Triệu chứng cảnh báo mù lòa ít ngờ nhất

Nhìn mờ, nhìn nhòe, nhìn sai màu, thấy ruồi bay... là dấu hiệu của các bệnh lý tại võng mạc, hoàng điểm - các bệnh lý mắt khó điều trị và dễ gây mù lòa nhất. Tuy nhiên, người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng này.

Nhìn mờ, nhìn nhòe, nhìn sai màu, thấy ruồi bay... là dấu hiệu của các bệnh lý tại võng mạc, hoàng điểm - các bệnh lý mắt khó điều trị và dễ gây mù lòa nhất. Tuy nhiên, người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng này.

Thị lực suy giảm vì những nguyên nhân không ngờ

Thường xuyên làm việc ngoài công trường nhiều khói bụi, ánh nắng mặt trời, 2 tháng trước, anh Nguyễn Trung Tín (kỹ sư xây dựng, 36 tuổi, TP. HCM) thấy mắt bỗng dưng mờ hẳn, anh đi khám thì mới “tá hỏa” khi biết mình bị đục thủy tinh thể.

Có dấu hiệu nhìn sai màu từ 1 năm trước do làm việc với máy tính trên 12 tiếng/ngày nhưng mãi đến gần đây, chị Trịnh Thị Lâm (nhân viên kế toán, 42 tuổi, Hải Phòng) mới sắp xếp thời gian đi khám và phát hiện mắt đã bị thoái hóa hoàng điểm.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, trước sự gia tăng đáng lo ngại của các tác nhân gây hại mắt như tuổi tác (tình trạng già hóa dân số), ô nhiễm môi trường, ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử, các biện pháp chăm sóc mắt bên ngoài như dùng nước mắt nhân tạo (thực chất là nước muối sinh lý), tăng cường các dưỡng chất qua thực phẩm, massage… tuy giúp mắt dễ chịu nhưng không thể giúp cải thiện hay phòng tránh triệt để các bệnh mắt dễ gây mù là đục thủy thể, thoái hóa hoàng điểm - võng mạc.

Các tác nhân gây hại không chỉ tổn hại cơ học bên ngoài mà còn tác động vào các bộ phận bên trong của mắt. Trong đó, tuổi tác làm mắt thoái hóa nhanh với các dấu hiệu lão hóa như nhìn mờ, mỏi, khô, nhức,…

Ô nhiễm môi trường, đặc biệt là sự gia tăng hoạt động của tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời sẽ làm biến đổi cấu trúc của thủy tinh thể - thấu kính trong suốt giúp tiếp nhận và giúp hội tụ ánh sáng trên võng mạc, khiến thủy tinh thể dần trở nên mờ đục, thị lực giảm dần dẫn đến đục thủy tinh thể.
Khi lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE bị tổn thương và suy yếu, nguy cơ suy giảm thị lực tăng cao

Còn ánh sáng xanh - tác nhân gây bệnh mắt nguy hiểm nhất của thời đại số lại có thể tác động vào đáy mắt, làm tổn thương võng mạc, suy yếu lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) gây ra các bệnh lý tại võng mạc - hoàng điểm với các triệu chứng thường bị bỏ qua như nhìn mờ, nhìn nhòe, nhìn một thành 2 hình, thấy ruồi bay...

Nguy hiểm hơn, sự chết đi của RPE trên võng mạc là không thể phục hồi hay thay thế. Và việc điều trị nhóm bệnh lý hoàng điểm - võng mạc vẫn còn là thách thức đối với nền y học hiện đại.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 75% trường hợp mù có thể phòng ngừa nếu có biện pháp bảo vệ và chăm sóc, điều trị tốt các bệnh về mắt, đặc biệt là bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc. Nghiên cứu chuyên sâu của Học viện Nhãn khoa Mỹ (AAO) cũng cho rằng, thủy tinh thể và võng mạc - 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo chức năng thị lực của mắt - bị tổn thương là nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh lý mắt dễ gây mù.

Vì vậy, các tổ chức Nhãn khoa uy tín trên thế giới cho rằng cách bảo vệ sức khỏe mắt hiệu quả, ngăn ngừa được các bệnh mắt dễ gây mù chính là chủ động bảo vệ mắt từ bên trong, tức đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc thủy tinh thể và chức năng của võng mạc.

Bảo vệ mắt toàn diện bằng phương pháp mới

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra sự hiện diện của Thioredoxin - phân tử có mặt khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều ở mắt, có khả năng bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc ở cấp độ tế bào và tăng cường Thioredoxin chính là yếu tố then chốt để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt.

Phát hiện về vai trò của Thioredoxin đối với thủy tinh thể và võng mạc đã thay đổi hoàn toàn quan điểm chăm sóc mắt hiện nay và mở ra hướng can thiệp hoàn toàn mới đối với các bệnh lý mắt. Đó là chủ động phòng ngừa bệnh mắt từ sớm, chú ý chăm sóc, nuôi dưỡng mắt từ bên trong bằng dưỡng chất chuyên biệt có khả năng bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc, đăc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong, phòng ngừa các bệnh lý mắt.

Qua nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên có khả năng thúc đẩy quá trình tổng hợp Thioredoxin ưu việt, từ đó chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong.

Với thành phần 100% nguồn gốc thiên nhiên, Broccophane được ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) chứng minh rất an toàn khi sử dụng. Bên cạnh đó, nhờ hoạt tính sinh học cao, thông qua cơ chế gia tăng tổng hợp Thioredoxin, Broccophane không những bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc mà từ đó còn có tác dụng tăng cường thị lực, hỗ trợ điều tiết mắt, cải thiện các triệu chứng khó chịu như khô, đau nhức mắt, chảy nước mắt sống…; phòng ngừa, hiệu quả hội chứng thị giác màn hình, các bệnh lý dễ gây mù là đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm - võng mạc. Đây được xem là giải pháp mới cải thiện hiệu quả tình trạng suy giảm thị lực, đặc biệt là phòng tránh nguy cơ mù lòa.

Video cơ chế tác động của tinh chất Broccophane thiên nhiên trong bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc:


GS. TS Đỗ Như Hơn
(Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.