"Bảo vệ" con gái ngay từ nhỏ

Thấy con gái (3 tuổi) sắp "thơm" người đàn ông thuê nhà bên cạnh, Hạnh hoảng hốt quát: "Bầu, về ngay" khiến bé giật mình, tuột khỏi tay người đàn ông nọ và chạy về bên mẹ.

Thấy con gái (3 tuổi) sắp"thơm" người đàn ông thuê nhà bên cạnh, Hạnh hoảng hốt quát: "Bầu, về ngay"khiến bé giật mình, tuột khỏi tay người đàn ông nọ và chạy về bên mẹ.

Hạnh tâm sự: “Dãy nhà mìnhhơi phức tạp vì có người ở trọ. Cháu lại hiếu động, dễ kết thân, thích lânla sang hàng xóm (là một người đàn ông khá già, độc thân). Giờ, đọc báo thấynhiều vụ xâm hại trẻ em nên sợ lắm. Chẳng biết người ta tốt – xấu thế nào,cứ phải cách ly con gái cho chắc ăn”.

Ban đầu, thấy người đàn ôngkia tỏ vẻ yêu quý con mình, Hạnh không để tâm. Bé Bầu xinh xắn, dễ thương,hay nói, hay cười nên nhiều người yêu quý cũng là bình thường.

"Bảo vệ" con gái ngay từ nhỏ

Hãy dạy trẻ biết cách bảo vệ mình ngay từ khi còn nhỏ

Tuy nhiên, cólần, Hạnh nghe con kể: “Ông ấy toàn bắt con thơm vào má hoặc vuốt râu”thì cô thấy khó chịu. Từ hôm đó, Hạnh luôn nhắc con: “Ngoài ông bà, bốmẹ, con không được thơm hoặc ngồi vào lòng ai cả”. Khi bé Bầu thắc mắc:“Không được thơm thật hả mẹ?”, Hạnh phải giải thích thêm: “Đúngrồi, không được thơm ai cả. Họ là người ngoài, thơm họ thì… phí lắm”.

Sau đấy, Hạnh có nói sơ quacho con về chuyện trẻ con bị bắt cóc, sẽ không được gặp lại bố mẹ, ông bànữa thì cô thấy con tỏ vẻ lo lắng. Hạnh cũng tranh thủ dạy bé Bầu, nếu có airủ đi đâu thì không được đi, phải xin phép bố mẹ; nếu có người bế đi thìphải kêu lên thật to…

Cùng nỗi lo cho sự an toàncủa con gái, Yến (Thanh Xuân, Hà Nội) ngày nào đi làm cũng dặn bà ngoạikhông được cho cháu chơi cùng mấy người thợ xây, đang làm cho nhà bên cạnh.

Yến chia sẻ: “Vợ chồng đilàm về hơi muộn. Buổi chiều, bà ngoại đón cháu ở lớp mẫu giáo. Cháu khôngngại người lạ, thấy cái gì cũng hay hỏi. Một lần, được về sớm, mình thấy mấyngười thợ xây đang gọi cháu: ‘Lại đây chú bế nào?’ nên giật mình lo sợ. Sauđó, vừa gọi con về, vừa dạy con không được qua bên đó”.

Mẹ chồng Yến thấy cô dạy congái vậy thì trách con dâu hay lo thái quá, ông bà nội thì ở ngay đây, nhàhàng xóm cũng đối diện ngay đó, làm sao có chuyện gì được. Nhưng Yến vẫncương quyết. Cô lên mạng, in vài bài về chuyện xâm hại trẻ em rồi cho mẹchồng tham khảo. Cuối cùng, mẹ chồng Yến cũng phải gật đầu, bảo: “Đúng làxã hội phức tạp thật”.

Không có ông bà ở cùng nhưHạnh và Yến, Nhàn (Bình Dương) phải thuê người giúp việc. Bé gái 5 tuổi nhàNhàn hay sang chơi với anh hàng xóm học lớp 7 và cô không để tâm lắm. Tuynhiên, từ lần nghe mấy chị đồng nghiệp “buôn” chuyện bảo vệ con gái trong độtuổi mẫu giáo, Nhàn phải đề cao tinh thần cảnh giác.

Ngày nào trước khi đi làm,Nhàn cũng dặn dò người giúp việc, không được cho cháu chơi một mình bên nhàhàng xóm. Cháu chơi với ai thì phải có bà giám sát trực tiếp. Nếu bà về thìcháu cũng phải về. Nhàn cho biết: “Tôi không sợ con gái bị đói, bị mặc váybẩn mà cái quan trọng nhất là sự an toàn của con”.

Bảo vệ con gái ngay từ sớm

Chuyện các bé bị xâm hại cóthể xảy đến trong rất nhiều tình huống, không kể người quen biết hay ngườilạ với các bé. Nhưng cha mẹ có thể trang bị kiến thức, cộng với việc chămsóc chu đáo để giúp con được an toàn. Hãy dạy con không được cho ai ôm hônhay sờ vào người, dù đó là người bé quen. Không được nhận kẹo bánh từ ngườikhác khi chưa được bố mẹ cho phép. Nếu bị ai đe dọa, phải kêu lên thật to,nhanh chân chạy đi và kể cho bố mẹ biết.

Tuy nhiên, cha mẹ cần dạy békhéo léo để bé không bị ám ảnh quá mức; không bị hoảng loạn khi thấy ngườilạ… Cần dạy bé phân biệt hành vi nào thì cần tránh; chẳng hạn: “Nếu người đómuốn sờ vùng kín của con thì con phải nói không được. Sau đó, con chạy đithật nhanh”; “Nếu người đó muốn bế hoặc hôn con thì con cũng bảo không được,rồi chạy đi thật nhanh”…

Ngoài ra, cha mẹ cần nắm rõlịch sinh hoạt của con như đi học mẫu giáo mấy giờ về, đi chơi ở đâu, chơivới ai và trong thời gian nào? Tránh bận bịu quá mức với công việc mà khoántrắng việc trông con cho người giúp việc. Nếu ông bà trông các bé, cha mẹhãy thảo luận chuyện này cùng ông bà.

Theo Ngọc Bình
"Bảo vệ" con gái ngay từ nhỏ

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.