5 cách ứng phó khi bé bị hăm

Khi mông (vùng da quấn tã) của bé nổi ban đỏ, gây đau thì có thể bé đang bị hăm.

Để đối đầu với dấu hiệu khó chịu này, cha mẹ có thể tham khảo 5 gợi ý sau

1. Đổi sang loại tã khác

Khi bé bị hăm, bạn thử chuyển sang dùng một nhãn hiệu tã khác trong vài ngày. Loại tã có khả năng thấm hút tốt sẽ khiến làn da của bé luôn khô ráo, giảm kích ứng. Nếu thường dùng tã vải, thử chuyển sang dùng tã giấy trong vòng 1-2 tuần lễ; nếu quen dùng một nhãn hiệu tã, có thể thử một loại tã khác trong vài ngày. Cần thay tã cho bé ngay khi tã bị ướt.

2. Kiểm tra chế độ ăn của mẹ và bé

Một số người mẹ nhận thấy, nếu sau khi họ ăn thức ăn nhiều gia vị hoặc nhiều axit thì bé bú mẹ cũng bị nổi ban. Nếu bạn nghi ngờ một món ăn nào đó khiến bé bị hăm (thông qua sữa mẹ), thử kiêng món ăn đó trong một tuần đến một tháng, đồng thời xem xét chuyển biến hăm ở bé.

Ngoài ra, tình trạng hăm cũng thường xảy đến với nhóm bé tập ăn dặm. Hăm có thể là kết quả dị ứng với một món mới ở bé. Vì thế, mỗi lần cho bé thử một món ăn mới, bạn nên kiểm tra xem món ăn đó có khiến chứng hăm nghiêm trọng hơn không.

3. Vài phút không tã mỗi ngày

Hãy để bé nằm chơi trên một chiếc khăn tắm mềm mà không cần quấn tã. Không khí trong lành sẽ giúp làn da hăm mát mẻ và khô ráo. Vài phút không tã mỗi ngày được xem như “liều thuốc” cho làn da hăm.

4. Lưu ý khi dùng phấn rôm

Tránh để bé hít phải bột phấn rôm vì bột phấn rôm sẽ đi vào trong phổi, không có lợi cho sức khỏe của bé. Cũng không thoa phấn rôm như một trận bão tuyến, cần cho một ít phấn rôm vào lòng bàn tay mẹ và thoa nó nhẹ nhàng lên vùng da bị hăm. Sử dụng phấn rôm một mình, không dùng chung với kem dưỡng, dầu bôi da trong vài ngày để có hiệu quả tốt nhất.

5. Tránh dùng khăn ướt

Khá nhiều người mẹ ưa chuộng khăn ướt khi vệ sinh cho con. Tuy nhiên, khi da hăm, nó dễ bị dị ứng với những chất liệu có trong khăn ướt. Để lau rửa cho bé bị hăm, cần dùng khăn bông mềm và nước ấm là đủ.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.