Ẩn ý sau tiếng khóc của bé

Khi bé khóc, cha mẹ cần xem xét đến vài nguyên nhân. Bé khóc do đói, do bị ướt, mệt mỏi hay do quá nóng, muốn được đi chơi… Giải mã thông điệp từ tiếng khóc của bé như sau: 1. Con đói Hầu hết các bé sơ sinh đều cần được “ti” sau mỗi vài giờ đồng hồ. Một số bé “háu ăn” hơn các bé khác.Vì thế, không nên chăm bé theo một lịch cố định

Khi bé khóc, cha mẹ cần xemxét đến vài nguyên nhân. Bé khóc do đói, do bị ướt, mệt mỏi hay do quá nóng,muốn được đi chơi…

Giải mã thông điệp từ tiếng khóc của bé như sau:

1. Con đói

Hầu hết các bé sơ sinh đều cần được “ti” sau mỗi vài giờ đồng hồ. Một số bé“háu ăn” hơn các bé khác.Vì thế, không nên chăm bé theo một lịch cố định.Bạn cần chú ý quan sát dấu hiệu bé đói, gồm cả tiếng khóc của bé.

2. Con cần được vỗ ợhơi

Sau mỗi cữ bú, bạn cần dành thời gian để vỗ lưng, giúp con ợ hơi. Nhưngngoài ra, ở giữa những cữ bú, bé cũng cần được làm việc này.

Ẩn ý sau tiếng khóc của bé

Cha mẹ hãy học cách để hiểu tiếng khóc của trẻ


3. Con bị ướt

Với nhiều bé, cảm giác ướt át có thể khiến bé khóc. Bị “xì hơi” hoặc khótiêu cũng gây ra hiện tượng tương tự.

4. Con mệt


Mệt mỏi là nguyên nhân trực tiếp làm bé cáu kỉnh. Hơn nữa, bé cần được nghỉvà ngủ nhiều hơn bạn tưởng. Bé sơ sinh cần được ngủ tới hơn 16 giờ mỗi ngày.

5. Con khó thở


Nhiều bé cảm thấy khó chịu do được quấn quá chật. Bạn thử ủ ấm cho bé bằngmột chiếc chăn khác, mỏng và nhẹ hơn.

6. Con cô đơn

Nghe được giọng nói của mẹ hoặc đơn giản là nhìn thấy mẹ cũng đủ làm bé hếtkhóc. Sự ôm hôn của mẹ cũng làm bé thấy an tâm hơn.

7. Con muốn di chuyển

Có ai đó đi ngang qua phòng cũng khiến bé khóc. Khi đó, thay đổi vị trí chobé sẽ giúp bé thoải mái. Thử cho bé ngồi trong xe đẩy và đẩy loanh quanhhoặc ra bên ngoài.

8. Con nóng

Nóng hoặc lạnh đều khiến bé khó chịu. Bạn có thể thêm hoặc nới bớt quần áocho bé.

9. Con muốn mút cái gì đó


Mút là phản xạ tự nhiên ở các bé. Mút khiến bé dễ chịu, vui vẻ và bớt quấykhóc hơn. Đó là lý do người ta sáng tạo ti giả dành cho các bé.

10. Con hết chịu nổi rồi

Quá nhiều tiếng ồn, được đi chơi nhiều hoặc phải quan sát đồ vật nhiều cũngkhiến bé khóc. Lúc đó, hãy đặt bé ở cũi, trong phòng yên tĩnh, cho bé nghebản nhạc dành cho bé như nhạc mô tả tiếng sóng đại dương hoặc âm thanh củamáy hút bụi.

11. Đến giờ khóc của con

Nhiều bé quấy khóc theo một lịch trong ngày, ví dụ vào cuối buổi chiều hoặcđầu buổi tối.

12. Bụng con bị đau


Mùi và vị của sữa mẹ có thể thay đổi theo thứ người mẹ ăn và uống. Cuốicùng, bé có thể phản ứng với chất lượng sữa đã bị thay đổi. Nếu bạn nghi ngờthức ăn nào đó có liên quan đến sự quấy khóc của bé, thử “cai” nó trong vàingày và xem xét kết quả.

Quấy khóc do đau bụng sinh lý ở bé sơ sinh

Nhiều bé quấy khóc liên tục khoảng vài tuần sau sinh (cũng có khi tới 3tháng tuổi). Cơn khóc thường đột ngột và không có lý do cụ thể. Khi đó, việcdỗ bé nín khóc là điều vô cùng khó khăn. Một trong những nguyên nhân khiếnbé quấy khóc không ngừng là do đau bụng sinh lý. Nếu bạn nghi ngờ bé khóc dođau bụng, hãy trao đổi với bác sĩ ngay.

Những lưu ý khi với sức khoẻ của mẹ

Người mẹ nào cũng có cảm giác không thoải mái khi con khóc. Nhưng phải nghetiếng khóc là điều không thể tránh khi nuôi con.

- Hãy nghỉ ngơi: Cần nhờ chồng, người thân chăm sóc bé để bạn có thêm thờigian nghỉ ngơi. Chỉ vài giờ giao con cho người nhà trông mỗi ngày, bạn cũngsẽ tăng thêm sức khoẻ.

- Sinh hoạt khoẻ mạnh: Tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngoài ra, bạn cũngnên hoạt động thể chất mỗi ngày. Hãy đi ngủ ngay khi bé ngủ, dù là ban ngày.Bạn cần tránh caffein và đồ uống có cồn.

- Sự quấy khóc của bé là tạm thời: Nhiều bé quấy khóc lên tới đỉnh điểm ở6-8 tuần tuổi. Sau đó, bé sẽ dễ chịu hơn.

- Nhận biết dấu hiệu cần đưa con đi khám: Nếu bé quấy khóc, kèm theo nhữnghành vi bất thường, khó ăn, khó ngủ, bạn cần đưa con đi khám sớm.

Theo Ngọc Huê
Ẩn ý sau tiếng khóc của bé



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.