Độc quyền hàng không khó thay đổi trong vài năm tới

Giãn dần khoảng cách “Thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2009 không còn giữ được tốc độ tăng trưởng như các năm trước, chỉ đạt xấp xỉ 8% với khoảng 17,3 triệu khách chuyên chở

Lợi thế cạnh tranh tuyệt đối củaVietnam Airlines sẽ không thay đổi trong vài năm tới do những yếu kém củachính các đối thủ cạnh tranh.

Giãn dần khoảng cách

“Thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2009 không còn giữ được tốc độ tăngtrưởng như các năm trước, chỉ đạt xấp xỉ 8% với khoảng 17,3 triệu khách chuyênchở. Đáng chú ý là trong khi lượng khách quốc tế chỉ đạt 8,7 triệu khách, giảm4,3% so năm 2008 thì lượng khách nội địa lại tăng mạnh, đạt 8,6 triệu khách,tăng tới 22,8% so 2008”, ông Võ Huy Cường,  Trưởng ban Vận tải Cục Hàng khôngViệt Nam cho biết.

Do thị trường quốc tế sụt giảm, các hãng hàng không Việt Nam phải quay về tậptrung khai thác thị trường nội địa và thị trường nội địa năm qua đã chứng kiếnmột cuộc cạnh tranh gay gắt về giá vé chưa từng có.

Vào giữa năm 2009, khi hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines đưa ramức giá 250.000 - 450.000 - 700.000 đồng/vé thì Vietnam Airlines cũng “khuyếnmại” có trọng điểm với mức giá hơn 1 triệu đồng/vé (giá phổ biến là 1,7 triệuđồng).

Không chỉ xóa đi phần lớn sự khác biệt về giá vé với Jetstar Pacific Airlines,chiêu cạnh tranh này của Vietnam Airlines còn khiến hãng hàng không Đông Đương(Indochina Airlines) mất đi lợi thế khi tham gia thị trường với mức giá từ 900ngàn đến 1,3 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, với cuộc chạy đua hạ giá vé kể trên, kinh doanh vận tảihàng không ở Việt Nam chỉ cần vài tháng là ngốn sạch vài trăm tỷ đồng. Nếu khôngtrường vốn để thực hiện một chiến lược kinh doanh dài hạn, rất khó để JetstarPacific hay Indochina Airlines có thể đua được với hãng hàng không quốc gia.

Nhận định có phần u ám về thị trường hàng không này đã được thực tế kiểm nghiệm.Với ưu thế tuyệt đối về tiềm lực tài chính, số lượng đường bay đang khai thác,tần suất chuyến bay, chất lượng máy bay và dịch vụ cung cấp, cuộc chiến giànhthị phần nội địa đã nghiêng hẳn về phía Vietnam Airlines.

Độc quyền hàng không khó thay đổi trong vài năm tới

Vietnam Airlines vẫn “một mình một chợ” (Ảnh: Airplane-Pitures.net)

Tính đến 31/12/2009, Vietnam Airlines đã vận chuyển được 6,3 triệu khách nộiđịa, tăng 14% so 2008. Jetstar Pacific Airlines chỉ vận chuyển xấp xỉ 1,9 triệukhách chưa bằng 1/3 sản lượng của Vietnam Airlines.

Không chỉ giành thị phần tuyệt đối về vận chuyển khách, Vietnam Airlines là hãnghàng không duy nhất công bố có lãi với mức lợi nhuận trước thuế đạt 150 tỷ đồng.

Trong khi đó, với khoản thua lỗ 30 triệu USD từ việc kinh doanh xăng dầu hàngkhông năm 2009, Jetstar Pacific Airlines rất khó gượng dậy sau cú sốc này.

Indochina Airlines thậm chí còn khó khăn hơn. Kể từ khi đi vào hoạt động đầu năm2009, hãng hàng không tư nhân liên tục nợ tiền nhiên liệu của nhà cung cấp. Chođến tháng 11/2009, hãng này đã phải trả cho đối tác chiếc Boeing 737- 800 duynhất và ngừng hoạt động cho tới nay.

Thế độc quyền chưa được phá vỡ

Hiện tại, VietnamAirlines vẫn thể hiện tiềm lực áp đảo so với 2 hàng hàng khôngcòn lại. Trong khi, Vietnam Airlines đang khai thác một đội ngũ máy bay hiện đạilên tới 58 chiếc và dự kiến sẽ tăng lên 70 chiếc vào năm 2010, thì JetstarPacific Airlines mới có 6 chiếc. Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không duynhất tự thực hiện các hoạt động bảo dưỡng máy bay định kỳ nên không rơi vào thếbị động vì phải đưa máy bay sang nước ngoài để bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, Jetstar Pacific Airlines hiện vẫn đang rối bời vì chuyện thươnghiệu, thanh tra an toàn và đặc biệt đang khủng hoảng nhân sự cấp cao người Việt.Hai người nắm vị trí quan trọng của JPA có trình độ chuyên môn sâu về hàng khônglà Chủ tịch hội đồng quản trị Phạm Vũ Hiến, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng khôngViệt Nam và Tổng giám đốc Lương Hoài Nam, nguyên Trưởng Ban Kế hoạch đầu tưVietnam Airlines đều đã rời nhiệm sở.

Thời gian tới, nếu Jetstar Pacific Airlines không giải quyết được hợp đồng sửdụng thương hiệu chung đã ký với Jetstar Airways (Australia), chắc chắn hãng sẽsuy yếu.

Riêng với Indochina Airlines, việc kêu gọi các cổ đông đóng thêm tiền để đảm bảovốn pháp định và trả nợ để tiếp tục cất cánh vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.Nếu không thể bay lại với thời hạn chót là 161/2010, Indochina Airlines sẽ bịrút thương quyền bay.

Sự suy yếu của các gương mặt mới đang khiến dư luận lo ngại về việc thị trườngkhông sớm thì muộn sẽ quay lại cảnh Vietnam Airlines “một mình một chợ” kể cảkhi Vietjet, Mekong Air từng bước gia nhập thị trường. Nếu điều này xảy ra, rõràng đối tượng bị thiệt thòi nhất chính là người tiêu dùng khi phổ lựa chọn vềnhà cung cấp, giá vé bị hẹp đi rất nhiều.

TheoĐộc quyền hàng không khó thay đổi trong vài năm tới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.