Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết

Cuối tháng 10, lễ Halloween lại được nhiều người mong chờ, chào đón. Tuy nhiên, Halloween là ngày gì, ý nghĩa ngày lễ Halloween ra sao không phải ai cũng biết.

Halloween là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch hàng năm. Đây là sự pha trộn giữa những lễ nghi tôn giáo và những tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Qua thời gian, nó đã trở thành một ngày lễ hội lớn và phổ biến trên toàn thế giới. Ngày nay, lễ Halloween cũng được các bạn trẻ Việt Nam thích thú và mong chờ tới ngày này để vui chơi.

Ngày halloween là ngày nào?

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-1

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm vào buổi tối trước lễ các thánh trong Kitô giáo La tinh. Năm nay, lễ Halloween rơi vào ngày thứ 7, là ngày cuối tuần nên các bạn trẻ có nhiều thời gian để vui chơi thỏa thích.

Một số tài liệu ghi lại, tên gọi Halloween có niên đại từ khoảng năm 1745. Tên gọi này bắt nguồn từ một thuật từ Scotland "All Hallow's Eve" (buổi tối vọng Lễ Chư Thánh). Theo thời gian từ này dần trở thành Halloween.

Nguồn gốc của Halloween

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-2

Có nhiều quan điểm về nguồn gốc ngày Halloween tuy nhiên phần lớn đều cho rằng truyền thống của Halloween bắt nguồn từ các lễ hội thu hoạch của người Celt mà có thể mang gốc rễ ngoại giáo, đặc biệt là lễ hội Samhain và rằng lễ hội này đã được Giáo hội thời sơ khởi Kitô giáo hóa.

Theo đó, vào ngày 1/11 hàng năm, người Celt sẽ tổ chức lễ hội Samhain để đánh dấu cho sự kết thúc của mùa hè và thời tiết chuyển sang đông. Đây cũng là thời điểm bắt đầu 1 năm mới.

 Người ta tin rằng, khi mùa hè kết thúc mùa đông lạnh lẽo với bóng tối bao phủ sẽ bắt đầu. Đêm trước của năm mới, tức ngày 31/10 ranh giới giữa sự sống và cái chết sẽ trở nên mờ nhạt, điều này khiến cho các linh hồn đã khuất có thể tìm được đường về kiếm thân xác ở cõi người sống để hồi sinh.

Đây là lí do giải thích vì sao vào ngày này người dân sẽ dập tắt các đám lửa trong nhà của họ, biến bản thân trở nên lạnh lẽo và hy vọng các linh hồn sẽ bỏ qua. Ngoài ra, người ta cũng hóa trang thành ma quỷ, diễu hành quanh các khu phố để trấn an nỗi lo sợ.

Ý nghĩa ngày Halloween

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-3


Ý nghĩa ngày Halloween gắn liền với truyền thuyết về chàng thiếu niên tên Jack. Lúc sống Jack là người tham lam, bủn xỉn, keo kiệt không bao giờ bố thí cho ai một thứ gì lại từng chơi với ma quỷ nên khi chết đi Jack không được phép lên Thiên Đàng cũng chẳng thể bước vào Địa Ngục. 

Câu chuyện và cuộc đời Jack mang bài học đạo đức sâu sắc. Khi sống là một người cô đơn còn khi chết không được nơi nào đón nhận. Như vậy, ý nghĩa của ngày Halloween là răn dạy con người, trong cuộc sống không nên tham lam, keo kiệt, cần có lòng từ bi, bác ái, giúp đỡ những người khó khăn. Tuyệt đối không lừa lọc, dối trá, đe dọa hay làm hại đến những người xung quanh để rồi phải rơi vào con đường u mê, tội lỗi.
 
Ngày Halloween cũng là dịp để những người như Jack có được một ngày trở lại dương gian mà vui chơi thoải mái. Ngày Halloween những người sống cũng hóa trang thành ma quỷ nên những linh hồn như Jack có thể trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Với ý nghĩa nhân bản này, ngày lễ Halloween và Rằm tháng Bảy Âm lịch của nước ta có thể xem như là ngày hai cõi Âm, Dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la.

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-4

Những thứ không thể thiếu trong ngày lễ hội Halloween

Bí ngô: Đứng đầu trong danh sách chắc chắn không gì khác chính là biểu tượng truyền thống của Halloween - bí ngô Jack-o’-Lantern.

Phù thủy: Lễ hội Halloween không thể thiếu phù thủy - những kẻ có năng lực tà ác, thường xuất hiện cùng chiếc chổi bay ma quái và giọng cười sởn tóc gáy. 

Zombie: Zombie - xác chết di động ăn thịt người cùng với các loại ma quỷ khác đều lởn vởn trong các xóm làng quấy nhiễu người dân trong đêm Halloween.

Ma cà rồng: Người ta thường nói vào đêm Halloween, các linh hồn ma quỷ thường hóa thân thành động vật để không bị con người phát hiện, tha hồ quậy phá. Cải trang thành ma cà rồngđược các bạn trẻ rất ưa chuộng.

Một số món ăn truyển thống trong ngày Halloween

Súp bí ngô

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-5

Bí ngô được coi là biểu tưởng của ngày lễ Halloween. Do đó, những món ăn chế biến từ nguyên liệu này thường không thể thiếu trong bữa tiệc. Tùy theo từng vùng, món súp được nấu với công thức khác nhau. Vị ngọt của bí đỏ kết hợp độ ngậy béo từ kem tươi giúp món này dễ lấy lòng người ăn. 

Bánh linh hồn

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-6

Đây là loại bánh quy bơ với nho khô xếp hình chữ thập trang trí phía trên. Tên gọi đầy "ma quái" này bắt nguồn từ quan niệm của người xưa. Người ta tin rằng khi những linh hồn thức dậy và đi lại trên Trái Đất vào ngày 31/10, nếu được ăn bánh, họ sẽ không làm tổn hại đến con người. 

Bánh xếp khoai tây

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-7

Bánh có nguồn gốc từ Ireland và là một trong 3 món ăn chính của ngày lễ Halloween. Món bánh có công thức khá đơn giản chỉ bao gồm khoai tây nghiền, bột mì, sữa và trứng, rán chín đều hai bên. Với sự pha trộn như vậy, món ăn này mang vẻ ngoài bắt mắt mà vẫn không mất đi hương vị truyền thống của một chiếc bánh bánh xếp thực thụ. 

Kẹo táo

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của ngày lễ Halloween không phải ai cũng biết-8

Một phong tục đặc trưng của Halloween là "Cho kẹo hay bị ghẹo" (Treat or trick), bởi vậy kẹo táo trở thành món ăn truyền thống trong đêm hội ma quái này. Màu đỏ của syrup và đường bọc bên ngoài quả táo tạo vẻ bắt mắt và thu hút người ăn, đặc biệt là trẻ em. Ngày nay, kẹo còn được trang trí bằng chocolate, đậu phộng hay cốm nhiều màu để thêm phần hấp dẫn. 
 

Theo Tâm An - Vietnamnet (TH)


Halloween


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.