Kiểu si tình một cách khó hiểu của nữ sĩ tài năng, bị phản bội nhiều lần nhưng "phút cuối" để lại câu nói gây chấn động sau hàng chục năm chia tay

Thông minh, xinh đẹp, sinh ra trong gia đình máu mặt nhưng Trương Ái Linh vẫn vấp phải một cuộc tình đầy đau đớn, ảnh hưởng đến cả cuộc đời.

Thông minh, xinh đẹp, sinh ra trong gia đình máu mặt nhưng Trương Ái Linh vẫn vấp phải một cuộc tình đầy đau đớn, ảnh hưởng đến cả cuộc đời.

Người ta thường nói rằng nhà văn nữ thường đa đoan. Số kiếp khiến họ khó được hạnh phúc trọn vẹn hay cuộc đời êm đềm trong tình cảm. Nhưng có lẽ, ít ai có chuyện yêu đau đớn và khổ sở nhiều như Trương Ái Linh.

Tình yêu hèn mọn của Trương Ái Linh với người đàn ông hơn nhiều tuổi

Trương Ái Linh sinh năm 1920 tại Thượng Hải trong một gia tộc giàu có. Cha mẹ bà đến với nhau trong một cuộc hôn nhân sắp đặt. Kết hôn không tình yêu nên giữa họ sớm tạo nên những rạn nứt. Mẹ của Trương Ái Linh vốn là một người có tư tưởng tiên tiến, hiện đại và kiên quyết phản đối chuyện “tam thế tứ thiếp”. Vậy nên, ngay sau khi chồng cưới vợ bé, lòng bà đã tan nát và kiên quyết ly hôn.

Hai chị em Trương Ái Linh sống với cha. Sau này, vì xung đột với mẹ kế, bà chuyển đến sống cùng mẹ và thấm nhuần tư tưởng hiện đại của mẹ bà. Ái Linh được tiếp xúc với nền văn hóa phương Tây từ rất sớm và cũng như mẹ, bà theo đuổi tình yêu tự do chứ không muốn bị sắp xếp chuyện hôn nhân cả đời.

Năm 1943, Trương Ái Linh gặp Hồ Lan Thành - một quan chức của Bộ Văn Hóa ở Thượng Hải. Hồ Lan Thành trải qua hai đời vợ. Vợ cả qua đời, vợ thứ 2 cũng đang đứng trên bờ vực của việc ly hôn. Thời điểm ấy, Ái Linh có nhiều tác phẩm truyện ngắn và tiểu thuyết xuất sắc, được độc giả đón nhận. Hồ Lan Thành cũng là fan trung thành của bà và tìm gặp bằng được nữ tác giả trẻ tuổi, xinh đẹp mình thầm mến.

Tuy nhiên, Trương Ái Linh từ chối cuộc hẹn gặp của họ Hồ vì chẳng bao giờ dễ dàng ra mặt để gặp gỡ ai hết. Một người bạn biết chuyện đã cho họ Hồ địa chỉ nhà Ái Linh.

Kiểu si tình một cách khó hiểu của nữ sĩ tài năng, bị phản bội nhiều lần nhưng phút cuối để lại câu nói gây chấn động sau hàng chục năm chia tay-1

Ông vội vàng đến nhà Trương Ái Linh nhưng bà kiên quyết không mở cửa hay tiếp đón người lạ. Hồ Lan Thành không ngần ngại viết lại một mẩu giấy nhắn và nhét vào vết nứt của cánh cửa. Tờ giấy ghi rõ lý do chuyến thăm, địa chỉ nhà và số điện thoại của ông. Kèm theo đó chính là lời thiết tha được gặp Ái Linh một lần.

Ngày hôm sau, Trương Ái Linh gọi điện cho Hồ Lan Thành và đồng ý sẽ gặp gỡ. Họ hẹn nhau ở một địa điểm bên ngoài. Ngay từ lần gặp đầu tiên, Hồ Lan Thành đã bất ngờ khi thấy Trương Ái Linh trẻ trung như một nữ sinh.

Họ đã đi dạo với nhau và bắt đầu cảm thấy có những điểm tương đồng. Hồ Lan Thành mạnh dạn hỏi về thu nhập của Trương Ái Linh. Đối với những người lần đầu gặp, câu hỏi ấy thật quá thô lỗ nhưng cảm xúc thân thiết giữa cả hai đã khiến họ Hồ thoải mái như vậy. Ái Linh cũng không ái ngại trả lời. Khi đi dạo với nhau, anh ta đã hỏi về chiều cao của Ái Linh. Hai câu hỏi kỳ quặc đã khiến Trương Ái Linh bất ngờ nhưng đó là cách Hồ Lan Thành tạo ấn tượng sâu sắc với cô gái trẻ.

Ngày hôm sau Hồ Lan Thành đến nhà Trương Ái Linh. Căn phòng của bà sang trọng đến nỗi ông phải choáng ngợp. Khi ấy Trương Ái Linh mặc quần lụa, đeo kính gọng vàng. Trong mắt họ Hồ, nữ văn sĩ này thật cao quý và thanh lịch cùng nền tảng gia đình quý tộc. Ông đã đọc hết các tác phẩm và hiểu tâm tư tình cảm của cô gái trẻ tuổi.

Những cuộc gặp gỡ như thế đã khiến hai trái tim đến gần nhau hơn. Khi đó Hồ Lan Thành 38, Trương Ái Linh 23 tuổi, họ bắt đầu yêu nhau.

Hồ Lan Thành khi ấy làm việc tại Nam Kinh và về Thượng Hải mỗi tháng một lần để gặp người yêu. Khi đó, nhiều người mỉa mai về mối quan hệ ấy. Hồ Lan Thành có 2 người vợ, thậm chí chuyện ly hôn với vợ 2 còn chưa xong xuôi, tuổi tác già đến nỗi nói là bố Trương Ái Linh người ta cũng tin. Ấy vậy nhưng Ái Linh không quan tâm đến điều đó.

Trương Ái Linh yêu say đắm Hồ Lan Thành vì ông hiểu bà. Thậm chí, tình yêu đó hèn mọn đến mức Hồ Lan Thành từng nói với bạn bè rằng: “Cô ấy không dám mong được gặp tôi, cô ấy biết tôi đã có vợ con nhưng không hề quan tâm. Thậm chí có lẽ tôi có nhiều bạn gái hay qua lại với gái lạ cô ấy cũng chẳng dám ghen”.

Trương Ái Linh thông minh và xuất thân danh giá đã tự đánh mất chính bản thân mình vì tình yêu như thế. Bà chỉ quan tâm đến tình cảm của Hồ Lan Thành mà thôi, về những chuyện chính trị hay gia cảnh, bà không để mắt. Bà từng viết thư cho Hồ Lan Thành để tâm sự: “Em nghĩ anh có thể đến đây và cùng dắt tay em đi tiếp chặng đường trong tương lai”.

Trương Ái Linh thiếu tình thốn tình cảm từ nhỏ và dễ dàng nảy sinh tình cảm với đàn ông lớn tuổi. Bởi vậy, tuổi tác chưa bao giờ là trở ngại. Năm 1944, Hồ Lan Thành hoàn tất thủ tục ly hôn với người vợ thứ 2. Ông và Trương Ái Linh có cơ hội kết hôn.

Khi ấy, đám cưới của họ diễn ra cực kỳ giản dị khi không có cỗ bàn gì hết. Chỉ có sự chứng kiến của người bạn thân từ thời đi học của Trương Ái Linh - Fatima Mohideen.

Đau đớn vì bị phản bội và câu nói cuối khi biết chồng cũ qua đời

Sau đám cưới, hai vợ chồng vẫn bên nhau rất hạnh phúc. Có một lần Hồ Lan Thành gặp một kẻ đánh bom trên đường. Trong đám đông hoảng loạn tháo chạy, họ Hồ nghĩ mình sắp chết nên chỉ kịp quỳ xuống đường rồi hét lên hai từ: “Ái Linh”. Lúc này, ông vẫn yêu Trương Ái Linh bằng cả trái tim mình.

Thời gian sau, một vài biến cố xảy đến. Hồ Lan Thành chạy đến vùng nông thôn Vũ Hãn lánh nạn. Tại đây, Hồ Lan Thành đã thay lòng, có quan hệ qua lại với một cô gái trẻ 17 tuổi. Khi đó, mẹ của cô gái - vốn là một người vợ lẽ kiên quyết từ chối mối quan hệ này. Yêu cầu bà đưa ra hoặc là cưới, hoặc chia tay.

Kiểu si tình một cách khó hiểu của nữ sĩ tài năng, bị phản bội nhiều lần nhưng phút cuối để lại câu nói gây chấn động sau hàng chục năm chia tay-2

Hồ Lan Thành khi đó vứt bỏ cái tên Trương Ái Linh ra sau đầu, ông tổ chức hôn lễ với nữ y tá 17 tuổi đó.

Tháng 3/1945, Hồ Lan Thanh quay lại Thượng Hải. Ông nói với Trương Ái Linh về người vợ mới cưới ở Ôn Châu. Bàng hoàng và choáng váng, Trương Ái Linh vô cùng sốc nhưng khi đó, tình yêu bà dành cho chồng vẫn quá lớn nên bà im lặng, coi như không biết gì về điều này. Hồ Lan Thành không nghĩ rằng việc mình làm là sai trái, xấu xa. Ông ỷ vào tình yêu của Trương Ái Linh để hành hạ bà. Sau này, ông đưa cô vợ 4 đến Thượng Hải để phá thai và yêu cầu Trương Ái Linh chăm sóc giúp. Dù đau khổ nhưng người phụ nữ tài danh vẫn làm theo không một lời oán thán.

Tình hình xã hội khi ấy vẫn rất hỗn loạn. Hồ Lan Thành chạy đến Ôn Châu và đổi tên để lánh nạn. Tại đây, ông được một người phụ nữ giúp đỡ và sau đó tiếp tục cưới bà ta làm người vợ thứ 5.

Sau này, Hồ Lan Thành quay lại Thượng Hải một lần. Ông tiếp tục nói với Ái Linh về người vợ 5 nhưng bà chỉ thể hiện một thái độ rất dửng dưng.

Sáng hôm sau họ chia tay nhau, Trương Ái Linh ôm lấy cổ chồng và rơi nước mắt. Bà gọi “Lan Thành” trước khi chồng đi và đó là lần cuối cùng cả hai gặp nhau.

Tháng 6/1947, Hồ Lan Thành nhận được thư chia tay của Trương Ái Linh: “Em không thích anh nữa, anh cũng chẳng thích em nữa. Quyết định này được đưa ra sau 1 năm rưỡi suy nghĩ. Anh đừng tìm đến em, viết thư em cũng không đọc đâu”. Đính kèm đó là 300 nghìn NDT “giúp đỡ” chồng cũ. Đó gần như là toàn bộ tài sản còn lại mà bà có. Bà sẵn sàng trả một cái giá cực lớn chỉ để rũ bỏ người đàn ông tham lam.

Điều này khiến Hồ Lan Thành choáng váng. Ông ta nghĩ rằng Trương Ái Linh mỏng manh và yếu ớt sẽ chẳng thể rời xa được mình đâu. Thế nhưng ông không rõ một điều, tận cùng của tuyệt vọng chính là sự buông bỏ.

Hồ Lan Thành từng viết thư cho bạn thân của Trương Ái Linh nhờ can thiệp để khôi phục mối quan hệ nhưng đều bị phớt lờ. Ái Linh kiên quyết vứt bỏ hình ảnh về người chồng bội bạc ra khỏi đầu. Hồ Lan Thành từng có tình yêu trọn vẹn của Trương Ái Linh. Thậm chí bà sẵn sàng làm đủ mọi chuyện trái với lòng mình nhưng sự tham lam khiến Hồ Lan Thành chẳng giữ được gì cả.

Kiểu si tình một cách khó hiểu của nữ sĩ tài năng, bị phản bội nhiều lần nhưng phút cuối để lại câu nói gây chấn động sau hàng chục năm chia tay-3

 Năm 1955, Trương Ái Linh di cư sang Mỹ. Sau đó, bà kết hôn cùng biên kịch người Mỹ Ferdinand Reyer. Tuy nhiên, năm 1967, Reyer đã qua đời vì bệnh nặng.

Năm 1981, Hồ Lan Thành qua đời vì bệnh tim ở Tokyo, Nhật Bản. Tháng 9 năm đó, Trương Ái Linh sau khi nhận được tin báo đã viết một lá thư cho một người bạn tâm sự rằng: “2 bức thư từ 'Đại thành', Bình Hâm Đào cùng gửi đến vào ngày sinh nhật tôi, cùng lúc nhận được 7.000 đô la (trong đó hơn 2000 là tiền nhuận bút của nửa năm trước) và tin về cái chết của Hồ Lan Thành nữa, thật khó có thể coi là quà sinh nhật".

Có lẽ, đến cuối đời tình yêu của bà cho người chồng cũ đã vỡ vụn rồi. Bà hoàn toàn thờ ơ, không luyến tiếc, dửng dưng khi biết chồng cũ qua đời. Khi đó là 34 năm sau khi Hồ Lan Thành và Trương Ái Linh ly hôn. Câu nói bình thản của Trương Ái Linh cho thấy việc Hồ Lan Thành ra sao cũng không thể ảnh hưởng đến bà nữa.

Trong tình yêu phụ nữ thật mù quáng nhưng khi hết yêu, trái tim họ cũng băng giá làm sao. Trương Ái Linh là minh chứng rõ nét nhất cho những điều đó. Một khi tình cạn thì đối phương chẳng còn nghĩa lý gì nữa.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/kieu-si-tinh-mot-cach-kho-hieu-cua-nu-si-tai-nang-bi-phan-boi-nhieu-lan-nhung-phut-cuoi-de-lai-cau-noi-gay-chan-dong-sau-hang-chuc-nam-chia-tay-2220204120452199.htm

tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.