‘Ném đá’ MC Tạ Bích Loan vì tự ái, cáu giận, không hiểu biết?

Chương trình ’60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan đang phải hứng chịu ‘một trận mưa đá khủng khiếp’ khi là tâm điểm của những tranh cãi suốt tuần qua.

 Chương trình ’60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan đang phải hứng chịu ‘một trận mưa đá khủng khiếp’ khi là tâm điểm của những tranh cãi suốt tuần qua.

Những tranh cãi trái chiều về ‘60 phút mở’ lại được thổi bùng lên với chương trình có tên 'Người ta làm từ thiện vì ai?' sau vụ ‘đấu tố’ MC Phan Anh.

Trong chương trình ’60 phút mở’ có tên ‘Người ta làm từ thiện vì ai?’, TS Đặng Hoàng Giang đưa ra quan điểm: làm từ thiện cũng phải để ý đến mối nguy. Khi đem quần áo của người dưới xuôi hoặc thiết kế của người nước ngoài cho người dân tộc thì về lâu dài người ta sẽ đánh mất bản sắc.

Quan điểm này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của ca sĩ Thái Thuỳ Linh. Nữ ca sĩ khẳng định ‘tham gia chương trình là do bị ‘sôi máu’ khi nghe quan điểm của anh Giang’.

MC Tạ Bích Loan, 60 phút mở, Thái Thùy Linh, Hồng Thanh Quang, MC Phan Anh, TS Đặng Hoàng Giang
MC Tạ Bích Loan và chương trình '60 phút mở' đang phải hứng chịu những 'trận mưa đá khủng khiếp'.

Bị 'ném đá' là đúng thôi

Qua hai số phát sóng gây tranh cãi có tên ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’ và ‘Người ta làm từ thiện vì ai?’, chương trình ’60 phút mở’, MC Tạ Bích Loan và các khách mời tham gia chương trình đang phải hứng chịu những những dư luận trái chiều.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến hiện cũng đang là người của VTV cho rằng: ‘Tạ Bích Loan là người thông minh, nhiệt tình tôi rất quý và '60 phút mở' là cố gắng của chị cùng ê kíp. Nhưng quả thực nếu tiếp tục làm những chương trình như thế này thì nó có tác dụng ngược. Uy tín sẽ giảm sút. Tôi sắp về hưu nhưng cũng không thích khi bị chỉ trích và tổn thương chỉ vì tôi cũng là người của VTV’.

Độc giả Vũ Lưu lại có những phản biện: ‘Đã gọi là chương trình mở thì phải phát trực tiếp, phải dân chủ và tôn trọng tuyệt đối ý kiến người tham gia. Cắt cúp, biên tập, lái nắn, định hướng không những làm khó cho người làm chương trình mà còn phản ánh sai sự thật. Mất quyền dân chủ, không tôn trọng người dân’.

Gay gắt hơn, bạn đọc Nguyên Kha lập luận: ‘Khi một chương trình gọi là mở mà lại được cắt dũa mài gọt để đúng với ý đồ biên tập thì gọi là gì nhỉ? Cứ nhìn cách bố cục trên sàn quay, người ta có cảm tưởng đó là một phiên tòa. Tất nhiên khán giả có quyền tỏ thái độ khi một người phát biểu rất vô cảm và cũng có thể rất vô duyên. Tôi đã xem chương trình của nước ngoài và rất thích thú qua ứng xử thông minh, trung thực. Còn lâu ta mới làm được như họ khi mói cái phải theo đúng cơ chế đúng quy trình’.

Chương trình mở là rất hay nhưng người dẫn chương trình lẫn người phản biện đã làm méo mó chương trình. Đã đành chúng ta phải tôn trọng quan điểm trái chiều, đó là bản chất của chương trình mở, nhưng không thể chấp nhận những người có học vị cao lấy quan điểm của mình để áp đặt, quy chụp nhằm định hướng người khác và công chúng. Chính vì vậy mà công chúng quay lưng lại với chương trình là điều dễ hiểu’ – độc giả Tùng Lâm.

Độc giả Lê Bình vạch ra: ‘Tạ Bích Loan phụ trách chương trình mở nhưng cách dẫn dắt lại đóng. Không đối thoại, không lắng nghe người đối thoại mà cô mặc định một ý kiến của mình duy nhất đúng. Đó là đấu tố chứ còn gì? Nói đúng hơn đó là cãi vã. Mà người cãi vã chỉ cốt thắng thua. Vì thế mà bị thiên hạ chê cười. Không oan chút nào’.

Thậm chí độc giả Minh Dân còn thẳng thừng tuyên bố: ‘Các vị đừng ngồi trong tháp ngà mà phán. Khi người ta lặn lội mưa rét đi miền núi giúp các em bé, người già nghèo khổ thì các vị ngồi phòng điều hòa ấm áp. Chỉ giỏi lý thuyết suông!’.

Đòi hỏi một cuộc đối thoại từ những người trong cuộc như MC Tạ Bích Loan hay khách mời Hồng Thanh Quang, độc giả Quang Vinh cho rằng: ‘Ngay từ đầu, MC Tạ Bích Loan và cộng sự đã mặc nhiên coi clip cá chết là ngụy tạo và hỏi như để bắt buộc người khác phải công nhận sự sai đó, rồi các khách mời cũng phụ họa theo. Ông Tiên sĩ nói về vụ áo ấm thì ca sĩ Thái Thùy Linh đã phản bác ngay lúc đó rồi. Người ta rét gần chết mà ông phát biểu là nếu cho quần áo thì sợ mất bản sắc, thế thì bị ném đá là đúng thôi. Mà những người trong cuộc sao không dám lên tiếng nhỉ?’.

Tôi ủng hộ chương trình và Tạ Bích Loan

Nhưng ở góc độ ngược lại, cũng có không ít những ý kiến bênh vực chương trình ’60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan.

MC Tạ Bích Loan, 60 phút mở, Thái Thùy Linh, Hồng Thanh Quang, MC Phan Anh, TS Đặng Hoàng Giang
Cư dân mạng sôi sục vì những quan điểm trái chiều của chương trình '60 phút mở'.

Ca sĩ Thái Thùy Linh, khách mời tham gia chương trình ’60 phút mở’ có tên ‘Người ta làm từ thiện vì ai?’ thẳng thắn cho biết: ‘Hầu hết khách mời đến tham gia chương trình '60 phút mở' không có người nào là non nớt hay ngu ngơ. Họ toàn là những người có vị trí, có quan điểm, có cái tôi rất rõ ràng, và đều có bản lĩnh vững vàng. Không đơn giản đến đấy để bị ai đó lái hay ‘đặt chữ' vào mồm. Tôi khẳng định không có một sự dàn dựng hay có kịch bản nào trước cả’.

Trước những tranh cãi gay gắt của cộng đồng mạng về chương trình và những ‘trận mưa đá’ đang đổ xuống đầu MC Tạ Bích Loan, Thái Thùy Linh ngao ngán: ‘Những người trong cuộc như chúng tôi lại không hề gay gắt, căng thẳng, không hề kinh khủng như những gì mà cư dân mạng đang sục sôi lên hộ chúng tôi.

Cũng giống như trường hợp của Phan Anh, sau khi phát sóng chương trình, anh ấy cũng phải đi giải thích là mình không bị gài. Dường như mọi người không thích sự thật đấy. Mọi người cứ muốn là chúng tôi phải bị gài cơ. Chúng tôi bị dẫn dắt, bị định hướng bởi chương trình và MC Tạ Bích Loan thì mọi người mới hài lòng hay sao?’.

Đồng quan điểm với ca sĩ Thái Thùy Linh, chị Mai, một độc giả của VietNamNet cho rằng: ‘Chương trình hay, tạo ngòi châm nổ cho những tư tưởng và định hướng trái chiều, đa số và thiểu số, đa suy và truỵ suy. Phải biết châm ngòi và dẫn dắt tạo ra sự xung đột mới tìm ra hướng đúng và sai trên diễn đàn tranh luận. Khách mời bị dồn vào thế bí mới tìm được cách giải quyết. Phải mổ xẻ gay gắt mới biết việc mình đang làm tưởng rằng nhân văn, nhân đạo nhưng thực chất đang phá hoại một nền văn hoá. Tôi ủng hộ chương trình và Tạ Bích Loan’.

Có cái nhìn đa chiều hơn, độc giả Lê Hoàng Long lại mong MC Tạ Bích Loan không vì những lời phản đối mà ngừng chương trình hay như vậy: ‘Tôi không phản đối chương trình ‘60 phút mở , nhưng tôi đồng tình với Phan Anh và nhóm làm từ thiện, phản đối nhóm đối lập kia . Tôi phản đối suy nghĩ sai lầm về văn hóa người dân tộc của ông Đặng Hoàng Giang. Tôi phản đối đề nghị cần hạn chế chia sẻ trên facebook . Tôi không bới móc đời tư của những người mà tôi không đồng ý để thóa mạ họ vậy có gọi là 'ném đá' không? Đa nguyên là như vậy đó chúng ta cần và buộc phải quen với chuyện như vậy . Tôi rất mong MC Tạ Bích Loan không vì những lời phản đối mà ngừng chương trình hay như vậy . Ở ta hay có chuyện cái gì tạo dư luận nhiều là sợ thế thì bao giờ văn hóa tranh luận của người Việt mới được cải thiện’.

Độc giả Nguyễn Đức Trường phản pháo: ‘Đám đông đấu tố MC Tạ Bích Loan là thể hiện kiểu cách trao đổi ý kiến truyền thống của người Việt: dễ tự ái, cáu giận bởi không hiểu biết, mọi điều đều xuất phát từ cái tôi hạn hẹp, không biết, không để tâm đến thiện ý của người đối thoại!’.

Theo VietNamNet


MC Tạ Bích Loan


  • Vì sao Mỹ Linh được coi là 'chị đại' mạnh nhất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng'?
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    "Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.