Bớt xén tiền tỷ lương của cán bộ, nhân viên

Hơn 1 tỷ đồng tiền lương của cán bộ, công nhân viên Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng Kon Tum (TTQH) hơn 2 năm không được thanh toán hết.

 Hơn 1 tỷ đồng tiền lương của cán bộ, công nhân viên Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng Kon Tum (TTQH) hơn 2 năm không được thanh toán hết.

Ngoài ra, theo một số nhân viên tại TTQH, số lương thực nhận của họ thấp hơn rất nhiều so với sổ sách.

Một công ty - 2 bảng lương

Theo quy chế của TTQH, cán bộ, viên chức và người lao động (gọi chung là người lao động) được hưởng lương theo doanh thu từ 10- 60% giá trị sản phẩm. Chiếu theo quy chế này và doanh thu theo chứng từ kế toán, năm 2010, số tiền lương mà đơn vị này phải trả cho người lao động là hơn 4,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, người lao động mới tạm ứng gần 1,7 tỷ đồng.

Hai bảng lương khác biệt tại Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng Công trình xây dựng Kon Tum.

Số tiền còn lại, trong quý I.2011, kế toán TTQH đã làm chứng từ chi trả cho người lao động thêm 2,56 tỷ đồng thông qua các phiếu chi số 38/HĐDV, 57/HĐDV và 2 bảng thanh toán lương sản phẩm năm 2010 không ghi rõ ngày tháng.

Điều đáng nói là, dù hầu hết người lao động đều ký vào 2 bảng lương này song họ chẳng nhận được một đồng nào. Thủ quỹ đơn vị này khẳng định, 2 phiếu chi trên, kế toán lập để hợp thức hóa chứng từ chứ không đưa cho thủ quỹ chi tiền. Thực tế, người lao động chỉ được nhận tạm ứng hơn 1,113 tỷ đồng (số liệu từ bảng thanh toán lương sản phẩm 6 tháng cuối năm 2010, không có phiếu chi nhưng có chữ ký của người nhận với số tiền hơn 895 triệu đồng, số còn lại không có chứng từ.

Theo thủ quỹ TTQH, số tiền này chỉ theo dõi trong sổ của thủ quỹ). Kế toán TTQH cung cấp một sổ theo dõi ứng tiền mặt lương sản phẩm năm 2010 của người lao động kèm theo 173 phiếu chi với tổng số tiền hơn 886 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này không đưa vào sổ sách báo cáo quyết toán.

Cần làm rõ dấu hiệu tham nhũng

Ngoài số tiền gần 800 triệu đồng năm 2010 chưa trả cho người lao động, trong năm 2011, TTQH lại tiếp tục nợ thêm hơn 554 triệu đồng. Theo xác minh, đến cuối tháng 6.2012 cả 2 khoản tiền này người lao động vẫn chưa được nhận.

Đến giữa tháng 8, tại buổi làm việc với phóng viên NTNN, ông Bùi Đình Đức - Phó Giám đốc TTQH khẳng định, toàn bộ số tiền trên đã được chi trả hết cho người lao động. Theo ông Đức, lý do có số nợ này là do nhiều công trình, chủ đầu tư chậm trả tiền (dù đã xuất hóa đơn). Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được tiếp cận các chứng từ khẳng định việc TTQH đã thanh toán tiền cho người lao động thì ông Đức và kế toán không từ chối.

Một nhân viên tại TTQH cho biết: “Theo quy chế của Trung tâm, người lao động ở Phòng quy hoạch tư vấn đầu tư và xây dựng và Phòng kiểm định chất lượng công trình xây dựng được hưởng lần lượt là 60% và 55% giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, số tiền mà họ thực nhận lần lượt là 40 và 35% giá trị sản phẩm”. Trong một lá đơn tố cáo của một người lao động tại đơn vị này, người lao động ở đây chỉ nhận được số tiền lương sản phẩm bằng 35 - 40% tổng giá trị sản phẩm. Số còn lại để cho TTQH dùng vào việc khác. Điều này thể hiện qua các bảng đối chiếu công nợ tại Trung tâm.

Theo Dân Việt
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.