Bảo vệ con “thời H1N1”

Trước tình trạng 3 trường ở Hà Nội có học sinh mắc cúm A/H1N1, từ ngày 7/8/2009 Sở GD-ĐT đã yêu cầu tất cả các trường học trên địa bàn Thủ đô ngừng mọi hoạt động. Quy định này đã khiến nhiều gia đình “khóc dở, mếu dở” vì không biết gửi con ở đâu.

“Mở trường”... tại gia

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, quyết định các trường ngừng hoạt động được đưa ra kịp thời, nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh có thể tựu trường vào ngày 17/8.

Trong thời gian nghỉ học, các trường cần chủ động phối hợp với phụ huynh để nắm tình hình sức khỏe của học sinh và có báo cáo kịp thời khi xảy ra tình huống bất thường. Những trường đã có học sinh nhiễm cúm phải liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương nhằm xử lý kịp thời, dập dịch tại chỗ, không để lây lan ra cộng đồng.

Để bảo vệ con trước dịch cúm, nhiều gia đình đã lên kế hoạch bồi bổ thêm cho trẻ trong đợt nghỉ này và luôn nhắc nhở trẻ phải đeo khẩu trang đầy đủ

Vẫn biết ở nhà là nơi an toàn nhất để bảo vệ trẻ trước dịch cúm (nhất là với trẻ Mầm non, Tiểu học sức đề kháng yếu) nhưng nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng, vì chẳng biết gửi con ở đâu để có thể yên tâm đến công sở. Chị Tạ Vân Anh, phố Pháo Đài Láng có hai con, một đang học lớp 4, một học Mẫu giáo, đã phải nhờ bà ngoại đến nhà trông giúp hai cháu trong thời gian bọn trẻ được nghỉ học. “May có bà ngoại đến giúp thì vợ chồng mình mới yên tâm để đi làm”, chị Vân Anh bộc bạch.

Nhờ người đến nhà trông trẻ giúp là cách mà nhiều phụ huynh tính đến, nhưng không phải gia đình nào cũng có thể nhờ được. Vợ chồng anh Khanh, chị Thủy (phố Tôn Đức Thắng) sau một hồi tranh luận khá gay gắt, vì công việc của cả hai đều bận, đã đi đến thống nhất, hai vợ chồng sẽ luân phiên nghỉ để trông bé Vũ.

Còn chị Trần Kim Hoa ở tập thể Nghĩa Tân chia sẻ: “Mới có một ngày thứ sáu nghỉ ở nhà trông con mà tôi đã mệt nhoài. Cu Hải bình thường đã nghịch, giờ được nghỉ học, nói nhẹ nhàng không được, mẹ cứ phải quát um nhà lên con mới nghe. Đến lúc đi học lại, nhanh cũng phải 10 ngày, mà ngày nào cũng trông con thế này thì mệt lắm. Tôi lo quá, đang tính có khi xin với sếp cho cháu đến cơ quan ngồi cùng, hy vọng có người lạ nó sẽ không quậy phá như ở nhà”.

Nhà anh Sinh, chị Diệu (phố Đội Cấn) vốn neo người nên ngay khi biết tin các trường ngừng hoạt động, cuối tuần vừa rồi, anh chị đã gửi hai con về Phú Thọ nhờ ông bà nội trông giúp. Anh chị dự định gần ngày tựu trường mới về quê đón các con.

Dịch vụ ăn theo... cúm

Để bảo vệ con trước dịch cúm, nhiều gia đình đã lên kế hoạch bồi bổ thêm cho trẻ trong đợt nghỉ này. Đây chính là lý do để nhiều dịch vụ phát triển hơn trong thời cúm. Gia đình anh Khanh, chị Thủy mua váng sữa, sữa chua, bánh ngọt, bim bim các loại chất đầy tủ lạnh để khi cần là có ngay, tránh đưa con đến chỗ đông người.

Còn chị Kim Hoa thì cấp tốc lùng mua khẩu trang hoạt tính cho cả nhà. Mỗi lần ra khỏi cửa, dù chỉ đi chợ ngay gần đó nhưng cả mẹ, cả con cùng nai nịt kín mít để chống cúm. Bé Hải hàng ngày bị mẹ bắt rửa tay bằng xà phòng không biết bao nhiêu lần để... diệt cúm.

Thời cúm “hoành hành”, khẩu trang các loại trên thị trường khan hiếm, chị Hồng Thanh làm ở công ty chuyên về lĩnh vực xuất bản cũng tranh thủ làm thêm bằng cách kinh doanh khẩu trang y tế với giá 25.000đ/chiếc. Sẵn nguồn hàng, chị Thanh soạn một tin nhắn gửi cho mọi người qua mạng chat Yahoo, thế là “đơn đặt hàng” tới tấp bay về, khách hàng đa phần là bạn bè đặt mua cho gia đình vì tin tưởng sản phẩm có chất lượng.

Trong đợt nghỉ này, nhiều bà mẹ cũng mua sẵn thuốc bổ, vitamin tổng hợp cho con uống mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng. Hầu như ai cũng chung hy vọng, con mình sẽ an toàn trong đợt cúm, có đủ sức khỏe để học tập tốt khi vào năm học mới.

Theo An Huy



Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.