- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
NSND Lan Hương: 'Tôi đã hết tài, lại kém duyên'
Đoàn kịch Thể nghiệm (Nhà hát Tuổi trẻ) đứng trước nguy cơ giải thể sau 10 năm gây dựng. Lý do thì có nhiều, nhưng theo NSND Lan Hương, phần lớn là do chị đã hết tài, kém duyên.
Đoàn kịch Thể nghiệm (Nhà hát Tuổi trẻ) đứng trước nguy cơ giải thể sau 10 năm gây dựng. Lý do thì có nhiều, nhưng theo NSND Lan Hương, phần lớn là do chị đã hết tài, kém duyên.
- Đã lâu, khán giả không thấy Đoàn kịch Thể nghiệm cho ra mắt vở mới?
- Năm 2014, đoàn dựng vở Một cõi đi về, lấy một số ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xâu chuỗi trong các tuyến kịch. Sơ duyệt xong, khán giả khen lắm và mong ngóng ngày vở ra mắt. Nhưng vì không có tiền, không xin được tài trợ để làm trang trí, phông cảnh nên không ra vở được. Từ năm 2014, Bộ VH-TT&DL đã cắt ngân sách 100% cấp cho Đoàn kịch Thể nghiệm.
- Ở Nhà hát Tuổi trẻ, chỉ riêng Đoàn kịch Thể nghiệm bị cắt kinh phí hay đó là tình trạng chung của Đoàn Kịch I, Kịch II, Đoàn Ca Múa Nhạc, thưa chị?
- Năm ngoái, chưa một đoàn nào bị cắt cả, chỉ riêng Đoàn kịch Thể nghiệm bị như vậy. Vở ra mắt nhưng Giám đốc Trương Nhuận không biết lấy tiền ở đâu ra để nuôi đoàn. Tất cả đều quanh co tự lo, tự sống.
- Bị cắt kinh phí, tiền tài trợ không xin được, đời sống của các diễn viên trong đoàn có rơi vào cơn bĩ cực?
- Trước khó khăn của đoàn, các diễn viên “đinh” đã ra đi gần hết trong vòng 2 năm. Hiện nay, đoàn chỉ còn lại 30 người, gồm cả diễn viên và bộ phận kỹ thuật. Một số diễn viên trong biên chế thì ăn lương theo hệ số, 5-7 diễn viên hợp đồng thì may mắn nhà hát trả lương. Suốt từ năm ngoái đến nay, chúng tôi không có buổi diễn nào cả. Để có thêm thu nhập, một số diễn viên buộc phải chạy show tại các lễ hội. Cuộc sống rất bấp bênh.
- Nhưng ở đây lỗi một phần cũng do chị, người đứng đầu Đoàn kịch Thể nghiệm?
- Tôi có nói với các em diễn viên lý do kịch hình thể bị xem nhẹ là do “cô không có tài, hết duyên. Cô không được yêu quý nên các con cũng bị thiệt”. Nếu tôi có lấy tư cách cá nhân của một nghệ sĩ nổi tiếng đi mời chào các doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ cho hoạt động của đoàn thì cũng phải qua Ban Giám đốc nhà hát mới làm được. Nhưng cái này thì tôi thật sự bất tài. Nguồn thu từ việc bán vé cũng bị rút mất khi danh mục biểu diễn của nhà hát không có đoàn kịch hình thể.
- 10 năm tồn tại, kịch Thể nghiệm đã gặp khó khăn ngay từ thời gian đầu mới thành lập?
- Lý do để đoàn kịch hình thể được thành lập là trước năm 2000, Bộ VH-TT&DL có chủ trương giải thể Nhà hát Tuổi trẻ, đưa đoàn kịch về Nhà hát Kịch Việt Nam, đưa đoàn ca múa nhạc về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Ông Trần Tiến Thuật, Giám đốc cũ của Nhà hát Tuổi trẻ đi đâu cũng kêu gọi các nghệ sĩ khóa đầu tiên của nhà hát nên làm một cái gì mới mẻ để nhà hát có điểm khác biệt so với các nhà hát khác.
Vì tình yêu với nhà hát, vì lời kêu gọi của giám đốc, tôi bắt tay vào làm kịch hình thể từ năm 2004. Bộ VH-TT&DL xuống xem, thấy thích quá nên mới ký quyết định cho đoàn thành lập. Trải qua các đời Giám đốc, từ thời ông Trần Tiến Thuật đến NSND Lê Hùng, dù không được quan tâm bằng các đoàn khác nhưng chưa bao giờ kịch Thể nghiệm lại khó khăn như hiện nay.
- Chị đã nghĩ đến việc sẽ giải thể Đoàn kịch Thể nghiệm?
- Tôi đang cân nhắc giữa việc tồn tại hay không tồn tại, được và mất. Giám đốc Trương Nhuận nói, nếu khó quá thì nên giải thể đi. Nhưng nếu có giải thể thì tôi cũng sẽ mời Bộ VH-TT&DL đi xem, thẩm định và đưa ra quyết định cuối cùng, chứ không phải cứ âm thầm bảo thôi thì thôi.
- Đấy là trường hợp xấu nhất, nếu tìm được một lối thoát, biết đâu mọi chuyện lại khác?
- Nhiều người nói với tôi, Lan Hương nghỉ đi, người khác lên thay có khi đoàn lại sống được. Tôi ngẫm ra kể cũng đúng!
- Đã lâu, khán giả không thấy Đoàn kịch Thể nghiệm cho ra mắt vở mới?
- Năm 2014, đoàn dựng vở Một cõi đi về, lấy một số ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xâu chuỗi trong các tuyến kịch. Sơ duyệt xong, khán giả khen lắm và mong ngóng ngày vở ra mắt. Nhưng vì không có tiền, không xin được tài trợ để làm trang trí, phông cảnh nên không ra vở được. Từ năm 2014, Bộ VH-TT&DL đã cắt ngân sách 100% cấp cho Đoàn kịch Thể nghiệm.
- Ở Nhà hát Tuổi trẻ, chỉ riêng Đoàn kịch Thể nghiệm bị cắt kinh phí hay đó là tình trạng chung của Đoàn Kịch I, Kịch II, Đoàn Ca Múa Nhạc, thưa chị?
- Năm ngoái, chưa một đoàn nào bị cắt cả, chỉ riêng Đoàn kịch Thể nghiệm bị như vậy. Vở ra mắt nhưng Giám đốc Trương Nhuận không biết lấy tiền ở đâu ra để nuôi đoàn. Tất cả đều quanh co tự lo, tự sống.
NSND Lan Hương
- Bị cắt kinh phí, tiền tài trợ không xin được, đời sống của các diễn viên trong đoàn có rơi vào cơn bĩ cực?
- Trước khó khăn của đoàn, các diễn viên “đinh” đã ra đi gần hết trong vòng 2 năm. Hiện nay, đoàn chỉ còn lại 30 người, gồm cả diễn viên và bộ phận kỹ thuật. Một số diễn viên trong biên chế thì ăn lương theo hệ số, 5-7 diễn viên hợp đồng thì may mắn nhà hát trả lương. Suốt từ năm ngoái đến nay, chúng tôi không có buổi diễn nào cả. Để có thêm thu nhập, một số diễn viên buộc phải chạy show tại các lễ hội. Cuộc sống rất bấp bênh.
- Nhưng ở đây lỗi một phần cũng do chị, người đứng đầu Đoàn kịch Thể nghiệm?
- Tôi có nói với các em diễn viên lý do kịch hình thể bị xem nhẹ là do “cô không có tài, hết duyên. Cô không được yêu quý nên các con cũng bị thiệt”. Nếu tôi có lấy tư cách cá nhân của một nghệ sĩ nổi tiếng đi mời chào các doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ cho hoạt động của đoàn thì cũng phải qua Ban Giám đốc nhà hát mới làm được. Nhưng cái này thì tôi thật sự bất tài. Nguồn thu từ việc bán vé cũng bị rút mất khi danh mục biểu diễn của nhà hát không có đoàn kịch hình thể.
- 10 năm tồn tại, kịch Thể nghiệm đã gặp khó khăn ngay từ thời gian đầu mới thành lập?
- Lý do để đoàn kịch hình thể được thành lập là trước năm 2000, Bộ VH-TT&DL có chủ trương giải thể Nhà hát Tuổi trẻ, đưa đoàn kịch về Nhà hát Kịch Việt Nam, đưa đoàn ca múa nhạc về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Ông Trần Tiến Thuật, Giám đốc cũ của Nhà hát Tuổi trẻ đi đâu cũng kêu gọi các nghệ sĩ khóa đầu tiên của nhà hát nên làm một cái gì mới mẻ để nhà hát có điểm khác biệt so với các nhà hát khác.
Vì tình yêu với nhà hát, vì lời kêu gọi của giám đốc, tôi bắt tay vào làm kịch hình thể từ năm 2004. Bộ VH-TT&DL xuống xem, thấy thích quá nên mới ký quyết định cho đoàn thành lập. Trải qua các đời Giám đốc, từ thời ông Trần Tiến Thuật đến NSND Lê Hùng, dù không được quan tâm bằng các đoàn khác nhưng chưa bao giờ kịch Thể nghiệm lại khó khăn như hiện nay.
Vở kịch thể nghiệm Hồn Trương Ba, da hàng thịt từng ra mắt vào năm 2013
- Chị đã nghĩ đến việc sẽ giải thể Đoàn kịch Thể nghiệm?
- Tôi đang cân nhắc giữa việc tồn tại hay không tồn tại, được và mất. Giám đốc Trương Nhuận nói, nếu khó quá thì nên giải thể đi. Nhưng nếu có giải thể thì tôi cũng sẽ mời Bộ VH-TT&DL đi xem, thẩm định và đưa ra quyết định cuối cùng, chứ không phải cứ âm thầm bảo thôi thì thôi.
- Đấy là trường hợp xấu nhất, nếu tìm được một lối thoát, biết đâu mọi chuyện lại khác?
- Nhiều người nói với tôi, Lan Hương nghỉ đi, người khác lên thay có khi đoàn lại sống được. Tôi ngẫm ra kể cũng đúng!
Theo An Ninh Thủ Đô
-
Show truyền hình14/03/2024Cắt ghép nội dung để tạo drama là "đặc sản" của nhiều chương trình truyền hình.
-
Show truyền hình01/03/2024Sau khi bị khán giả chỉ trích dùng từ ngữ nặng mắng Ninh Dương Lan Ngọc trên game show, Trương Thế Vinh thừa nhận anh lỡ lời, dẫn đến việc khiến người xem khó chịu.
-
Show truyền hình05/02/2024Các chị đẹp thành đoàn hầu hết đều có kế hoạch riêng, Ninh Dương Lan Ngọc thậm chí thông báo tạm rời showbiz đi du học. Việc lập nhóm thành đoàn sau "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" còn bỏ ngỏ.
-
Show truyền hình05/02/2024Kết thúc hành trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" mùa 1, Lệ Quyên và MLee vẫn chưa thể lấy lại được thiện cảm từ khán giả.
-
Show truyền hình01/02/2024"Mỹ Linh chọn nhìn về điểm sáng, không bao giờ chê trách, chỉ trích những khuyết điểm của đàn em và luôn cổ vũ để họ tốt hơn" - Diệp Lâm Anh chia sẻ về đàn chị.
-
Show truyền hình01/02/2024Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
-
Show truyền hình30/01/2024Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
-
Show truyền hình29/01/2024Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
-
Show truyền hình26/01/2024Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.
-
Show truyền hình24/01/2024Ban tổ chức 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023' hiện đang làm việc với gia đình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhằm xác nhận phần lời chuẩn xác nhất của 'Diễm xưa'.
-
Show truyền hình23/01/2024Là cái tên bị nhiều khán giả "réo" gọi giữa drama của Lệ Quyên cùng MLee, Trang Pháp không lên tiếng giải đáp nghi vấn. Cô giữ thái độ tích cực khi giao lưu với người hâm mộ và bật khóc khi Mỹ Linh nhắc đến thời gian khó khăn.
-
Show truyền hình22/01/2024Mỹ Linh khiến khán giả và dàn chị đẹp cảm nhận được sự chân thành, gần gũi và không kém phần vui tính, hài hước - khía cạnh mà không nhiều người biết về diva. Phản ứng của công chúng với sân khấu của Mỹ Linh tại công diễn 5 là minh chứng cho sự thành công chinh phục khán giả của nữ nghệ sĩ.