Tự làm giò thơm ngon, đậm đà cho ngày Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán, ngoài các món quen thuộc như bánh chưng, gà luộc… thì những món giò cũng là món ăn đơn giản, dễ ăn với nhiều người. Dưới đây là cách làm 4 món giò tuyệt ngon trong ngày tết cổ truyền.

Vào dịp Tết Nguyên đán, ngoài các món quen thuộc như bánh chưng, gà luộc… thì những món giò cũng là món ăn đơn giản, dễ ăn với nhiều người. Dưới đây là cách làm 4 món giò tuyệt ngon trong ngày tết cổ truyền.

Giò xào

Là một món ngon ngày Tết được làm từ các bộ phận của thủ lợn, cùng nấm hương và mộc nhĩ, giò xào có vị giòn và thơm ngon của các gia vị gói kèm.

Nguyên liệu làm giò xào gồm:

- Tai lợn: 400gr

- Thịt chân giò: 700gr

- Lưỡi lợn: 400gr

- Mộc nhĩ: 80gr

- Nấm hương: 30gr

 - Gia vị: Hạt tiêu, hành khô, nước mắm, dầu ăn.

nguyen-lieu-lam-gio-xao
Nguyên liệu để có một món giò xào thơm ngon trong dịp Tết

Cách làm:

Bước 1: 
Rửa sạch tất cả các loại thịt, sau đó bỏ tai và thịt chân giò vào nồi luộc, cho thêm vào nồi nước luộc thịt khoảng 1 thìa cà phê muối.

- Đun cho đến khi thịt chín khoảng 80%, dùng đũa đâm vào thịt thấy còn độ đanh thì tắt bếp, vớt thịt ra và bỏ vào nước lạnh để tránh thịt bị thâm. Nếu bạn để thịt bị nhừ thì giò xào sẽ bớt đi độ giòn.

- Lưỡi lợn sau khi rửa sạch đem trần qua nước sôi rồi cạo sạch lớp màng trắng trên bề mặt lưỡi.

- Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch và đem ngâm nước ấm khoảng 5 phút, sau đó thái chỉ. Hành khô bóc vỏ và băm thành miếng nhỏ.

Bước 2: Thái các loại thịt thành từng miếng mỏng rồi ướp thịt với 1 ít mắm, hạt nêm và gia vị trong khoảng 30p.


Thái các loại thịt thành từng miếng mỏng rồi ướp thịt
Thái các loại thịt thành từng miếng mỏng rồi ướp thịt

Bước 3:  Cho 1 ít dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt vừa ướp vào xào cùng. Đảo đều tay khi xào và để lửa vừa cho thịt được chín đều, cho thêm 1 chút mắm vào thịt cho vừa ăn vì mắm sẽ làm cho thịt dậy mùi và thơm hơn xào trong khoảng 10p đến khi thịt săn lại.

Sau đó cho nấm hương và mộc nhĩ đã thái nhỏ vào xào cùng, khi thịt hơi cháy cạnh, tất cả nguyên liệu chín và ngấm gia vị thì rắc 1 chút hạt tiêu vào đảo đều rồi tắt bếp. Bạn cần chú ý trong khi xào thịt nếu xào quá kỹ thì giò sẽ khô, thịt xào chưa đủ độ thì giò sẽ không được thơm. Vì thế chỉ xào đến khi thịt tiết mỡ và hơi cháy cạnh là được.

Bước 4: 
Bạn cần chuẩn bị sẵn vài tấm lá chuối rửa sạch và hơ qua lửa cho lá mềm, cuốn thịt sẽ dễ dàng hơn. Khi thịt vừa xào xong, trong khi vẫn còn nóng nhanh tay cho thịt ra lá đã được chuẩn bị sẵn rồi gói lại và dùng lạt buộc cho chắc. Sau đó sử dụng các vật nặng để ép giò như thớt gỗ, nồi…với cách này thì bạn không cần để trong tủ lạnh mà vẫn có cây giò chắc nịch và để được lâu.

Nếu không có lá chuối bạn có thể sử dụng bằng chai nhựa hoặc khuôn bằng inox: Khi thịt còn nóng dùng thìa xúc thịt và khuôn, vừa cho thịt vào vừa dùng thìa ấn thit xuống. Sau đó vặn vít để nén thịt, để nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1-2h.

Khi thịt vừa xào xong, trong khi vẫn còn nóng nhanh tay cho thịt ra lá rồi gói lại

Sau khi cho thịt vào khuôn, khi thịt còn nóng nhanh tay cho thịt ra ngoài rồi gói lại

Bước 5:  Lấy giò xào ra khỏi khuôn, dùng giấy bạc hoặc lá chuối gói giò lại. Sau đó lại cất vào tủ lạnh để bảo quản. Khi ăn, cắt giò thành từng khoanh, thái miếng vừa ăn.

Với nguyên liệu và cách làm đơn giản mọi người đã có ngay món ngon ngày Tết cho cả nhà

Giò lụa

Ngay tại nhà, chị em cũng có thể làm được giò lụa trắng, giòn dai, thơm ngon mà an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguyên liệu làm giò lụa bao gồm:

- 500gr thịt heo xay sẵn. Thường thịt xay sẵn thường có mỡ và nạc. Không nên dùng thịt nguyên nạc khiến giò rất khô, kém độ ngon

- 30gr bột năng hay bột bắp

- Gia vị: 1 muỗng canh nước mắm; 1/2 muỗng cà phê bột nêm; 1/2 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê bột tiêu trắng (tiêu trắng sẽ làm giò không bị đen)

- 50ml nước đá lạnh (cần thật lạnh)

- 15g bột nở

Cách làm

Bước 1: Thịt heo xay cho vào ngăn đá 45 phút. Qua 45 phút lấy thịt ra cho vào máy xay thịt cùng với bột bắp, bột nở, đường, bột nêm, tiêu trắng, nước mắm rồi ấn máy xay 15 giây.

Sau đó cho 1 chút nước đá vào, bấm máy xay 10 giây rồi lại cho thêm 1 ít nước đá nữa. Cứ mỗi đợt máy quay 10-15 giây thì ngưng 1 chút và bấm xay tiếp cho đến khi cho hết nước lạnh và thịt heo chuyển qua máu trắng hồng rất dẻo và dính là đã đạt được yêu cầu.

cach lam gio lua sieu ngon cho tet - 2

Bước 2: Bạn có thể gói bằng lá chuối hay giấy bóng kính.

- Trải 1 miếng màng bọc thực phẩm xuống bàn. Sau đó, cho 3 miếng lá chuối to lên, rồi mới lấy giò sống cho vào giữa. Để giò sống không dính tay bạn thấm vào tay 1 ít nước lạnh.

- Nắm hai mép lá chuối và màng bọc thực phẩm lại với nhau, sau đó gói lại (Giống như gói bánh tét).

Cách làm giò lụa tại nhà thơm ngon hảo hạng đón Tết về - 6

Cách gói chi tiết

- Gấp 1 đầu giò lại, dựng đứng cây giò lên, cắt bớt phần dư nếu lá dư nhiều. Dùng tay ấn mình giò sống rồi gấp lại. Đầu bên kia bạn cũng làm như thế. Và cột dây dọc.

- Sau đó, bạn lăn tròn cho đòn giò tròn tròn rồi cột dây ngang.

Bước 3: Cho giò vào hấp 30-45 phút kể từ khi nước sôi. Khi giò chín bạn lấy ra. Lăn đòn giò lên bàn, và để ráo nước.

Trình bày

Cắt giò lụa ra từng khoanh tròn xếp thành hoa hồng bày ra đĩa cùng với ít dưa leo trang trí viền đĩa xinh xinh mời khách ngày Tết.

cach lam gio lua sieu ngon cho tet - 6

Chỉ với cách làm giò lụa đơn giản nhưng bạn sẽ có đòn giò lụa đẹp, miếng giò dai, giòn không thua gì tiệm.

Giò bò

Giò bò là món ăn dường như không thể thiếu vào những ngày tết và đây cũng là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon của thịt bò. Vậy tại sao bạn không thực hiện chế biến món giò bò hấp dẫn này cho bữa ăn hằng ngày giúp gia đình đổi khẩu vị. Bạn hãy tham khảo bài viết hướng dẫn cách làm giò bò thơm ngon tại nhà dưới đây để học được công thức cách làm món ăn ngon này nhé.

Nguyên liệu làm giò bò bao gồm:

- Thịt bò ngon: 1kg

- Thịt heo: 500g

- Mỡ heo: 300g

-Lá chuối, lạt

-Tỏi

- Gia vị đầy đủ: Nước mắm, muối, hạt tiêu, bột ngọt

Cách làm

Bước 1: Mỡ heo sau khi để tủ lạnh đã dẫn đông cứng thì bạn đem thái thành miếng nhỏ rồi tiếp tục băm nhỏ vừa, sau đó để vào bát riêng.

Bước 2: Tiếp theo bạn cho thịt bò thái nhỏ vào máy xay thịt, rồi tiến hành xay thịt bò thật nhuyễn, mịn thì cách làm giò bò ngon hơn.

- Sau khi thịt bò đã mịn, bạn cho tỏi băm nhỏ + hạt tiêu + mỡ heo băm nhỏ vào xay chung, xay khoảng 5 phút là được, để cho các nguyên liệu gia vị hòa quyện đều vào thịt bò cho thành một khối.

Bước 3: Tiến hành thực hiện bó giò cho cách làm giò bò tại nhà:

- Cách bó giò bò cũng giống như bó giò lụa. Đầu tiên bạn dải lá chuối sạch ra mâm, rồi trút thịt bò vào bên trong. Sau đó dùng tay khéo léo cuốn tròn giò bò lại và cố định lại hai đầu, dùng lại buộc chặt giò lại. Lưu ý khi cuốn giò bạn phải cuốn, nến giò thật chặt, như vậy giò sẽ không bị bở, nhão và cách làm giò bò hấp dẫn hơn rất nhiều.

Các bước hướng dẫn chi tiết cách làm giò bò ngon tại nhà
cách cuốn giò bằng nilon

- Ngoài ra khi cuốn giò sợ bị dính, bạn có thể cho giò vào nilon mỏng, cuốn lại và cho lá chuối bọc lớp ngoài cũng.

Bước 4: Cuối cũng bạn xếp giò vào luộc: Để giò vào nồi rồi cho nước ngập mặt giò và luộc trong khoảng thời gian 1 tiếng. Vớt giò ra rổ thưa để ráo nước là có thể sử dụng được rồi. Như vậy cách làm giò bò thật đơn giản, dễ dàng phải không nào.

Yêu cầu thành phẩm giò bò: Khi hoàn thiện xong cách làm giò bò món ăn bạn phải chín đều. Khi cắt ra giò có màu hồng hồng, nâu nâu và ăn có hương vị thơm ngon hấp dẫn, dai dai của thịt bò, không bị nhão.

Với món giò bò khi bạn mua ở hàng, quán họ thường cho các chất phụ gia, chất bảo quản vào giò như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế bạn nên thực hiện cách làm giò bò thơm ngon, hấp dẫn trên đây để vừa có được món ăn ngon cho gia đình, tiết kiệm được chi phí, lại đảm bảo được sức khỏe cho gia đình rất tốt nhé.

Giò hoa

Món giò hoa có màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt, thơm ngon sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa để bạn dành tặng gia đình, người thân dịp Tết.

Nguyên liệu làm giò hoa gồm có:

- 250gr giò sống

- 3 tai nấm mèo (mộc nhĩ)

- 1/2 củ cà rốt

- 2 quả đậu cô ve

- 3 trứng gà

- 1/2 thìa cafe bột năng, vài giọt dầu màu điều, tiêu hạt rang xay

- 1 khúc lạp xưởng dài 15cm (hoặc nhiều khúc ngắn nối lại)

- Lá chuối và dây (dùng để gói).

 Cách làm

Bước 1: Tách lòng đỏ, lòng trắng trứng để riêng. Hòa bột năng với chút xíu nước rồi cho vào bát lòng đỏ cùng vài giọt dầu màu điều, đánh tan rồi bắc chảo lên tráng mỏng. Lòng trắng trứng đánh tan rồi tráng chín.

Bước 2:Nấm mèo ngâm nước sôi cho nở rồi rửa sạch, vắt ráo, thái sợi. Cà rốt bào vỏ, rửa sạch, bào sợi. Lạp xưởng luộc chín tới. Lá chuối hơ qua lửa để lá có độ dai, gói không bị rách. 

Bước 3: Chia giò sống làm 2 phần bằng nhau, 1 phần để nguyên, 1 phần đem trộn với cà rốt, nấm mèo và tiêu. Có thể cho thêm ít hạt nêm (nếu thích).

cung goi gio hoa lam qua bieu tet - 1

Bước 4:Trải một tấm nilon, cho phần giò nguyên chất (không trộn) vào giữa, dùng thìa dàn đều rồi cho miếng lòng trắng trứng lên trên, kế đến là phần giò trộn rau củ, đặt lạp xưởng vào giữa, đậu cô ve 2 bên rồi cuộn lại.

cung goi gio hoa lam qua bieu tet - 2

Cho phần giò nguyên chất (không trộn) vào giữa

 Bước 5: Túm 2 đầu và lăn lăn cho khúc giò tròn đều. Đặt miếng lòng đỏ trứng bên trên lá chuối, bóc nilon và cho khúc giò vào, cuộn trứng lại rồi cuộn lá chuối bên ngoài, gói như gói bánh tét.

Bước 6: Bắc nồi hấp lên bếp, đun sôi nước rồi cho giò vào hấp khoảng 45 phút là giò chín. Lấy ra để nguội rồi cắt và xếp lên đĩa.


cung goi gio hoa lam qua bieu tet - 9

Giò hoa bảo quản trong tủ ngăn mát ít nhất được 3 ngày.

Chúc chị em thành công với 4 món đặc trưng của Tết nhé!

 N.C (Tổng hợp)/ VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.