Shiseido Việt Nam liên tiếp vướng vào kiện cáo

Shiseido, thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản rất nổi tiếng đang vướng vào những rắc rối kiện tụng tại Việt Nam. Đơn vị phân phối sản phẩm và các đối tác đầu tư đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt và không tìm được tiếng nói chung. Phía các nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo đến Văn phòng Thủ tướng, trong khi công ty phân phối cho biết sẽ gửi đơn phản tố lên Trọng tài Quốc tế.

Shiseido, thương hiệu mỹphẩm Nhật Bản rất nổi tiếng đang vướng vào những rắc rối kiện tụng tại Việt Nam.Đơn vị phân phối sản phẩm và các đối tác đầu tư đã xảy ra mâu thuẫn gay gắtvà không tìm được tiếng nói chung. Phía các nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo đến Vănphòng Thủ tướng, trong khi công ty phân phối cho biết sẽ gửi đơn phản tố lênTrọng tài Quốc tế.

Từ năm 1997, Thủy Lộc là đơn vịduy nhất nhập khẩu, phân phối mỹ phẩm Shiseido tại thị trường Việt Nam. Góp sứcvới Thủy Lộc còn có 13 nhà đầu tư trong nước, họ góp vốn tạo lập các cửa hàngkinh doanh mỹ phẩm có nguồn gốc từ Nhật. Đầu năm 2010, Thủy Lộc chuyển giaoquyền điều hành, quản lý Shiseido tại Việt Nam cho SCV, nhưng số phận và quyềnlợi 13 nhà đầu tư này không được giải quyết rõ ràng. Từ đó đến nay, 2 bên xảy ranhiều tranh chấp, bất đồng. Kết quả, cả Thủy Lộc lẫn SCV quyết định chấm dứt hợptác.

Tháng 10/2011, nhiều chủ đầu tưgóp vốn vào hệ thống cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido (Nhật) cho biết đang xúctiến các thủ tục pháp lý kiện SCV lẫn Công ty Thủy Lộc ra tòa.

Bà Đặng Thị Thanh Hương, đại diện các nhà đầu tư bán lẻ Shiseido tại Hà Nội vàTPHCM cho biết từ khi SCV tiếp quản điều hành, tình hình kinh doanh tại các cửahàng của bà liên tục lỗ. Có cửa hàng 6 tháng đầu năm lỗ đến 350 triệu đồng- điềuchưa từng xảy ra trong 10 năm qua. Những khổ chủ khác cũng cho rằng, SCV đang ápdụng “khổ nhục kế” gây nản cho các nhà đầu tư để loại họ ra khỏi hệ thống, từ đóquản lý, điều hành, kinh doanh trọn gói.

Phía các chủ đầu tư đã yêu cầuShiseido Việt Nam bồi thường 97 tỷ đồng là số tiền mà các chủ đầu tư cho rằng,họ đã có công phát triển thương hiệu Shiseido tại thị trường Việt Nam trong vòng15 năm qua.

Shiseido Việt Nam liên tiếp vướng vào kiện cáo

 Các nhà đầu tư bức xúc, phản ứng trước trụ sở công ty Shiseido Việt Nam (tức SCV) vào sáng 7/10 (ảnh: Tiền phong).

Ngày 2/11, giữa các nhà đầu tư đãcó cuộc gặp mặt khác với bà Lê Hoài Anh, Giám đốc Công ty Thủy Lộc và đại diệncủa Shiseido VN để giải quyết vụ việc.

Trong cuộc gặp mặt này, bà Hoài Anh cho biết, từ tháng 1/2010, bà đã ký hợp đồngbán cổ phần (các cửa hàng bán lẻ) cho Shiseido Việt Nam. Thế nên, 11 trong số 28cửa hàng bán lẻ hiện nay đều do Shiseido Việt Nam quản lý, điều hành và Công tyThủy Lộc không còn có trách nhiệm gì.

Tháng 12/2012, nhóm nhà đầu tư góp vốn vào các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩmShiseido đã gửi đơn lên Thủ tướng, tố cáo Công ty Shiseido Việt Nam cố tình viphạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, phân phối, bán lẻ mỹ phẩm. Văn phòngChính phủ đã chuyển đơn tố cáo này tới Bộ Công thương để chỉ đạo việc xem xét,xử lý theo quy định.

Trước đó, nhóm nhà đầu tư nàycũng đã gửi văn bản đến Bộ Công thương đề nghị làm rõ việc SCV được phép kinhdoanh 10 cơ sở bán lẻ tại TP HCM (ngoài cơ sở ban đầu), mà lại ở rất gần nhau,có dấu hiệu sai phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà đầu tư trong nước.Những nhà đầu tư thắc mắc: "Căn cứ nào để Shiseido - một doanh nghiệp có vốn đầutư nước ngoài được thành lập nhiều cơ sở bán lẻ. Điều này có đúng luật, có viphạm quy định WTO hay không?"

Đến tháng 1/2012, đến lượt côngty TNHH mỹ phẩm Shiseido VN kiện Công ty Thủy Lộc ra Trung tâm trọng tài quốc tếViệt Nam vì vi phạm hợp đồng giữa 2 bên. Tòa án TP HCM đã quyết định phong tỏatài khoản của Thủy Lộc. Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam đã thụ lý vụ kiệnnày vào ngày 6/1.

Ngày 1/2, Tòa án TP HCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phongtỏa tài khoản của Thủy Lộc; đồng thời giao cho Công ty Thủy Lộc quản lý toàn bộsản phẩm mang các nhãn hiệu Shiseido, Clé de Peau Beauté, Issey Miyake, JeanPaul Gaultier và ZA đang lưu trong kho và để ở các cửa hàng.

Theo quyết định của tòa án, những chi nhánh ngân hàng - nơi Công ty TNHH TM & XDThủy Lộc mở tài khoản không cho công ty này rút tiền. Trường hợp số dư của mỗitài khoản vượt quá 13,4 tỷ đồng thì cho phép rút số tiền ngoài phạm vi số dư13,4 tỷ.

Trong một diễn biến khác, 13 nhà đầu tư đã quyết định đóng cửa hơn 20 cửa hàngkinh doanh mỹ phẩm Shiseido có phần vốn góp của họ. Một loạt rắc rối phát sinhnhư: trách nhiệm giải quyết lương, chế độ nghỉ việc cho người lao động, bồithường hợp đồng cho chủ nhà do thanh lý trước hạn, mỹ phẩm sẽ hết hạn sử dụngnếu bị phong tỏa, niêm phong quá lâu...

Trong thư trả lời Thủy Lộc ngày 31/1, Tổng giám đốc SCV Tatsuki Nagao nhấn mạnh:"Việc đóng cửa các cửa hàng là hậu quả của hành vi mà Thủy Lộc đã vi phạm nhữngthỏa thuận trong hợp đồng bán lẻ đã ký giữa Thủy Lộc và SCV vào ngày 16/1/2010.Việc đóng cửa các cửa hàng này không phải là mong muốn hay thuộc về trách nhiệmcủa SCV".

Đáp lại các cáo buộc của SCV, bà Lê Hoài Anh - Tổng giám đốc Công ty Thủy Lộccho biết công ty đã có đơn khiếu nại khẩn cấp gửi tòa án TP HCM để dừng quyếtđịnh thi hành phong tỏa tài khoản, tài sản của Thủy Lộc.

Tổng giám đốc Thủy Lộc khẳng định sẽ gửi đơn phản tố lên Trung tâm trọng tàiquốc tế Việt Nam bởi những cáo buộc của SCV không chính xác, thiếu cơ sở. Doanhnghiệp này sẽ mời công ty kiểm toán để minh bạch các số liệu, giải quyết dứtđiểm những tồn đọng, khuất tất về tài chính giữa SCV và Thủy Lộc.

 

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.