách thức lớn nhất làvấn đề nguồn nhân lực và vấn đề công nghệ/phát triển sản phẩm mới.

Trong khi đó, ngành điện tử trong năm 2009 đã có nhiều khởi sắc trong việc pháttriển các kênh phân phối mới thông qua các siêu thị điện tử do các DN trong nướcđầu tư.

Thực tế cho thấy ngoài các DN điện tử có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệcao và thường xuyên phải đổi mới công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm XK.Trong khi, các DN điện tử Việt Nam chỉ sử dụng công nghệ ở mức trung bình vàthấp. Ngoài lý do về nguồn lực tài chính, một số chính sách về khoa học côngnghệ chưa hợp lý và sự đầu tư chưa thích đáng của Nhà nước cũng cản trở DN điệntử Việt Nam đổi mới và ứng dụng công nghệ cao.

Giống như nhiều ngành khác, ngành ngân hàng cũng chịu nhiều tác động từ nền kinhtế, điển hình là những thay đổi từ chính sách tiền tệ thắt chặt sang chính sáchtiền tệ nới lỏng, sự biến động mạnh mẽ từ thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, cácngân hàng vẫn không ngừng phát triển và mở rộng quy mô. Về năng lực tài chính vàquy mô mạng lưới... Tổng tài sản của hệ thống ngân hàng đến 30/6/2009 lên tới 2.536.617 nghìn tỷ.

Theo các chuyên gia VCCI, đa dạng hóa sản phẩm và đổi mới dịch vụ ngân hàng đanglà một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh cho các DN ngânhàng hiện nay. Mặc dù có tới gần 300 các loại dịch vụ khác nhau được các ngânhàng cung ứng nhưng có thể nói phần lớn các DN  mới chỉ biến đến các dịch vụ tíndụng.

Sự nghèo nàn trong sản phẩm dịch vụ của ngân hàng được thể hiện qua sựthiếu hiểu biết của các DN đối với một số dịch vụ/sản phẩm khác. Quản lý tínhthanh khoản là một loại dịch vụ mới được 40% số DN được hỏi biết tới, chưa nóiđến việc số DN hiện đang sử dụng vụ này mới đếm trên đầu ngón tay.

Theo các chuyên gia, để đạt được sự tăng trưởng, các DN ngân hàng phải khôngngừng nâng cao năng lực đổi mới: sản phẩm, dịch vụ, đổi mới về tổ chức, đổi mớicông nghệ và quy trình...

Điểm yếu sở hữu trí tuệ

Nhóm chuyên gia nghiên cứu VCCI cho rằng, một trong những yếu điểm của các DNViệt Nam là chưa tự nhận thức được giá trị của những thành quả đầu tư do chínhhọ sáng tạo ra, hoặc khi có nhận thức thì không biết được làm như thế nào để bảovệ những thành quả đó mà không bị người khác xâm phạm.

Trong các loại hình bảohộ sở hữu công nghiệp DN Việt Nam mới chỉ chú trọng đăng ký nhãn hiệu - chiếm84% số đơn đăng ký. Số đơn đăng ký sángchế chiếm 9%, đăng ký bảo hộ kiểu dángcông nghiệp 6% và đăng ký bảo hộ giải pháp hữu ích chỉ chiếm có 1%. Các con sốnày cho thấy các DN Việt Nam chưa đưa ra được nhiều sản phẩm/dịch vụ mới nhất là,mới đối với thị trường.

Chính vì vậy, để nâng cao năng lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, VCCI cho rằng,DN Việt Nam cần tích cực chủ động trong việc quản lý, khai thác quyền sở hữu trítuệ và phải hiểu rõ việc chấp nhận các chuẩn mực cao của Hiệp định về quyền sởhữu trí tuệ liên quan đến thương mại (TRIPS) của WTO là một quy luật tất yếu củahội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, cần phát huy các chương trình hỗ trợ pháttriển tài sản trí tuệ của Nhà nước, tăng cường phổ biến thông tin từ các cơ quan,tổ chức hỗ trợ DN...

Báo cáo gồm bốn phần chính:

*   Phần I: Tổng quan về môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2009. Báo cáo đưa ra những đánh giá về môi trường kinh doanh thông qua các chỉ số vĩ mô của nền kinh tế như tốc độ tăng trưởng kinh tế, kim ngạch xuất nhập khẩu, sự phát triển của DN, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thị trường tài chính giá cả và các biện pháp kích cầu của Chính phủ.

*   Phần II: Tăng cường năng lực cạnh tranh DN trong tình hình hậu khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong phần này, Báo cáo chỉ ra các tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các biện pháp ứng phó, trong đó có đổi mới của DN.

* Phần III: Đánh giá năng lực đổi mới của DN. Việc phân tích đánh giá này được thực hiện trên năm ngành kinh tế tiêu biểu trong đó năng lực đổi mới đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng là: Sản xuất thực phẩm, đồ uống và thuốc lá; Dệt may; Sản xuất ôtô-xe máy; Điện tử; Dịch vụ ngân hàng, hoạt động của các quỹ và chứng khoán.

*   Phần IV: Vấn đề đổi mới và ứng dụng công nghệ trong một số ngành. Ba ngành được lựa chọn phân tích là ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành điện tử và ngành ngân hàng. Ngoài việc giúp người đọc có được cái nhìn tổng quát về tình hình phát triển, Báo cáo đi sâu vào phân tích thực trạng ứng dụng và đổi mới công nghệ của ba ngành này. Bên cạnh đó Báo cáo cũng nêu một số vấn đề liên quan đến việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp - một trong những nội dung liên quan đến đổi mới sáng tạo ở nước ta.

Theo Quốc Anh
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.